Biết cách học thì bớt cực nhọc

19/05/2013 03:45 GMT+7

Lại một lần nữa, thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu, Khoa Tâm lý giáo dục, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM làm “đảo điên” dân mạng (nhất là giới học trò) bằng bộ ảnh Biết cách học thì bớt cực nhọc.

>> Có nên cấm học sinh sử dụng mạng xã hội ?

Bằng chứng là sau khi được thạc sĩ Hiếu đăng tải trên trang cá nhân nguyenhoangkhachieu.com và fan page facebook.com/thaogochuyenkhodo, bộ ảnh Biết cách học thì bớt cực nhọc đã thu hút sự chú ý, được chia sẻ rất nhiều trên các mạng xã hội, đặc biệt là những diễn đàn học sinh THPT.

Hầu hết học sinh đều nhận định, bộ ảnh rất thời sự, bởi đang trong thời điểm sắp bước vào mùa thi, đặc biệt là học sinh lớp 12 chuẩn bị trải qua những kỳ thi quan trọng. Và bộ ảnh, với những kinh nghiệm học tập, bí quyết thi điểm cao... được thạc sĩ Hiếu khéo léo lồng ghép vào đã trở thành những tuyệt chiêu, bí kíp vô cùng cần thiết cho học sinh.

 Biết cách học thì bớt cực nhọc

Dưới chùm 15 ảnh đầy ý nghĩa này là tràn ngập lời cảm ơn của giới học trò dành cho thạc sĩ Hiếu. Vì theo họ, nhờ những nét vẽ đơn giản, ngộ nghĩnh nhưng dễ hiểu này đã biết được “5 bước khi học” để có thể mang lại hiệu quả cao, là: biết mình học để làm gì; biết nội dung cần học; tìm ra cách học khôn ngoan nhất; thực hiện một cách khoa học; tổng kết kinh nghiệm.

Cũng nhờ những bức ảnh sinh động, kích thích tư duy này, nhiều học sinh đã hiểu được nguyên tắc chung của việc học tập đó là: Học phải hiểu lý thuyết, hiểu được ý nghĩa của từng chương, từng bài, của từng khái niệm, biết tư duy liên hệ với những bài, chương khác. Và cần phải làm bài tập thường xuyên, bởi đi nhiều thì nhớ đường, làm nhiều thì quen cách.

 Biết cách học thì bớt cực nhọc 2

Không chỉ vậy, thạc sĩ Hiếu còn hướng dẫn khá chi tiết nhiều phương pháp học bài, ôn thi để không phải phí sức, lại có thể tiết kiệm thời gian mà mang lại hiệu quả cao nhất cho từng môn học, như: học toán cần nắm chắc lý thuyết, sau đó ứng dụng vào bài tập đến mức thuần thục; học văn cần nắm chắc khung xương và lấp đầy chi tiết; với môn địa thì cần nhớ nguyên tắc vàng là biết đọc Atlat để suy ra bản đồ kiến thức...

Thạc sĩ Hiếu cho rằng, học không được phép mù quáng mà phải có phương pháp. Mỗi học sinh hãy tự tìm ra phương pháp học sao cho phù hợp nhất, và có thể tìm tòi học hỏi thêm kinh nghiệm từ ba "người thầy" khác là: thầy cô giáo, những bạn học giỏi, "cố vấn" Google.

Ngoài ra, bộ ảnh còn đem lại nhiều thông điệp khiến người xem phải suy ngẫm như: “căn bệnh” kinh niên là lười biếng của một bộ phận học sinh, thường để “nước tới chân mới nhảy”; hai cách ứng xử hoàn toàn khác nhau giữa học sinh biết cố gắng và học sinh lười biếng trước một bài toán khó, một bài học khó thuộc; người thành công và thất bại khác nhau ở cách mà họ đương đầu với khó khăn...

Trò chuyện với PV Thanh Niên, thạc sĩ Hiếu cho biết vì mùa thi đã cận kề nên có rất đông học sinh yêu cầu được tư vấn về học tập, chuyện thi cử qua trang fan page trên Facebook. Vì thế ông đã lục lại kinh nghiệm của bản thân cũng như tham khảo phương pháp dạy học của những giáo viên khác để thực hiện bộ ảnh này như món quà dành tặng học sinh, để động viên tinh thần, giúp học sinh đừng quá chán ngán việc học, xem nó quá nặng nề mà hãy xem đó là hoạt động để phát triển trí tuệ, nhân cách, là cơ hội để thử thách, rèn luyện ý chí bản thân.

“Tuy hiện đang có khá nhiều việc phải làm và cần dành nhiều thời gian cho nó, nhưng thấy các em hỏi về học tập “khẩn cấp” quá nên không thể nào từ chối”, thạc sĩ Hiếu cười tâm sự.

Một điều khá ngạc nhiên là bộ ảnh khá thú vị và bổ ích này do thạc sĩ Khắc Hiếu thực hiện tất cả các bước như: lên ý tưởng, phác thảo bản vẽ, thiết kế... và miệt mài thực hiện liên tục suốt cả đêm để tặng học sinh. Nghe chia sẻ này, nhiều học sinh tỏ rõ quyết tâm: sẽ cố gắng thi tốt và không phụ lòng thầy. 

Bình luận:

* “Hình ảnh ngộ nghĩnh, sinh động kết hợp với bí kíp học tập khoa học sẽ là những “mách nước” bổ ích không chỉ với các bạn học sinh mà còn với cả sinh viên”. (Toàn Trần/Facebook)

* “Hay và thiết thực quá thầy ơi! Cảm ơn sự nhiệt tình của thầy nhiều lắm ạ. Em sẽ nhớ thật kỹ những gì thầy gửi gắm vào bộ ảnh này. Nhất định em sẽ thi tốt”.  (Lê Quang Tùng/Facebook)

* “Thật là bổ ích cho một học sinh lớp 12 như em, nhất là trong giai đoạn này khi em đang cần động lực để ôn thi”. (Keep Being/Facebook)

* “Thầy chu đáo quá! Cảm ơn thầy, thế là em đã định hướng lại được cách học và ôn bài thi của mình”. (Suong Nguyen/Facebook)

* “Quá hay, cảm ơn vì sự lo lắng, quan tâm của thầy dành cho học sinh. Dù đang là sinh viên nhưng vẫn cảm thấy nó cần thiết với bản thân. Mong là thầy có những bộ ảnh tương tự dành tặng cho đối tượng sinh viên”. (Cỏ Ba Lá/Facebook)

* “Rất hay, cho phép tôi mượn hình ảnh này chia sẻ đến học sinh nhé”. (Cội Phước/Facebook)

Xuân Phương
Ảnh: Thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu cung cấp

>> Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Người thầy - Bạn đồng hành của giới trẻ
>> Xem clip 1.100 thanh niên hát rap "Khúc hát đồng lòng
>> Bạn trẻ hào hứng với clip rap "Khúc hát đồng lòng
>> Tác giả clip Tiếng Việt nói về thần tượng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.