Chia sẻ giá trị sống

29/11/2013 03:05 GMT+7

Học sinh, sinh viên của 50 trường THPT, ĐH, CĐ đã cùng trải nghiệm, chia sẻ về thông điệp “ Sống trách nhiệm ”.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” do T.Ư Hội LHTN Việt Nam, Báo Thanh Niên, Đài truyền hình Việt Nam và Tập đoàn Hoa Sen phối hợp tổ chức tối qua 28.11 ở Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Chia sẻ giá trị sống

Các bạn trẻ TP.HCM cổ vũ tinh thần Sống trách nhiệm tại lễ phát động - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Chia sẻ giá trị sống1

Anh Phan Văn Mãi trao đổi với các bạn trẻ về tinh thần Sống trách nhiệm

Sống đam mê là sống có trách nhiệm

Sự xuất hiện tại lễ phát động của Hoa Đức Công - thành viên của vũ đoàn Milky Way thuộc Big Toe - một trong những vũ đoàn nổi tiếng trong nước đã phần nào trả lời cho câu hỏi: “Người trẻ đã sống có trách nhiệm hay chưa?”. Chỉ có một quả thận và đã bị suy ở cấp độ 4, suốt 6 năm qua, sự sống đối với Công chỉ có thể trông chờ vào phép màu, thế nhưng chàng trai này đã làm nên được những điều kỳ diệu và chưa bao giờ từ bỏ ước mơ trở thành vũ công chuyên nghiệp. Công đã từng đạt nhiều giải thường lớn như giải nhì Juste Debout 2012 - Singapore; vô địch Popping - Malaysia; giải nhì R16 2011 - Singapore; vô địch toàn quốc Vũ Điệu Xanh 2011; giải nhất Floor Killer 2 (2012) - Việt Nam... Bằng câu chuyện của bản thân mình, Công đã giúp các bạn trẻ nhận diện được thái độ sống có trách nhiệm với chính bản thân mình, với gia đình, với cộng đồng trước khi mong chờ sự giúp đỡ từ những người khác.

Tiến sĩ Bùi Trân Phượng, Hiệu trưởng Trường ĐH Hoa Sen, cho rằng một hạn chế thường thấy nhất ở các bạn trẻ là không tự đặt cho mình câu hỏi: Giá trị nào là quan trọng đối với tôi ở trong đời? Tôi sống ở trên đời quan trọng nhất là chuyện gì? “Tôi có thể ăn đói một chút, mặc không đẹp một chút nhưng nếu tôi sống thiếu trách nhiệm thì tôi không còn là tôi nữa”, tiến sĩ Phượng nhắn gửi.

Là người có thời gian dài làm việc với những người trẻ, nhà báo Tạ Bích Loan (Đài truyền hình Việt Nam), chia sẻ thêm: “Hãy hình thành cho mình thói quen sống có trách nhiệm, sống có trách nhiệm trước hết với chính bản thân mình, như thế khi ứng xử, giải quyết các tình huống trong gia đình, xã hội, bạn cũng sẽ sống có trách nhiệm”.

Để nghị lực Việt mãi tỏa sáng

Theo anh Phan Văn Mãi, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, rất nhiều vụ việc xảy ra đã báo động về một bộ phận giới trẻ sống thiếu định hướng, thiếu trách nhiệm với chính mình, với cộng đồng. Anh Mãi cho rằng: “Trên thực tế, vẫn còn rất nhiều những câu chuyện cảm động, giàu nghị lực và tinh thần trách nhiệm luôn tồn tại và hiện hữu trong cuộc sống của mỗi chúng ta chưa được viết nên. T.Ư Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” nhằm cổ vũ thanh thiếu nhi sống có ước mơ, hoài bão, tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, biết khắc phục khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt - Tôn vinh những “Nick Vujicic” Việt Nam” là một trong những hoạt động của cuộc vận động đó với thông điệp “Sống trung thực - Sống trách nhiệm - Sống nghị lực”.

Còn ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen, nói: “Chúng ta đang đứng trước hàng loạt báo động về vấn đề đạo đức sống. Chính vì thế, chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” hưởng ứng nội dung cuộc vận động “Thanh niên sống đẹp - sống có ích” của T.Ư Hội LHTN Việt Nam”. 

Ý kiến

Chia sẻ giá trị sống2

“Để sống có trách nhiệm không quá khó. Đơn giản là với bản thân, mình tự nhắc nhở phải biết giữ sức khỏe, ăn uống điều độ và chăm chỉ học hành. Đối với gia đình, là một người con sống xa gia đình, thì nên thường xuyên về thăm gia đình”.

Nguyễn Thị Kim Cương (Sinh viên Trường ĐH Văn Lang)

 

 

 

 

 

Chia sẻ giá trị sống3
“Tôi tự thấy bản thân chưa sống có trách nhiệm với cả bản thân, gia đình và nhà trường. Bởi vẫn còn lơ là, chểnh mảng việc học tập, chỉ học những ngày cận thi. Chưa biết quý trọng sức khỏe với việc bỏ bữa, thức khuya. Không dám nhận trách nhiệm với những việc mình làm sai, những gì mình thất hứa… Tôi sẽ nhất quyết thay đổi, bởi sống có trách nhiệm là một giá trị sống quan trọng”.

Võ Lâm Quốc Thịnh (Sinh viên Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM)

 

 

 

 

Chia sẻ giá trị sống4
“Không nhất thiết phải làm những việc quá lớn lao mới gọi là trách nhiệm. Tôi chọn cách tham gia hoạt động tình nguyện, mang sức trẻ của mình để sẻ chia với xã hội. Có thể không quá lớn nhưng những việc vừa sức như vậy cũng góp một phần để mọi người có cuộc sống tốt đẹp hơn”.

Trần Ngọc Phương Uyên (Sinh viên Trường ĐH Kinh tế - Tài chính TP.HCM)

X.Phương - Tr.Anh (ghi)

Đình Phú

>> Sống trách nhiệm
>> Học giá trị sống
>> Lớp học về giá trị sống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.