Bề bộn sau lũ dữ

14/11/2011 20:13 GMT+7

Cơn lũ vừa qua khiến các trường học ngập sâu trong nước nhiều ngày liền.

Cơn lũ vừa qua khiến các trường học ngập sâu trong nước nhiều ngày liền.

Đến tận ngày 14.11, học sinh rất nhiều trường ở Hòa Vang (Đà Nẵng) và Đại Lộc, Điện Bàn, Hội An (Quảng Nam) vẫn chưa thể đến trường học. Ông Hoàng Cầm - Trưởng phòng Giáo dục Q.Cẩm Lệ (Đà Nẵng), cho hay các trường học ở khu vực P.Hòa Xuân hiện đang rất bộn bề sau lũ.

Ông Lê Văn Phước - Trưởng phòng Giáo dục H.Hòa Vang, cũng cho hay đợt lũ năm nay khá cao khiến nhiều địa bàn ngập chìm trong nước. Học sinh cũng sẽ phải nghỉ học vài ngày. “Quan trọng nhất hiện nay là vệ sinh trường lớp, không để dịch bệnh xảy ra khi học sinh học lại”, ông Lê Trung Chinh - Giám đốc Sở GD-ĐT, tâm tư. Ông Chinh cũng nói thêm: “Khi học sinh đi học trở lại, Sở sẽ chỉ đạo các trường lên kế hoạch dạy bù cho các em để đảm bảo chương trình học với các địa phương khác”.

Tại Quảng Nam, nhiều trường học vùng núi vẫn phải cho học sinh nghỉ học dài ngày do sạt lở đất. Những trường vùng đồng bằng, đặc biệt là những trường nằm trong vùng trũng, ngập lụt sâu vẫn đang tiếp tục đóng cửa để đảm bảo an toàn cho học sinh. Bùn và rác ngập khiến các trường lớp trở nên nhớp nháp, bộn bề, bàn ghế ướt đẫm nước. Sau lũ, nhiều học sinh ở các huyện Điện Bàn, Hội An, Đại Lộc… không có sách vở đến trường do nước lũ đêm 7.11 lên quá nhanh, không kịp mang sách vở lên chỗ cao. Khó khăn chồng chất lên những học sinh vùng lũ.

Không chỉ nhấn chìm những ngôi nhà, trường học… lũ dữ còn cướp đi nhiều sinh mạng của học sinh, giáo viên. Tại khu vực xã Điện Thắng Trung (H.Điện Bàn, Quảng Nam), trên đường đến trường, khi nghe tin trường cho nghỉ vì lũ lớn, em Nguyễn Quốc Vương (lớp 8) và Nguyễn Phi Định (lớp 9, đều học tại Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, H.Điện Bàn) quay về thì bị nước lũ cuốn trôi. Em Định may mắn được cứu thoát, còn Vương thì nằm lại trong dòng nước chảy xiết.

Còn Nguyễn Văn Thắng (học sinh lớp 7A, Trường Lê Thị Hồng Gấm) vào 17 giờ ngày 7.11 cũng bị nước lũ cuốn trôi ở suối Đá Vách (Tiên Cảnh, Tiên Phước, Quảng Nam). Em Lê Duy Hòa (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Kim Đồng, thị trấn Hà Lam, Quảng Nam) và Đỗ Văn Việt (học sinh lớp 12 Trường THPT Tiểu La, Thăng Bình, Quảng Nam) cũng bị nước lũ cuốn trôi.

Đau lòng nhất là trường hợp cô giáo Trương Thị Nhân (32 tuổi, giáo viên Trường A Vương (Tây Giang, Quảng Nam), trên đường trở lại trường bị lũ cuốn trôi tại ngầm Dốc Rùa, xã A Ting, huyện Đông Giang vào rạng sáng 7.11.

Giúp dân dọn vệ sinh

Ngày 12.11, chi đoàn các đơn vị: Hải đội 2, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Quy Nhơn (Bộ đội biên phòng Bình Định) và Đoàn P.Hải Cảng (TP.Quy Nhơn) đã đến bán đảo Hải Minh (P.Hải Cảng) tổ chức dọn vệ sinh, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, nạo vét khai thông dòng chảy, phun hóa chất diệt muỗi tại trường học và khu dân cư. Ngoài ra, các đơn vị còn đến thăm hỏi và cấp thuốc miễn phí cho 5 gia đình chính sách, đồng thời tặng 20 chiếc áo phao cứu sinh cho các học sinh. (Phi Hùng)

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.