Chàng trai Pháp ra Côn Đảo học tiếng Việt

07/02/2014 03:00 GMT+7

Chàng trai trẻ 20 tuổi người Pháp tên Roméo Lajoumard quyết định qua Việt Nam đi làm việc để học tiếng Việt chỉ vì muốn đến Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu).

Chàng trai trẻ 20 tuổi người Pháp tên Roméo Lajoumard quyết định qua Việt Nam đi làm việc để học tiếng Việt chỉ vì muốn đến Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu). 

Chàng trai Pháp ra Côn Đảo học tiếng Việt
Roméo chuẩn bị bàn để phục vụ đám cưới cho khách - Ảnh: Nguyễn Long

Chúng tôi gặp Roméo Lajoumard khi chàng trai trẻ này đang làm phục vụ bàn tại nhà hàng Côn Đảo resort. Roméo tỏ ra rất thân thiện. Anh cho hay đã biết Côn Đảo từ rất lâu qua Google map nhưng có rất ít thông tin về vùng đất này. Roméo từ Pháp qua Thụy Sĩ xin việc làm trong một bệnh viện chuyên điều trị bệnh ung thư. Sau gần 7 tháng làm việc, anh kiếm được 20.000 euro. Do hết thời hạn hợp đồng lao động nên Roméo buộc phải trở về Pháp. Sau đó chàng trai tìm cách mua vé máy bay để sang Việt Nam.

Roméo cho biết sau một đêm quá cảnh ở Thái Lan, hôm sau anh đã có mặt tại Hà Nội. Từ đây, Roméo bắt đầu cuộc hành trình học tiếng Việt bằng cách đi du lịch khắp nơi. “Lúc này, mình chỉ nghĩ rằng muốn ra Côn Đảo thì phải biết một ít tiếng Việt. Chính vì vậy mà mình vừa đi du lịch, tham quan các địa danh ở Việt Nam và vừa học tiếng Việt mọi lúc mọi nơi. Tiếng Việt khó quá, không dễ nói như tiếng Anh”, Roméo cười.

Roméo đã đi bằng tàu lửa từ Hà Nội đến Đà Nẵng, sau đó đi ô tô khách đến: Quảng Nam, TP.HCM, Kiên Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu… Khi vốn tiếng Việt đã kha khá, anh bắt đầu ra Côn Đảo. Roméo cho biết đã ra Côn Đảo và ở chung với một số người nước ngoài khác. Ở Côn Đảo khoảng 10 ngày, chàng trai người Pháp đến xin việc làm tại Côn Đảo resort với công việc hằng ngày là phục vụ bàn. “Tại đây, nhiều khách nước ngoài rất ngạc nhiên vì biết mình là người Pháp nhưng lại làm phục vụ trong một resort Việt Nam. Nhiều người hỏi tại sao lại làm việc ở đây, mình chỉ cười trả lời rằng chỉ có đi làm mới nói được tiếng Việt giỏi”, Roméo kể lại những ngày đầu tiên làm việc tại nhà hàng Côn Đảo resort.

Đã biết được Côn Đảo như từng mong muốn, vậy Roméo có còn muốn học thêm tiếng Việt không? Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Roméo nói sẽ học tiếng Việt mãi, và học viết cả tiếng Việt nữa.

Nguyễn Long

>> Côn Đảo nét duyên thầm
>> Tết Việt của chàng trai Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.