Bức tranh gạo của họa sĩ khiếm thính

03/09/2013 03:10 GMT+7

Những bức tranh gạo của họa sĩ trẻ Phạm Đình Thái, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế, để lại ấn tượng cho người xem không chỉ vì nét mộc mạc, gần gũi từ chất liệu, hình ảnh mà còn ẩn chứa một nghị lực phi thường.

Những bức tranh gạo của họa sĩ trẻ Phạm Đình Thái, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên-Huế, để lại ấn tượng cho người xem không chỉ vì nét mộc mạc, gần gũi từ chất liệu, hình ảnh mà còn ẩn chứa một nghị lực phi thường. 

Tranh của Thái không phải là những tác phẩm sơn mài, sơn dầu... mà là những bức tranh gạo, một thể loại còn khá mới mẻ tại Thừa Thiên-Huế. Những bức tranh của Thái đa số đều lấy chủ đề phong cảnh, mang lại cho người xem sự nhẹ nhàng từ hình ảnh những nhánh hoa sen, hoa ly hay những bức tranh đồng quê mộc mạc... Những bức tranh đó nhanh chóng được người xem đánh giá cao và mua.

Bức tranh gạo của họa sĩ khiếm thính
Phạm Đình Thái và tác phẩm của mình - Ảnh: Tuyết Khoa

Trò chuyện với Thái tương đối khó bởi Thái bị khiếm thính bẩm sinh. Tuy vậy, Thái vẫn tỏ ra rất nhanh nhẹn, vui vẻ. Thái kể anh mê vẽ tranh từ nhỏ nhưng thực sự đến với tranh chỉ hơn 3 năm nay khi đến học vẽ tranh tại phòng tranh của họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn - một họa sĩ có tiếng trên đất cố đô. Từ đó, Thái tìm được niềm vui trong hội họa. “Khi hoàn thành xong một bức tranh, Thái thấy tràn ngập niềm vui. Bức tranh ấy đối với mọi người có thể không có gì đặc biệt, nhưng đối với Thái, nó rất ý nghĩa”, Thái chia sẻ.

Họa sĩ Nguyễn Đăng Sơn cho biết: “Thái rất có năng khiếu hội họa. Nhớ ngày đầu Thái đến phòng tranh tôi, những nét vẽ vẫn còn ngây ngô. Nhưng Thái nhanh chóng tiến bộ. Sau một năm, Thái được mời tham dự các triển lãm như: Mùa xuân, Tặng phẩm tháng ba... do Hội Mỹ thuật Thừa Thiên-Huế tổ chức. Bất ngờ hơn nữa khi Thái tự lên mạng tìm hiểu và mày mò rồi làm tranh gạo. Tranh gạo của Thái nhanh chóng được nhiều người tiếp nhận. Với một tinh thần lạc quan, luôn sáng tạo và đức tính tự lập, Thái sẽ còn làm được nhiều hơn nữa”.

Ông Phạm Anh, cha của Thái, cho biết: “Thái không may mắn nên bị khuyết tật. Đôi khi Thái cũng buồn vì điều đó nhưng Thái vẫn yêu đời, lạc quan nên tôi cũng yên lòng. Thái mê vẽ tranh từ nhỏ. Ngoài thời gian đi học ở trường khuyết tật thì vẽ tranh trở thành đam mê chính của Thái. Vì hạn chế trong giao tiếp nên Thái thường xuyên lên mạng để cập nhật thông tin. Tình cờ, Thái thấy những bức tranh gạo trên mạng, thấy hay nên tìm hiểu về nó và thử làm. Ngày nào Thái cũng lấy gạo ra rang, rang tới rang lui rồi ngồi dán. Ban đầu, tôi cũng rất lo lắng, nhưng tôi vẫn để Thái thích làm gì thì làm vì tôi luôn tin Thái. Sau 3 tháng, Thái hoàn thành bức tranh gạo đầu tiên”.

Ban đầu, Thái gặp nhiều khó khăn trong việc rang gạo để tạo ra màu sắc phù hợp. Tranh gạo có thể có 20 tông màu sáng tối khác nhau. Để làm ra một bức tranh gạo cần nhiều thời gian vì rất công phu, tỉ mỉ. Một bức tranh như thế Thái làm trong khoảng 10 ngày. “Hội họa mang lại cho Thái nhiều niềm vui và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn. Bây giờ, làm tranh gạo đối với Thái tương đối đơn giản. Thái làm được thì các bạn cũng làm được, chỉ cần mình cố gắng hết mình và đừng bỏ cuộc”, Thái chia sẻ.

Tuyết Khoa

>> Mang tranh gạo đi khắp thế giới
>> Bức tranh gáo dừa kỷ lục

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.