Bắt chẹt phí dẫn đường

11/02/2012 03:31 GMT+7

Nhiều bạn trẻ ở TP.HCM tức tưởi vì phải trả một khoản tiền oan cho người môi giới thuê phòng trọ.

Nhiều bạn trẻ ở TP.HCM tức tưởi vì phải trả một khoản tiền oan cho người môi giới thuê phòng trọ.

Nguyễn Văn Thống (SV Học viện Hành chính quốc gia TP.HCM) bức xúc: “Tụi mình sợ gặp phải người môi giới nên tự đi tìm phòng nhưng cũng không thoát được”. Thống cho biết, vừa vào con hẻm trên đường Bùi Đình Túy (Q.Bình Thạnh), thấy dãy nhà trọ có dán bảng thông báo còn phòng nên vào hỏi. Một phụ nữ đứng tuổi tên N.T nói ở đây hết phòng và gọi điện cho hai người nữa tới đưa mình đi tìm phòng. Mới xem được 1 phòng, Thống đã bị đòi 200.000 đồng tiền hoa hồng. “Lúc này mình mới tá hỏa vì họ nói nếu chịu thuê phòng này thì trả thêm 400.000 đồng tiền hướng dẫn”, Thống nói.

Nhiều trung tâm môi giới nhà đất ở Q.10, Q.Bình Thạnh, Q.Gò Vấp… dán thông báo có phòng cho thuê ở nhiều tuyến đường, và địa chỉ phòng trọ cũng chính là địa chỉ văn phòng làm việc của họ. Khi người tìm thuê phòng tới nơi mới biết mình bị gạt và lúc đó các tay môi giới của trung tâm ra sức tiếp thị. Người muốn thuê phòng sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền để có được vài địa chỉ nhà trọ hoặc được dắt đi xem phòng, nhưng đa số đều không tìm được phòng ưng ý. Đoàn Thị Meo (19 tuổi, công nhân làm việc trong khu công nghiệp Tân Bình) đến trung tâm môi giới trên đường 3 Tháng 2 (P.14, Q.10) để hỏi địa chỉ nhà trọ. Meo đóng 100.000 đồng và được hứa sẽ cho 4 địa chỉ nhà trọ, nhưng chờ đợi mãi vẫn không thấy trung tâm hồi âm.

 
Người tìm phòng thuê trọ rất dễ bị lừa - Ảnh: Thanh Thùy

Tìm đến một trung tâm môi giới nhà đất trên đường Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh), người viết bài được nhân viên yêu cầu phải đóng 250.000 đồng lệ phí thì họ mới dắt đi xem phòng. Thế nhưng các nhân viên trung tâm thường dùng chiêu môi giới để khách hàng chán nản và tự bỏ cuộc, chấp nhận mất phí dẫn đường.

Ghé xem tờ thông báo cho thuê phòng dán trên trụ điện ở đường Quang Trung (P.11, Q.Gò Vấp, TP.HCM), hai người đàn ông, một tên Tr., một tên Ng. đứng gần đó liền bước tới ngỏ ý đưa đi tìm phòng: “Cô muốn kiếm phòng hả? Mấy người ở? Khu này tụi tui rành lắm để dẫn đi cho, nếu tìm được phòng muốn cho bao nhiêu tiền xăng cũng được”. Khi được đồng ý, hai người môi giới chạy xe đưa chúng tôi chạy loanh quanh vào các con hẻm, nhưng các phòng trọ mà hai người này đưa đến đều đã hết phòng từ lâu.

Khi đi được 4 dãy trọ không còn phòng trống, thấy người tìm phòng tỏ ý nghi ngờ, hai tay môi giới trở mặt. Tr. nói: “Phòng thì nhiều, ai mà biết còn hay hết, phải tới mới biết được chớ”. Ng. thì hất mặt lên: “Có đi nữa không, không thì gửi tiền xăng dùm, không ai rảnh dẫn đi không công”. Chúng tôi nhắc lại thỏa thuận ban đầu: “Tìm được phòng thì đưa tiền hoa hồng”. Tr. xuống xe phán: “Mày muốn đi tiếp hay nằm lại?”. Vừa hăm, người này vừa đến khóa cổ xe chúng tôi rồi rút chìa khóa tung lên tung xuống. Chúng tôi năn nỉ và than thở không có nhiều tiền, chỉ có 50.000 đồng đổ xăng, hai người lấy luôn 50.000 đồng rồi chạy thẳng.

Nhiều SV gặp được người dẫn đi tìm phòng, ngỡ gặp được người tốt bụng nhưng không ngờ sau đó bị đòi tiền, nếu không đưa sẽ bị những tay môi giới này hăm dọa, chửi bới. L.H.M - SV Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật kể lại: lúc đi tìm phòng trọ gần trường, M. có ghé dọc đường hỏi thăm và được một thanh niên nhiệt tình đưa đi xem phòng. Trong khi cần thuê phòng ở được 5-6 người thì người dẫn đường lại đưa đến những phòng chỉ ở được nhiều nhất 3 người. “Đi vòng vòng cả buổi sáng không có phòng, mình vội cảm ơn người này rồi định đi chỗ khác tìm. Ai ngờ hắn nắm cổ áo kêu chung tiền công cho hắn, không sẽ xử. Cuối cùng phải nhét cho hắn 300.000 đồng”, M. cho biết.

Theo Trung tâm hỗ trợ SV TP.HCM, thông tin về nhà trọ luôn được trung tâm cập nhật mỗi ngày và đăng tải trên trang web: http://www.hotrosinhvien.vn. Nếu SV có nhu cầu tìm phòng thuê trọ, đến trung tâm liên hệ sẽ được cung cấp địa chỉ cụ thể. Tất cả các chủ phòng trọ được giới thiệu đều ký cam kết với trung tâm sẽ đảm bảo an ninh, các điều kiện phục vụ cho SV ở trọ.

Thanh Thùy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.