Cậu lạc bộ tiến sỹ và những công trình dân sinh

11/10/2012 10:02 GMT+7

Tuổi trẻ Khối các cơ quan T.Ư đang giữ những “kỷ lục”, trong đó có CLB tiến sỹ đầu tiên và một số công trình độc đáo được xây dựng đầu tiên trên cả nước.

Sáng tạo qua những công trình

Nhiệm kỳ qua, các cơ cở Đoàn thuộc Đoàn Khối đã đột phá vào những lĩnh vực mới, tạo ra nhiều công trình phần việc thanh niên phục vụ cuộc sống.

Công trình Trạm điện mặt trời của Đoàn TN Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam với công suất 500 Wp, trị giá hơn 100 triệu đồng mang lại điện cho Ban quản lý khu di tích nghĩa trang Trường Sơn trong mùa nóng hay xảy ra mất điện.

Cậu lạc bộ tiến sỹ và những công trình dân sinh 
Công trình trạm điện mặt trời tại nghĩa trang Trường Sơn

Chỉ 2-3 tiếng đồng hồ trời nắng hoặc 4 tiếng ánh sáng của ngày mưa là trạm điện có thể hoạt động, cung cấp điện cho các thiết bị như tivi, quạt, bóng đèn thắp sáng. Trạm điện mặt trời ở nước ngoài có nhiều nhưng ở Việt Nam thì đây là công trình thanh niên đầu tiên.

Nhiều công trình ý nghĩa như xây dựng Tủ sách tặng bộ đội Trường Sa với số lượng gần 3.000 đầu sách, công trình Ánh sáng xanh cho cộng đồng do ĐVTN Đài truyền hình Việt Nam thực hiện ở xã Lũng Pù (Mèo Vạc- Hà Giang) năm 2011.

Chỉ cần một chai nhựa trong chứa khoảng 1,5 lít nước được lắp đặt trên mái nhà có thể cung cấp đủ ánh sáng cho sinh hoạt và tiết kiệm chi phí.

Ánh sáng phát ra từ chai nhựa lúc mặt trời chiếu sáng nhất có thể tương đương một bóng đèn 60W. Công trình này đã giúp người dân xã Lũng Pù không phải sống trong căn nhà tối.

CLB Tiến sỹ đầu tiên

CLB Tiến sỹ trẻ Khối các cơ quan T.Ư được thành lập với sự tham gia của hơn 200 tiến sỹ.

Hiện là CLB Tiến sỹ đầu tiên và duy nhất trong cả nước. CLB ra đời phù hợp với đặc thù hoạt động của Đoàn Khối, phát huy được trí tuệ của ĐVTN với nhiều hoạt động như khảo sát xây dựng các dự án phục vụ phát triển đời sống kinh tế, xã hội của người Mông tại xã Lũng Táo (Đồng Văn - Hà Giang) góp phần phủ xanh vùng núi đá vôi, nâng cao hiệu quả sử dụng thức ăn mùa đông và phòng bệnh cho gia súc bằng chế phẩm sinh học..; nghiên cứu các giải pháp an toàn trong phòng trừ sâu bệnh cho cây nho Ninh Thuận; tham gia chuyển giao các kiến thức khoa học, kỹ thuật tại khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, ĐVTN trong khối sử dụng kiến thức nghiệp vụ cung cấp kiến thức tiếp cận nguồn vốn, cách lập dự án, chuẩn bị làm thủ tục... cho bà con nghèo xã Đại Trạch (Bố Trạch- Quảng Bình); xây dựng nhiều đường điện dân sinh, tặng nhà nhân ái; khám, tư vấn chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho người nghèo, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực nông nghiệp cho bà con nông dân trồng rau sạch, cây ăn quả năng suất cao.

Cuộc vận động Nghĩa tình biên giới hải đảo được triển khai sâu rộng. Toàn Khối thăm tặng 10.511 suất quà; hơn 4.000 khăn len, 210 ti vi, 438 bộ bóng bàn, cầu lông cho các chiến sỹ tại các vùng biên cương của Tổ quốc đồng thời gia đình chính sách ở vùng biên được tặng 30 nhà tình nghĩa hơn 6.200 suất quà và 2.000 suất học bổng cho học sinh nghèo các xã biên giới.

Theo Nguyễn Ngọc Lương / Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.