“Bom” trong phòng trọ

26/04/2012 03:54 GMT+7

Bếp gas nhỏ (thường gọi là bếp gas mini) ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ khiến sinh viên (SV) không khỏi lo ngại.

Bếp gas nhỏ (thường gọi là bếp gas mini) ẩn chứa nhiều nguy cơ cháy nổ khiến sinh viên (SV) không khỏi lo ngại.

 
Nhiều bạn trẻ ở trọ thường sử dụng loại bếp gas nhỏ và bình gas qua sang chiết - Ảnh: Như Lịch

Ngày 15.4 vừa qua, bạn Thùy Dương - SV Trường CĐ Tài chính - Hải quan - đã nhập viện do bình gas nổ khi đang sử dụng bếp gas nhỏ nấu ăn. Tuy vết thương không nặng nhưng Thùy Dương vẫn còn rất hoảng sợ: “Lúc đang kho dở nồi cá thì hết ga, mình vội chạy ra quán bán tạp hóa đối diện phòng trọ (ở P.Tăng Nhơn Phú A, Q.9, TP.HCM) để đổi. Tưởng bếp sẽ cháy bình thường như mọi khi nhưng khoảng hơn hai phút sau thì lửa có màu rất lạ, vừa đỏ vừa xanh, càng lúc càng bốc cao và cháy giữa điểm tiếp xúc của van điều chỉnh và bình. Vừa chạy lại định tắt thì bình gas phát nổ. May mắn chỉ bỏng rát nơi tay và mặt chứ không có hậu quả gì đáng tiếc”.

Trước đó, nhóm SV Trường ĐH Tài chính - Marketing quê ở Kiên Giang rủ nhau về phòng nấu ăn. Lúc tiệc chuẩn bị bắt đầu thì bếp gas nhỏ đặt nồi lẩu phựt lửa và sau đó phát nổ khiến cả nhóm chạy tán loạn. 2 SV Thanh Cường và Hồng Thy ngồi gần bếp gas bị bỏng diện rộng. Hồng Thy cho biết sau sự cố đó, không chỉ phòng trọ của mình mà những phòng khác cùng dãy trọ đều “nói không với bếp gas mini”.

Tại nhiều khu trọ của SV xung quanh khu vực làng ĐH ở TP.HCM, các dãy trọ lân cận nhiều trường như ĐH Nông Lâm, ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH Sư phạm, ĐH Khoa học tự nhiên (Q.5)…, hầu hết các SV đều sử dụng bếp gas nhỏ, phòng trọ nào cũng sẵn có một, hai bếp gas loại này.

Theo Tiến Quang - SV Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn: “Dùng bếp gas này tiện lợi, giá thành rẻ, phù hợp với diện tích nhỏ hẹp của phòng trọ, dễ di chuyển khi thay đổi chỗ ở”. Mỗi khi hết ga, chỉ cần đến các hiệu tạp hóa đổi bình với giá tương đương. Đề cập đến nhiều vụ cháy nổ bình gas nhỏ trong thời gian gần đây, đặc biệt là vụ nổ khí gas tại khu nhà trọ công nhân khu phố 1B, P.An Phú, TX. Thuận An, tỉnh Bình Dương vào tối 7.4 vừa qua gây hậu quả nghiêm trọng, Quỳnh Hoa - SV Trường ĐH Sư phạm TP.HCM - tâm sự: “Biết là nguy hiểm lắm, nhưng khổ nỗi chẳng có lựa chọn nào khác vì giá thành mỗi bếp gas lớn cả triệu đồng, không hợp với túi tiền SV nên “nhắm mắt” dùng liều”.

Tìm hiểu tại nhiều tiệm tạp hóa có dịch vụ đổi gas nhỏ, chúng tôi cũng bắt gặp những hình ảnh tương tự khi các bình gas vì được tái nạp gas nhiều lần nên đều trong tình trạng cũ kỹ, không nhãn mác, nguồn gốc rõ ràng. Điều đáng lo hơn, rất nhiều bếp và bình gas loại này không hề ghi địa chỉ sản xuất, không có thông số kỹ thuật.

Được biết, bình gas nhỏ chưa sử dụng có giá từ 18.000 - 20.000 đồng/bình, còn khi sang chiết bình gas loại này giá chỉ khoảng 5.000 – 6.000 đồng/bình. Chính vì thế, nhiều SV thường sử dụng loại này.

Hoàng Thiên - SV Trường ĐH Mở TP.HCM, từng chứng kiến bếp gas nhỏ ở phòng trọ phát nổ - rút kinh nghiệm và khuyến cáo: Khi sử dụng bếp gas nhỏ nên cẩn thận, phải khóa van cẩn thận, tránh trường hợp gas rò rỉ ra bên ngoài… Theo Hoàng Thiên, tốt nhất nên sử dụng bình gas mới mua ở các cơ sở bán gas uy tín, chỉ sử dụng những loại bình gas có đầy đủ các thông số kỹ thuật, thông tin cần thiết.

Nguyễn Thanh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.