Cần mở rộng các hoạt động tình nguyện

06/12/2012 09:24 GMT+7

(TNO) Tình nguyện với người trẻ không những là hoạt động có ích cho cộng đồng, mà còn là cơ hội khám phá, trải nghiệm trong cuộc sống.

(TNO) Tình nguyện với người trẻ không những là hoạt động có ích cho cộng đồng, mà còn là cơ hội khám phá, trải nghiệm trong cuộc sống.

Đó là chia sẻ, mong muốn của Chủ tịch câu lạc bộ (CLB) tình nguyện Vì Cộng đồng Hà Nội, anh Nguyễn Văn Trãi, gửi tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Nguyễn Văn Trãi từng là thành viên tham gia tích cực các chương trình, hoạt động tại Đoàn thanh niên ĐH Sư phạm. Hiện giờ, anh là thành viên điều hành của mạng lưới tình nguyện có thành viên ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Mỗi năm, mạng lưới của CLB tình nguyện Vì Cộng đồng thực hiện hàng trăm dự án, chương trình tình nguyện hướng đến cộng đồng, đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh khó khăn ở khu vực nông thôn, miền núi; người già neo đơn tại các trung tâm bảo trợ xã hội...

Nguyễn Văn Trãi cho rằng nhiều sinh viên các trường cao đẳng, đại học tham gia ngày càng nhiều vào các hoạt động tình nguyện ngoài Đoàn là một xu hướng tất yếu để thỏa mãn nhu cầu. 

Các hoạt động tình nguyện trong trường gần như chỉ diễn ra theo chu kỳ, thời điểm cố định hằng năm như mùa hè, mùa thi hay trước những tình huống phát sinh như thiên tai, lũ lụt… Trong khi đó, sinh viên muốn tình nguyện theo Đoàn trường cũng không dễ. Các lớp đều có chỉ tiêu chọn lựa. Tình nguyện viên được lựa chọn theo những tiêu chí khá khắt khe ngoài học lực, phẩm chất đạo đức phải trải qua nhiều cuộc phỏng vấn lọc lựa. Thế nên có lớp vài chục sinh viên nhưng chỉ có khoảng vài người có cơ hội được tham gia các hoạt động tình nguyện tại trường.

 
Nguyễn Văn Trãi, chủ nhiệm CLB Vì cộng đồng Hà Nội - Ảnh do nhân vật cung cấp

Mỗi chương trình tình nguyện do Đoàn phát động đều có sức hấp dẫn thu hút sinh viên. Thế nên việc chọn lựa đảm bảo chất lương tình nguyện viên là cần thiết nhưng nếu làm quá khắt khe sẽ khiến nhiều bạn trẻ không có cơ hội tham gia tình nguyện. Trải qua nhiều lần thất bại, họ tìm đến các tổ chức tình nguyện bên ngoài là chuyện bình thường.

Hiện tại, các tổ chức tình nguyện tự phát ngoài Đoàn phát triển sôi động. Các hoạt động tình nguyện tự phát cũng được tổ chức thường xuyên và liên tục trong năm, thế nên sinh viên có nhiều cơ hội tham gia hơn trong trường.

Bản thân các hoạt động tình nguyện tự phát cũng không thể tách rời với tổ chức Đoàn. Bởi trên thực tế, các hoạt động của CLB tình nguyện Vì Cộng đồng và nhiều mô hình tình nguyện khác cũng phối hợp chặt chẽ và nhờ sự hỗ trợ tích cực từ tổ chức Đoàn tại nơi tổ chức hoạt động.

Trãi cho rằng, phong trào tình nguyện phát triển sôi động trong các trường đại học sẽ mở ra cơ hội cho nhiều sinh viên có cơ hội trải nghiệm. Công tác tình nguyện không chỉ giúp đỡ người yếu thế mà còn giúp bạn trẻ nhận ra giá trị sống, góp phần định hướng họ phấn đấu, hy sinh lợi ích cá nhân để mang lại giá trị tốt đẹp cho cộng đồng.

Thế nên, cách tổ chức các phong trào tình nguyện trong nhà trường hiện nay cần có sự thay đổi về cơ chế, cách thức tổ chức, để phong trào tình nguyện do Đoàn tổ chức phát triển sôi động hơn, tạo nhiều cơ hội cho người trẻ được làm tình nguyện.

Phan Hậu

>> Tình nguyện vì ước mơ Đom Đóm
>> Giải bóng đá "Kết nối trái tim tình nguyện"
>> Tình nguyện viên Nhật Bản làm việc tại Đồng Nai
>> Người Nhật làm tình nguyện
>> Bác sĩ trẻ tình nguyện về huyện nghèo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.