Cánh đồng Thanh Niên ở bon Pi Nao

26/03/2009 18:54 GMT+7

Người M’nông ở bon (buôn) Pi Nao đã biết làm lúa nước từ cánh đồng Thanh Niên vừa mới khai hoang và sản xuất vụ đông xuân đầu tiên.

Bon Pi Nao có 74 hộ nằm khuất trong vùng sâu của xã Nhân Đạo, huyện Đắk Rlấp (Đắk Nông), thuộc vùng đệm của Vườn quốc gia Nam Cát Tiên. Bao đời nay, người dân bon chỉ biết làm rẫy theo kiểu du canh du cư. Từ năm 2003, khi được Ban quản lý dự án rừng phòng hộ Nam Cát Tiên giao khoán quản lý bảo vệ rừng, đồng bào không thể chặt cây, phá rừng để làm rẫy như trước.

Giữ được rừng nhưng cái khó là hạt lúa, bắp, đậu thu hoạch ngày càng ít đi vì đất rẫy dần bạc màu. Phải mở hướng sản xuất lâu dài, ổn định đời sống cho bà con người M’nông bằng cây lúa nước. Với chủ trương đó của Huyện ủy, UBND H.Đắk Rlấp, các ban, ngành, đoàn thể trong huyện được huy động để khai phá thung lũng Pi Nao, biến vùng đất sình lầy này thành cánh đồng lúa nhiều vụ ăn chắc.

Anh Trần Văn Tuyến, Phó bí thư Huyện Đoàn Đắk Rlấp, kể lại: gần 500 đoàn viên, thanh niên của 3 xã Nhân Đạo, Đạo Nghĩa và Kiến Thành là lực lượng nòng cốt trong chiến dịch mở đất này. Trong hai tuần nửa cuối tháng 11.2008, thanh niên cắm trại tại chỗ, chia nhau từng đội, nhóm, phát dọn cây dại, khai hoang, đắp bờ vùng bờ thửa, tạo thành từng mảnh ruộng vuông vức, bằng phẳng...

Những ngày này, người dân bon Pi Nao còn cuốn hút trong không khí văn nghệ, thể thao sôi nổi của tuổi trẻ sau những giờ lao động nặng nhọc. Trong thời gian ngắn, hơn 7 ha ruộng đã hình thành, cùng với việc hoàn chỉnh hệ thống mương dẫn nước từ đập Pi Nao. Đất vừa khai phá xong, thanh niên cũng đứng ra làm trình diễn và hướng dẫn cho bà con M’nông cách sạ giống, bón phân, làm cỏ, dẫn nước vào ruộng...

Anh Tuyến cho biết, với khí thế sôi nổi, cánh đồng Pi Nao vừa hoàn thành, đoàn viên, thanh niên tiếp tục kéo quân sang khai hoang cánh đồng Đắk Nđót, xã Đắk Wer. Hai đoàn viên nhiệt tình nhất được đoàn cơ sở bầu chọn, giới thiệu kết nạp Đảng trong đợt hoạt động giúp dân này.

Người dân bon Pi Nao gọi cánh đồng mới khai phá là cánh đồng Thanh Niên. Lúa trên đồng hiện giờ đã bắt đầu trổ, hứa hẹn một mùa bội thu. Đi thăm lúa gặp chúng tôi, hai thanh niên Y Linh và Y Sơn cho biết, vụ này cả bon Pi Nao làm chung, vụ sau sẽ bốc thăm, chia ruộng để mỗi nhà thuận tiện chăm sóc lúa. Già làng Y Plăm của bon Pi Nao cũng cười sung sướng: “Nhờ mấy đứa thanh niên khai phá mà bon làng ta có cánh đồng này, bà con biết làm lúa nước, hết lo đói rồi. Vui cái bụng lắm!”. Già kể, thấy làm lúa nước hay quá, nhiều nhà trong bon đang “xí phần” những nơi còn hoang hóa trong thung lũng Pi Nao để tự khai phá tiếp.

Trần Ngọc Quyền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.