Chạm vào giấc mơ làm bác sĩ

28/08/2015 05:01 GMT+7

Với 29,25 điểm, Trần Ngọc Linh, Trường THPT Quỳnh Lưu 1, Nghệ An đã chạm được vào giấc mơ làm bác sĩ. Chàng trai này tâm sự chuyện học, chuyện thi nếu có kế hoạch khoa học thì đều là nhẹ như… chơi bóng.

Với 29,25 điểm, Trần Ngọc Linh, Trường THPT Quỳnh Lưu 1, Nghệ An đã chạm được vào giấc mơ làm bác sĩ. Chàng trai này tâm sự chuyện học, chuyện thi nếu có kế hoạch khoa học thì đều là nhẹ như… chơi bóng.

Chạm vào giấc mơ làm bác sĩ Á khoa Trường ĐH Y Hà Nội Trần Ngọc Linh - Ảnh: K.Hoan 
Nhận kết quả của kỳ thi THPT quốc gia năm nay với 29,25 điểm (hóa 10, toán 9,75, sinh 9,5), Linh nói không bất ngờ vì không khác so với kết quả mình tự chấm sau khi thi xong. Ngoài tố chất sẵn có, Linh cho rằng để chuyện học từ gánh nặng trở nên nhẹ nhàng là phải lập được một kế hoạch học tập khoa học và đeo đuổi giấc mơ nghề nghiệp từ sớm. “Từ nhỏ em đã thích làm bác sĩ và càng lớn lên, giấc mơ ấy càng thôi thúc mình hơn. Mục tiêu ấy là động lực giúp em học và tự lập kế hoạch học tập cho mình để đạt hiệu quả cao nhất”, Linh kể.
Sau giờ học trên lớp, chiều về Linh chơi thể thao. Mỗi tối, Linh bắt đầu ngồi vào bàn học lúc 20 giờ và đi ngủ lúc 23 giờ. “Ở lớp, em xác định phải nắm vững được bài, về nhà cố gắng làm hết bài tập trong sách giáo khoa rồi đến sách nâng cao. Bài nào phải giải quyết xong bài đó, không để nợ”, Linh chia sẻ.
Linh cho biết năm lớp 12, nhà trường không được phép dạy chạy trước chương trình nên cậu phải tự học ở nhà. Gặp chỗ nào không hiểu thì hỏi thầy cô hoặc lên mạng tìm hiểu. Do tự học chạy trước chương trình các môn “tủ” để thi đại học nên từ trước khi kết thúc năm học 3 tháng Linh đã có thời gian tập trung làm bài tập nâng cao và chinh phục những bài toán khó. “Trước các bài toán khó, em dùng mọi cách để giải. Khi không thể giải được, em hỏi bạn, hỏi thầy hoặc vào các diễn đàn trên mạng để hỏi”, Linh nói.
Bà Nguyễn Thị Minh (mẹ của Linh, giáo viên tiểu học) là người có tác động rất lớn để biến chuyện học hành từ gánh nặng thành nhẹ như… chơi bóng của con trai. Bà kể, từ nhỏ vợ chồng bà đã tạo cho con môi trường sống lành mạnh, tạo sự hứng thú, tâm lý thoải mái trong học tập và không bao giờ gượng ép con.
“Tôi cho con tự lập kế hoạch học tập, nếu mình thấy chưa khoa học thì phân tích, góp ý cho con sửa. Mục đích để con thấy mình được tôn trọng và tạo sự hứng khởi, tự tin để con tự vượt qua khó khăn trong học hành”, bà Minh chia sẻ. Trong khi nhiều bạn bè đồng lứa chọn game online để giải trí thì Linh lại chọn thể thao. Mạng internet với cậu được dùng để tra cứu phục vụ cho học tập. “Chơi game rất dễ nghiện, mất thời gian lại gây mệt mỏi. Em thích thể thao, nhất là đá bóng vì chơi vừa vui, vừa khỏe”, Linh giải thích.
12 năm học, Linh đều là học sinh giỏi của trường. Các lần thi thử đại học do trường tổ chức trước khi diễn ra kỳ thi chính thức, 3 môn khối B Linh đều đạt ngưỡng gần 30 điểm. Vì thế, Linh nói khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, cậu cảm giác nhẹ nhàng như thi học kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.