Chàng trai 8X vẽ truyện tranh cho... người lớn

08/09/2010 10:57 GMT+7

Nguyễn Thành Phong, 25 tuổi, cựu sinh viên ĐH Mỹ thuật đang lên kế hoạch vẽ truyện tranh cho người lớn với mong muốn mở rộng thị trường và góp phần xóa bỏ quan niệm rằng thể loại này chỉ hợp với trẻ em.

Anh được bạn bè gọi là bút lông di động khi suốt ngày khoác ba lô chất đầy đồ nghề đi lang thang và sẵn sàng vẽ ở bất kỳ nơi nào. Nguyễn Thành Phong bắt đầu nổi danh trong giới trẻ qua các truyện tranh như Long thần tướng; Phù Thủy sợ ma; Bốn anh tài; Nhi và Tũn; Cậu bé và máy bay giấy…

Đặc biệt, hai tập của tác phẩm Orange dày 400 trang được anh ấp ủ, đầu tư công phu từ năm 2005 sẽ ra mắt độc giả trong vài tháng tới.

Ngoài vẽ truyện, Phong còn là cộng tác viên tích cực vẽ tranh minh họa cho nhiều tờ báo. Anh luôn vẽ theo cảm hứng, có ngày vẽ 3 đến 5 trang, chán lại ngồi cà phê vỉa hè, đi dạo để tìm cảm hứng. Gần đến hạn nộp bản thảo, anh cày suốt đêm.

Trong chương trình Khi người ta trẻ (VTV6 – Đài Truyền hình Việt Nam), Phong chia sẻ với các bạn trẻ rằng để theo đuổi nghề vẽ truyện tranh còn nhiều khó khăn hiện nay, ngoài năng khiếu vẽ, trí tưởng tượng phong phú, còn cần lòng đam mê và nhiệt huyết.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ khi lên 4, Phong đã cầm bút vẽ. Bố mẹ thấy đẹp, lạ nên gửi tác phẩm của con trai dự thi triển lãm tranh thiếu nhi thành phố rồi cả nhà bất ngờ khi Phong đoạt giải. Khi đã biết đọc, biết viết, Phong mê truyện tranh của nước ngoài, nhưng tự mày mò vẽ truyện tranh theo trí tưởng tượng của mình với những nét vẽ độc đáo, gần gũi với đời sống.

Những câu chuyện hồn nhiên qua nét vẽ của anh được nhiều nhà xuất bản trong nước chào đón và có mặt trong các triển lãm truyện tranh quốc tế ở Nhật Bản, Ấn Độ. Tuy nhiên, thời gian đó truyện tranh Việt Nam chưa có chỗ đứng ở trong nước.

Năm 2004, khi Công ước Bern về bản quyền có hiệu lực, truyện tranh ở Việt Nam bắt đầu khởi sắc và những họa sĩ trẻ như Phong có thêm cơ hội. Phong cùng bạn là Nguyễn Khánh Dương gửi tác phẩm đầu tay đến tạp chí Thần đồng đất Việt Fanclub do Cty Phan Thị thực hiện. Sau đó Cty Phan Thị đã ký hợp đồng với những tác phẩm của Phong khi còn là kịch bản, nên anh thả sức sáng tạo.

Chinh phục ... người lớn

Những nhân vật trong truyện của Phong phải là người không bình thường một tí, ngoại hình nhân vật không ai giống ai. Anh cho biết, nhóm họa sĩ vẽ truyện tranh ở Việt Nam hiện nay có thể đếm được trên đầu ngón tay.


Nguyễn Thành Phong. 

Tuy nhiên, số phận tác phẩm truyện tranh Việt Nam vẫn lênh đênh vì nhiều lý do. Trong thời gian hoàn thành tác phẩm Orange, Phong còn lên kịch bản truyện tranh cho người lớn với niềm tin vào sự thành công.

Năm 2010, tác phẩm Bicof Story của Nguyễn Thành Phong được chọn đăng trong tuyển tập truyện tranh của các họa sĩ trẻ Đông Nam Á. Tại triển lãm Espai Cromatic (Tây Ban Nha), Festival truyện tranh quốc tế Buchoen, anh tham dự với tư cách nghệ sĩ triển vọng của Việt Nam.

Với minh chứng từ bộ truyện tranh Thần đồng đất Việt đạt lượng phát hành ngang ngửa với truyện tranh nổi tiếng của Nhật Bản, Phong cho rằng truyện tranh Việt Nam sẽ không thua kém tác phẩm của nước ngoài.

Theo Phong, vấn đề là họa sĩ phải tạo ra được bước đột phá, lấy lại lòng tin của bạn trẻ cũng như các bậc phụ huynh sau khi một số truyện tranh phản cảm xuất hiện trên thị trường, gây bức xúc cho dư luận.

Phong kỳ vọng trong tương lai gần, không chỉ trẻ em mà sẽ có thêm nhiều người lớn ở Việt Nam yêu thích truyện tranh. Để làm được điều đó, họa sĩ trẻ 8X lên kế hoạch xây dựng kịch bản phù hợp với tâm lý, lứa tuổi bằng thử nghiệm đầu tiên cho đối tượng trên dưới 20. Nếu thành công, Phong sẽ bắt tay vào dự án lớn hơn. Tuy nhiên, Phong thừa nhận, để chinh phục bạn đọc Việt bằng truyện tranh là cả một quá trình.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.