"Bộ luật tình yêu "

17/12/2012 03:05 GMT+7

“Ở tuổi mới lớn, nếu yêu không kiểm soát, yêu mù quáng có thể hủy hoại cả tương lai và tính mạng. Thế nhưng, chẳng ai hướng dẫn các bạn trẻ cách yêu như thế nào”.

Với trăn trở như thế, thạc sĩ tâm lý Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM sắp “trình làng” nội dung đoạn phim Bộ luật tình yêu.

Thạc sĩ Hiếu nói, từ lâu nay, dường như khi yêu, ai cũng một lần bị tổn thương vì tình yêu. Nếu yêu không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả khôn lường hoặc những vết sẹo sâu trong tâm hồn.

“Tôi nghĩ, yêu là một chuyện vô cùng hệ trọng của đời người, trong khi chưa có môn học nào nói hẳn về điều này. Người lớn cũng thường hay cấm học sinh yêu nhiều hơn là chỉ dẫn bọn trẻ cách yêu sao cho đúng. Vì lẽ đó tôi muốn vẽ đường cho hươu chạy, và vẽ cả những ổ gà, hố, chông để trẻ biết mà tránh”, thạc sĩ Hiếu chia sẻ ý tưởng thực hiện đoạn phim đầy thú vị dành cho lứa tuổi học sinh này.

Được biết, phim xoay quanh câu chuyện của một nhân vật nữ và hai “hot boy” nam. Thông qua những biến cố, tình huống xảy ra, “thần tình yêu” sẽ xuất hiện và gỡ rối cho cô nàng với Bộ luật tình yêu gồm 10 điều.

 
Thạc sĩ tâm lý Khắc Hiếu (giữa) vào vai “thần tình yêu” - Ảnh: Nguyễn Thanh Nam

5 điều cấm kỵ

Trong đó có 5 điều cấm kỵ là những sai lầm cần tránh. Đó là đừng yêu nhau chỉ vì vẻ bề ngoài mà hãy yêu cả con người. “Nếu yêu vì vẻ ngoài là tình yêu hời hợt nên tuổi thọ tình yêu cũng vô cùng hời hợt, rồi sẽ đớn đau khi mất nhau”, thạc sĩ Hiếu nói về “căn bệnh” trầm kha khi yêu của giới trẻ.

Với thực tế đáng buồn Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới mà tỷ lệ dưới 18 tuổi không hề ít, nhiều tình huống trong đoạn phim sẽ giúp các bạn trẻ nhận ra điều cấm kỵ quan trọng: đừng bao giờ “ăn cơm trước kẻng” kẻo dẫn đến những hậu quả “to tướng” ngoài ý muốn.

Và khi yêu, đừng nên quên học. Bởi đây chính là điều mà thầy cô lo lắng, cha mẹ lo âu nhất. “Yêu sớm không xấu, nhưng để yêu lấn át hết cả việc học thì đúng là ảnh hưởng không nhỏ đến tương lai”, thạc sĩ Hiếu nhắn gửi. Ngoài ra, khi yêu không nên thể hiện tình cảm quá lố, thiếu văn minh, làm ảnh hưởng đến mọi người.

Điều cấm kỵ cuối cùng, chuyên gia tâm lý khuyên rằng hãy biết cách chia tay. Bởi lẽ, không phải tình yêu nào cũng kết thúc có hậu. Nếu không hợp nhau thì nên tôn trọng nhau khi nói lời chia tay. Đừng bao giờ nhắn tin uy hiếp người yêu cũ, đăng ảnh nhạy cảm để làm nhục nhau…

5 điều nên làm

Bộ luật tình yêu còn hướng dẫn 5 điều nên khi yêu nhau. Đó là nên biết tỏ tình đúng cách, chứ đừng tỏ tình phô trương, ép đối phương vào chân tường, làm đối phương khó xử và xấu hổ… vì đó không phải là cách mở đầu hay cho một mối quan hệ. Biết yêu cũng có nghĩa là phải biết tỏ tình chân thành và lịch sự.

Thạc sĩ Hiếu kể thêm, rất nhiều lần ông thấy không ít bạn trẻ tìm hiểu người mình thầm yêu qua… bói tử vi, xem cung hoàng đạo. “Chúng ta không thể yêu sâu sắc một người nếu như chưa thực sự hiểu về người ấy. Hãy biết tìm hiểu đúng cách bằng cách quan sát điều người đó nói, cách người đó làm, hành vi người đó cư xử. Ngoài ra còn phải tìm hiểu thông qua bạn bè và người thân xung quanh nữa”, thông điệp khá thú vị dành cho những ai sắp sửa bắt đầu yêu.

Không chỉ vậy, đoạn phim còn giúp người xem, đặc biệt là những cô cậu học trò hiểu rằng, khi yêu hãy biết nuôi dưỡng và giữ gìn tình yêu đúng cách. Nếu tình yêu là mầm cây, muốn lớn và trưởng thành thì phải biết cách nuôi dưỡng, phải có đất, nước, ánh sáng và không khí. Để cho nhau thở, đừng quản lý nhau như tù nhân, đó là không khí của tình yêu. Sự sáng tạo chính là đất màu mỡ giúp tình yêu không đi vào nhàm chán. Lời khuyên của bạn bè, thầy cô, ba mẹ chính là ánh sáng. Một chút lãng mạn, một chút xúc cảm chính là nước làm cho tình yêu khỏi khô khan. Nhưng đôi khi một cơn giận bùng phát có thể giết chết một tình yêu, một sự hiểu lầm có thể phá vỡ công sức vun vén tình cảm bấy lâu nay, một vài phút thiếu kiềm chế sẽ làm cho nhau ân hận. Vì thế, nếu biết xỏ chân vào giày nhau để đồng cảm, biết tha thứ cho nhau như bút chì có tẩy thì đó chính là cách để giữ gìn sự mong manh dễ vỡ của tình yêu tuổi thủy tinh.

Và cuối cùng, giới trẻ hãy biết lập kế hoạch cho tình yêu. Yêu nhau không chỉ cho hiện tại mà phải tính đến tương lai: khi học đại học sẽ thế nào, khi nào kết hôn, những bước để xây dựng gia đình… Chính kế hoạch sẽ khiến cả hai nghiêm túc hơn và soi sáng cho những bước đường phía trước.

“Bản chất tình yêu tuổi học trò không xấu, xấu hay không là ở cách trẻ yêu. Vì thế không nên cấm học sinh yêu mà chỉ cấm những cách yêu sai lầm. Thầy cô và cha mẹ nên hướng dẫn trẻ yêu đúng cách, sớm muộn gì trẻ cũng phải yêu nên cần phải chuẩn bị ngay từ lứa tuổi mới lớn. Đừng la mắng khi chúng phạm sai lầm, bởi nếu người lớn chưa hướng dẫn thì sự sai lầm ấy của học sinh có lỗi của người lớn. Người lớn cũng từng đau đớn trong tình yêu vì yêu sai cách. Thế nên đừng để các bạn trẻ đi vào con đường giống mình. Hãy dạy trẻ cách yêu đi, để trẻ có những tình yêu đẹp. Vì yêu là đang sống, mà sống cũng cần phải có kỹ năng”, thạc sĩ Hiếu chia sẻ thêm.

Xuân Phương

>> Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Người thầy - Bạn đồng hành của giới trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.