Các kiểu tỏ tình

13/02/2012 03:28 GMT+7

Ngày Tình nhân (Valentine’s Day) là dịp lý tưởng để các đôi lứa yêu nhau thể hiện tình cảm, nhất là những ai lần đầu ngỏ lời yêu. Liệu các đôi lứa khác trên thế giới tỏ tình ra sao trong ngày đặc biệt này?

Ngày Tình nhân (Valentine’s Day) là dịp lý tưởng để các đôi lứa yêu nhau thể hiện tình cảm, nhất là những ai lần đầu ngỏ lời yêu. Liệu các đôi lứa khác trên thế giới tỏ tình ra sao trong ngày đặc biệt này?

Các nước Bắc u: Ở Đan Mạch và Na Uy, ngày Tình nhân (14.2) được gọi là Valentinsdag. Vào ngày đó, các chàng trai thường tổ chức một buổi ăn tối rất lãng mạn, rồi sau đó tặng một cành hoa hồng và một tấm thiệp để ngỏ lời yêu với “đối tác”. Trong khi ở Thụy Điển, ngày này được gọi là Alla hjärtans dag (All Hearts’ Day - tạm dịch Ngày của những trái tim). Hoa và mỹ phẩm thường được chọn kèm theo những lời “có cánh” của các chàng dành cho bạn gái.

Các nước Đông u: Ngày truyền thống dành cho các đôi lứa yêu nhau ở Romania mang tên Dragobete, được tổ chức vào ngày 24.2 hằng năm, xuất phát từ câu chuyện dân gian về con vị thần Baba Dochia được người Romania xem như vị thần se duyên nam nữ. Tuy nhiên, người dân nước Đông u gần đây cũng tổ chức mừng ngày Valentine vào 14.2, và nhiều đôi lứa cũng chọn cách tặng hoa, quà để bày tỏ tình yêu. Còn ở Slovenia, ngày Tình nhân bắt đầu với mùa gieo hạt trong các vườn nho, bởi theo truyền thuyết nước này thì Valentine là tên một vị thánh khởi đầu cho mùa xuân - mùa cây cối đâm chồi nảy lộc và chim muông kết giao bạn đời. Vì thế, vườn nho là nơi lãng mạn để các chàng trai, cô gái gặp gỡ và trao lời yêu.

 
Ảnh: shutterstock

Tây u: Các đôi lứa ở Anh, Pháp, Tây Ban Nha đều tổ chức ngày Tình nhân tương tự nhau để tưởng nhớ đến thánh Valentine, trong đó hoa, thiệp là những món quà phổ biến để tỏ tình. Tuy nhiên ở xứ Catalonia của Tây Ban Nha, các đôi lứa lại chọn hoa hồng và sách để tặng nhau trong ngày La Diada de Sant Jordi (12.3) - một ngày tương tự như Valentine. Còn ở xứ Wales, ngày Tình nhân được tổ chức vào 25.1, gọi là ngày Dydd Santes Dwynwen - lấy theo tên vị thánh Dwynwen bảo trợ cho những người yêu nhau ở xứ sở này.

Trung Đông: Các chàng trai Li băng thường chọn gửi hoa hồng, thiệp và… bong bóng cho “đối tác” vào dịp lễ Tình nhân. Nhiều đôi cũng chọn cách tỏ tình qua những buổi tối lãng mạn bên ánh nến. Trong khi ở Israel, theo truyền thống thì những cô gái sẽ diện những bộ đầm trắng, nhảy múa trong các vườn nho vào ngày 15 của tháng Av-TuB’av (thường là tháng 8 hằng năm) - thời điểm diễn ra lễ hội tình yêu, để các chàng trai đang chờ ở đó có cơ hội tỏ tình. Còn ngày nay, hoa và thiệp là những lựa chọn phổ biến để cầu hôn hay tỏ tình.

Các nước Nam Mỹ:  Hầu hết các nước Mỹ La tinh hay tổ chức ngày Día del amor y la amistad (Love and Friendship Day - ngày Tình yêu và tình bạn) cùng với lễ hội Amigo secreto (Secret friend - Người bạn bí mật) vào ngày 14.2. Những người tham gia nhận được món quà bí mật từ một người trong lễ hội, và từ đó sẽ đi tìm “một nửa” của mình.  Riêng ở Brazil, ngày Tình nhân được tổ chức vào 12.6 hằng năm với tên gọi Dia dos Namorados (Boyfriends'/Girlfriends' Day). Các đôi lứa sẽ tặng sô cô la, thiệp, những bó hoa để thổ lộ tình cảm. Sở dĩ ngày này được chọn vì nó diễn ra trước ngày lễ thánh Anthony - vị thánh se duyên đôi lứa theo niềm tin của người Brazil, và dịp này, nhiều cô gái độc thân biểu diễn điệu múa simpatias để tìm người trong mộng.

Các nước châu Á: Ở Nhật Bản, ngày Valentine (14.2) là dịp “độc quyền” để các cô gái tặng sô cô la bày tỏ tình cảm với người mà mình thầm thương trộm nhớ. Nếu chàng trai nào đáp lại tiếng yêu thì 1 tháng sau đó, vào ngày 14.3 (tức White Day - Ngày trắng), họ sẽ tặng lại sô cô la để đáp lễ. Tương tự, các cô gái Hàn Quốc cũng tặng sô cô la cho người thương vào ngày 14.2, nhưng có khác một chút là ngày 14.3, thay vì tặng sô cô la, các chàng sẽ tặng kẹo để đáp lễ. Và nếu trong ngày 14.2 lẫn 14.3, chàng trai hay cô gái nào đó không nhận được sô cô la hay kẹo ngọt thì ngày 14.4 họ sẽ đến một nhà hàng Trung Quốc ăn một loại mì màu đen để “gặm nhấm” nỗi cô đơn. Trong khi đó, ở Trung Quốc, các chàng trai hay chọn sô cô la và hoa để ngỏ lời với người thương dịp Valentine.

Tỏ tình qua... tem

Ngoài việc lưu chuyển thông tin liên lạc, con tem còn là nhịp cầu của tình yêu. Các nước u Mỹ có loại tem tình yêu 2 màu xanh đỏ, dành riêng cho những người viết thư tình, thư dán tem loại này phải đến tận tay người nhận. Thậm chí người ta còn tổng kết một số trường hợp tỏ tình qua cách dán tem gửi cho người yêu như sau:

1. Đầu con tem dán ngược: Anh yêu em tha thiết, em có yêu anh không?

2. Đầu con tem quay sang phải: Nếu như em rời xa anh, anh sẽ vô cùng đau khổ.

3. Đầu con tem quay sang trái: Anh mong đợi em đến bên anh.

4. Hai con tem dán dính liền nhau: Anh rất hân hạnh được làm quen với em.

5. Hai con tem dán để hở một kẽ nhỏ ở giữa: Bất kể trắc trở gì cũng không thế chia rẽ đôi ta.

6. Một con tem dán phía trên, một con dán phía dưới: Cho dù cách xa muôn trùng cũng không thể ngăn cách được đôi ta.

7. Hai con tem đều nghiêng về phía trái: Anh mong sao chỉ có hai chúng mình bên nhau

8. Một con dán bên phải, một con dán bên trái: Em cho anh biết câu trả lời dứt khoát của em.

Nhật Vân
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.