Chàng SV “thợ đụng” 24 lần hiến máu

07/12/2008 17:34 GMT+7

Buổi hiến máu tháng mười một vừa qua tại Trường ĐH Khoa học Huế đã ghi nhận một sinh viên lần thứ 24 hiến máu tình nguyện: Hoàng Văn Quân, sinh viên lớp báo chí K29, ĐH Khoa học Huế.

Cầm tờ giấy khám sức khoẻ trên tay, bác sĩ Nguyễn Đình Ái, Trung tâm huyết học truyền máu Bệnh viện T.Ư Huế, xúc động: “Mấy mươi năm làm nghề, đây là lần đầu tiên tôi thấy một sinh viên hiến máu nhiều như thế!”.

Đó là một SV có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn, ba mẹ làm nông, nhà lại đông con. Thi vào ngành báo chí ĐH Khoa học Huế không đậu, Quân vào Sài Gòn làm công nhân bốc vác, kiếm tiền vừa nuôi em học vừa tranh thủ ôn luyện để sang năm thi lại.

Tháng 7-2007 Quân đau dữ dội, được bác sĩ chẩn đoán bị gai xương eo L5, S1, thoái hóa cột sống, cần mổ để kết hộp xương, nẹp vít. Chi phí điều trị trên 30 triệu. Quân sững sờ: “Nhà mình nghèo, có bán nhà cũng chẳng có nổi chừng ấy tiền”.

Biết chuyện về Quân, bạn bè và nhiều người đã chung tay giúp đỡ, Quân được mổ và ra viện với sức khỏe tốt. Chàng sinh viên giàu lòng nhân ái lại tiếp tục đến giảng đường, viết báo và... hiến máu. “Cho đi cũng là nhận lại, giọt máu của mình hiến lúc này cũng là giọt máu của bao người xung quanh lo cho mình lúc khác” - Quân tâm sự.

Những ngày làm công nhân bốc vác tại Sài Gòn, Quân thường lân la đến các xóm trọ nghèo, chứng kiến những hoàn cảnh hết sức thương tâm. Nhiều người lao động nghèo, em nhỏ vì nghèo túng không có tiền mua máu chữa trị.

Chỉ trong năm 2004, Quân đã đi hiến máu bốn  lần tại Trung tâm Hiến máu Hội Chữ thập đỏ TP. HCM.

Sau một năm làm công nhân bốc vác, vừa tranh thủ ôn bài, hè năm 2005 Quân ra Huế dự thi ĐH để theo đuổi giấc mơ. Năm đó, Quân đậu với số điểm 22,5 và bắt đầu quãng đời sinh viên. Cứ mỗi dịp nghỉ hè Quân lại vác balô vào Sài Gòn làm công nhân bốc vác và... tiếp tục đi hiến máu.

Quân giờ đã trở thành thành viên nhiệt tình nhất của Câu lạc bộ Sinh nhật Tuổi Hồng (Huế). Số điện thoại của Quân được lưu ở hầu hết khoa cấp cứu các bệnh viện TP Huế.

Quân nhớ lại một hình ảnh mà Quân bị ám ảnh đến bây giờ. “Hôm đó gần 12g rồi, mình đang ngủ bỗng được bác sĩ gọi đi tiếp máu. Bệnh nhân là em T.T.K.G., 4 tuổi, được chuyển ra từ Quảng Nam vì căn bệnh máu không lên phổi. G. phải mổ trong đêm, cần rất nhiều máu. Tiếp máu xong, mọi người ai cũng mừng nhưng được một tuần thì G. ra đi. Nhìn chiếc xe tang chở G. ra khỏi cổng bệnh viện, không hiểu sao mình lại thương em đến thế, thấy như mình có lỗi vì đã không cứu được em” - Quân xúc động.

Theo Thái Bá Dũng/Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.