Bỏ lỡ cơ hội…

07/09/2010 16:17 GMT+7

Mỗi năm sau mùa tốt nghiệp ĐH, có hàng trăm ngàn tân cử nhân ra trường long đong tìm việc. Không ít bạn trẻ quá kén chọn công việc đã bỏ lỡ cơ hội tích lũy kinh nghiệm cho bản thân.

Tốt nghiệp bằng cấp loại khá khoa Cơ điện (ĐH Nông nghiệp Hà Nội), Nguyễn Thúy Hoa được nhận vào làm việc tại một doanh nghiệp ở tỉnh Vĩnh Phúc, nơi Hoa đã từng có thời gian thực tập. Tuy nhiên, Hoa lại từ bỏ công việc đúng ngành nghề với một mức lương khá ổn để tìm cơ hội tại Hà Nội vì lý do bạn bè chẳng đứa nào về quê. Hai tháng nay, Hoa hết đến các trung tâm việc làm lại lên mạng tìm kiếm thông tin tuyển dụng, việc vẫn chưa thấy đâu trong khi tiền thuê nhà trọ, tiền xăng xe, tiền ăn... đã ngốn 2 triệu đồng/tháng. Hoa tâm sự: “Nơi mình ưng thì không tuyển nữ, nơi thì trả lương thấp. Mình sẽ cố gắng bám trụ ở Hà Nội. Trước mắt, làm trái nghề cũng được miễn là đủ nuôi sống bản thân, không phải xin trợ cấp của gia đình. Sau này, nếu có cơ hội, mình sẽ tìm việc theo đúng chuyên môn”.

Cũng chỉ vì “kén cá, chọn canh” mà Chu Văn Mão, cựu sinh viên ĐH Công nghiệp đã lãng phí thời gian và tiền bạc để ngồi chờ công việc tương xứng với tấm bằng ĐH. “Thật ra, đã có một công ty xây dựng gọi đi làm công trình ở Hòa Bình, nhưng mình từ chối vì đi làm quá xa. Mình chỉ muốn tìm công việc ở Hà Nội hoặc cùng lắm là Bắc Ninh với mức lương khởi điểm không dưới 3 triệu đồng/tháng” -  Mão nói.

Tại các phiên giao dịch việc làm do Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội tổ chức luôn trong tình trạng quá tải, đa phần trong đó là những sinh viên mới tốt nghiệp. Người tìm việc thì nhiều, doanh nghiệp cần người cũng không phải là ít, song giữa cung và cầu đôi khi lại không gặp nhau. Những công ty liên doanh hoặc có tên nước ngoài thu hút rất đông các bạn trẻ đứng xếp hàng chờ nộp hồ sơ phỏng vấn, còn những công ty TNHH ngồi cả buổi cũng chỉ nhận được vài hồ sơ.

Anh Nguyễn Tuấn Anh, phòng nhân sự Công ty CP thương mại và xây dựng Đức Thịnh cho biết: “Có những bạn trẻ ban đầu thấy công việc liên quan đến kinh doanh rất hào hứng, nhưng khi nhà tuyển dụng mô tả công việc cụ thể, thấy khó liền xin rút hồ sơ”. Để tránh mất thời gian cho cả hai bên, theo anh Tuấn Anh, trước khi nộp đơn vào nơi nào đó, các bạn nên nghiên cứu, tìm hiểu kỹ yêu cầu tuyển dụng. Ông Vũ Trung Chính, Giám đốc Trung tâm Giới thiệu việc làm Hà Nội nhận xét: “Các sinh viên mới tốt nghiệp kỹ năng còn hạn chế nhưng khi ra thị trường lao động lại rất kén việc và kén doanh nghiệp. Các bạn thường căn cứ vào tên doanh nghiệp để nộp hồ sơ, mà đâu biết rằng, ở những công ty nhỏ nhiều khi mức lương cao và cơ hội thăng tiến nghề nghiệp hơn hẳn các công ty lớn”. 

Tìm một công việc đúng ngành nghề, sở thích ai chẳng mong muốn, thế nhưng, không phải ai cũng may mắn trên con đường tìm việc. Ông Linh Thế Vinh, Phó giám đốc Công ty cổ phần Tân Vĩnh Tiến chia sẻ: “Nhiều bạn nghĩ rằng, mức lương  thấp không tương xứng với tấm bằng ĐH. Tuy nhiên, các bạn trẻ phải lượng sức mình, tự nhìn nhận lại năng lực của mình đến đâu. Là chủ doanh nghiệp, ai cũng muốn tuyển những nhân viên có kinh nghiệm, trong khi sinh viên mới tốt nghiệp hầu hết lại thiếu điều này, do đó đôi khi phải biết chấp nhận một mức lương tối thiểu, ít nhất là hãy thử sức mình trong vòng 6 tháng để tích lũy kỹ năng cần thiết. Nếu cứ ngồi chờ một công việc tương xứng, coi như các bạn đã mất đi cơ hội học hỏi kinh nghiệm”.

Hải Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.