Bí quyết 'săn' học bổng trao đổi sinh viên

12/10/2015 10:40 GMT+7

(TNO) Bên cạnh các chương trình du học, sinh viên còn có nhiều cơ hội khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các trường đối tác ở nước ngoài.

(TNO) Bên cạnh các chương trình du học, sinh viên còn có nhiều cơ hội khi tham gia chương trình trao đổi sinh viên với các trường đối tác ở nước ngoài.

 
Đa dạng học bổng trao đổi nước ngoài cho sinh viên 2Hồ Xuân Vinh
Hiện nay, nhiều trường đại học trong nước có nhiều chương trình trao đổi sinh viên với các trường đối tác ở nước ngoài, tạo cơ hội du học ngắn hạn và miễn, giảm học phí cho sinh viên. Tuy nhiên, nhiều sinh viên không biết đến quyền lợi này hoặc biết nhưng do không kịp chuẩn bị, không đáp ứng yêu cầu về điểm tích lũy, các hoạt động xã hội, ngoại ngữ nên lỡ mất cơ hội du học.
Sau đây là những chia sẻ của các bạn sinh viên từng nhận học bổng của chương trình trao đổi nước ngoài.
Nghiêm túc tìm kiếm cơ hội
Hồ Xuân Vinh (sinh viên năm 4, khoa Công nghệ Thông tin, Trường đại học Khoa học tự nhiên) từng nhận học bổng tham gia chương trình trao đổi văn hoá giữa Trường đại học Khoa học tự nhiên, 3 trường Polytechnic (Singapore), và nhận hỗ trợ tài chính khi tham gia chương trình thực tập của Viện JAIST, Nhật Bản.
Xuân Vinh được quỹ Temasek đài thọ toàn bộ chi phí khi tham gia chương trình giao lưu văn hoá 4 tuần SCALE SG, được tổ chức bởi 3 trường Polytechnic của Singapore, vào năm 2.
Bạn vượt qua hai vòng thi: Bài luận (về ý nghĩa của việc tình nguyện) và phỏng vấn với Trường đại học Khoa học tự nhiên, cùng với 20 bạn khác tham gia trao đổi tại Singapore.
Xuân Vinh chia sẻ, phần bài luận, bạn chỉ viết theo cảm tính, không có dàn bài nhất định, và sau khi viết xong thì nhờ những người bạn học lớp chuyên Anh góp ý hoặc sửa các lỗi chính tả.
Còn về chương trình thực tập ở viện JAIST, Nhật Bản vào năm 3, Xuân Vinh được một giảng viên giới thiệu và khuyến khích đăng ký tham gia các dự án đang cần nhân lực. Mặc dù Vinh phải tự lo về chi phí vé máy bay, nhưng bạn được hỗ trợ chi phí sinh hoạt 80.000 yên/tháng từ tổ chức JASSO.
Vinh thú nhận, khi đến Singapore, bạn chỉ chú tâm vào việc học, thụ động các hoạt động xã hội. Rút kinh nghiệm, ở Nhật, Vinh đặt mục tiêu là sau khi hoàn thành việc được giao, Vinh tranh thủ khám phá các nơi thú vị, gặp ai cũng nói chuyện, đăng ký tham gia nhiều câu lạc bộ của trường.
Để có được những cơ hội quý giá như vậy, Vinh cho biết bạn luôn cố gắng đạt điểm trung bình trên 8.0, tham gia các chương trình xã hội phù hợp, xin phép giảng viên cùng cộng tác viết các bài báo cáo khoa học để học hỏi kinh nghiệm nghiên cứu...
Lời khuyên của Vinh cho những bạn mong muốn tham gia các chương trình học bổng trao đổi sinh viên:
1. Nghiêm túc tìm kiếm cơ hội. Các bạn nên cập nhật hằng ngày những trang thông tin của Phòng Đào tạo quốc tế trường mình và các Tổng lãnh sự; tốt nhất là đánh dấu các website quan trọng.
2. Biết chọn những hoạt động xã hội để tham gia.
3. Tập thói quen lưu trữ phiếu điểm mỗi học kỳ để đặt ra mục tiêu về điểm trung bình.
4. Biết tạo và trân trọng mối quan hệ tốt với giảng viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.