Chàng trai làm thơ... xin nghỉ phép

16/06/2013 03:05 GMT+7

Với những bài thơ của mình, Phạm Quốc Đạt, học sinh lớp 11 toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), đã để lại nhiều ấn tượng với mọi người.

Với những bài thơ của mình, Phạm Quốc Đạt, học sinh lớp 11 toán 1, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (TP.Vũng Tàu), đã để lại nhiều ấn tượng với mọi người.

Hơn một tháng trước, những dòng thơ trong... đơn xin nghỉ phép: “Hôm nay em viết đơn này/Kính xin được nghỉ một ngày dưỡng thương/Em tuy vẫn nhớ lớp trường/Nhưng mà sức khỏe khó lường mối nguy/Suốt đêm em sốt li bì/Trán nay nóng hổi yếu suy quá chừng/Việc học chắc phải tạm ngừng...” đã khiến Đạt “nổi như cồn” trên cộng đồng mạng.

Những sáng tác tiếp theo của Đạt như thơ nhận xét bài Thương vợ, thơ tóm tắt Truyện Kiều, thơ phản hồi đoạn phim Sự trăn trở của một kẻ lười biếng... khi đăng tải trên trang Facebook cá nhân đã thu hút sự chú ý của mọi người, được đặc biệt yêu thích và giúp Đạt ngày càng nổi tiếng hơn.  

Chàng trai làm thơ... xin nghỉ phép
Đạt được nhiều bạn bè mến mộ nhờ tài làm thơ và học giỏi - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Khi đó, ai cũng nghĩ Đạt là học sinh chuyên văn. “Nhưng em là dân chuyên toán, vì yêu thơ nên rất thích làm thơ. Yêu thơ đến nỗi khi giải toán, em cũng nghĩ mình đang làm thơ”, Đạt hóm hỉnh chia sẻ.

Đạt hiện đang là Hội trưởng Hội Văn thơ của lớp 11 chuyên toán. Đạt cho biết đã “bén duyên” với thơ từ khi nghe những bài thơ bố viết tặng mẹ. Ban đầu làm thơ để “chém gió” cho vui, nhưng dần dần nhờ thơ đã giúp bản thân thỏa sức trải lòng và tưởng tượng nên ngày càng yêu thơ hơn, cứ rảnh rỗi là làm thơ. 

Làm thơ từ năm học lớp 2, đến nay Đạt đã viết được gần... trăm bài. Đạt có thể sáng tác hầu hết các thể thơ, và có thể chuyển tải vào thơ tất cả những vấn đề diễn ra hằng ngày như học tập, phong cảnh, tình cảm, những sự kiện. 

“Nhờ thơ nên cuộc sống đã có nhiều thay đổi rõ rệt: được nhiều người biết đến, làm quen và nhận được những lời khen ngợi”, Đạt cho biết. Thú vị hơn, nhiều người hâm mộ còn tìm đến Đạt để “đặt thơ”, như có trường hợp nhờ Đạt làm thơ để tóm tắt những công thức toán lượng giác, hoặc thuyết trình cắm hoa...

Nhưng Đạt không cho rằng thơ của mình hay. “Những sáng tác của em chỉ đơn thuần gieo đúng luật vần và chuyển tải được những suy nghĩ của mình. Có lẽ vì thế mà nó trở nên gần gũi, dễ hiểu, mang tính giải trí, chọc cười nên được mọi người yêu thích”, Đạt đoán lý do được mến mộ. Khá nhiều thành viên trên Facebook nhận xét, thơ của Đạt dễ nghe và giàu cảm xúc.

Thầy Lê Quốc Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết Đạt là cậu học trò toán giỏi, thơ hay và là niềm tự hào của trường khi đoạt nhiều giải thưởng cao trong các kỳ thi học sinh giỏi. Bộ sưu tập giải thưởng của Đạt cũng khá: nhiều năm liền đạt học sinh giỏi toán, giải toán bằng máy tính bỏ túi cấp quốc gia; giải nhì và ba học sinh giỏi toán cấp tỉnh trong hai năm lớp 10, 11; huy chương bạc toán học trong kỳ thi Olympic 30.4 năm 2013...

Không chỉ giỏi toán, làm thơ hay, chàng trai này còn từng giành giải nhì môn cờ vua tỉnh và từng đoạt giải ba quốc gia trong cuộc thi vẽ tranh cổ động bảo vệ nguồn nước. 

Xuân Phương

>> Cư dân mạng rủ nhau... làm thơ
>> Nguyễn Huy Thiệp làm thơ, viết chèo cổ
>> Trở về quê hương làm thơ, viết nhạc
>> Làm thơ trước giờ con phẫu thuật
>> Trẻ làm lính, già... làm thơ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.