Bảo tàng Bác Hồ trong trường học

14/03/2012 08:48 GMT+7

Các bạn học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) đã cùng các thầy cô trong trường thực hiện bảo tàng - công trình thanh niên về Bác Hồ kính yêu với nhiều hình ảnh, tư liệu, tủ sách.

Các bạn học sinh Trường THPT Trần Khai Nguyên (Q.5, TP.HCM) đã cùng các thầy cô trong trường thực hiện bảo tàng - công trình thanh niên về Bác Hồ kính yêu với nhiều hình ảnh, tư liệu, tủ sách.

 
Học sinh Trường Trần Khai Nguyên với những mô hình kỷ vật về Bác trưng bày tại bảo tàng - Ảnh: K.Anh

Cô Nguyễn Thị Yến Trinh, hiệu trưởng nhà trường, cho biết ý tưởng hình thành bảo tàng Hồ Chí Minh ngay trong khuôn viên trường xuất phát từ cuộc thi “Bảo tàng Hồ Chí Minh trong lòng tôi” do Quận đoàn 5 tổ chức năm học trước. Sau đó Đoàn trường phát động học sinh tìm hiểu, sưu tầm tư liệu hình ảnh về Bác, góp sách để gầy dựng tủ sách mini về Bác Hồ.

Chỉ sau vài tháng phát động, hình ảnh tư liệu về Bác đủ để thiết kế thành năm chặng đường gắn với cuộc đời, hoạt động cách mạng của Bác. Tủ sách mini cũng có hơn 200 đầu sách về Bác Hồ. Bảo tàng đã khánh thành vào đầu tháng 2-2012. Góp phần làm phong phú hơn cho bảo tàng, Đoàn trường tiếp tục phát động các chi đoàn lớp thực hiện mô hình kỷ vật gắn liền với Bác. Những mái nhà sàn, ngôi nhà mái lá ở làng Kim Liên nơi Bác sinh ra, lăng Bác được tái hiện bằng rất nhiều vật liệu.

“Tụi em nhớ có bài thơ về ngôi nhà quê Bác nên tưởng tượng để ráp thành mô hình mái nhà lá - nơi ghi dấu ấn tuổi thơ của Bác” - bạn Huỳnh Trung Nhân, lớp 12A2, cho biết.

Những tiết học giáo dục công dân sinh động hơn khi các giáo viên đưa học trò vào bảo tàng để học. “Những câu chuyện em học từ thầy cô, từ sách không chỉ phục vụ môn giáo dục công dân mà còn giúp em làm tốt hơn những bài văn về Bác” - bạn Lê Thị Minh Nhật (lớp 11A10) cho biết.

Cô học trò Minh Nhật còn là một trong những thuyết minh viên của bảo tàng. “Mới đầu đứng thuyết minh em cũng run lắm, nhưng dần dần càng nói càng say sưa. Muốn nói chính xác và thu hút người nghe em phải chuẩn bị thật kỹ những tư liệu về Bác, nhờ thế kiến thức của em cũng được nâng lên” - Minh Nhật chia sẻ.

Còn với bạn Phạm Thị Lan Nhi, học sinh lớp 11A2: “Nhờ bảo tàng em học được tinh thần vượt khó của Bác để giúp em không chùn bước trước khó khăn”.

Không chỉ dừng lại việc học và làm theo lời Bác ngay tại bảo tàng, nhà trường còn triển khai mỗi tháng một chuyên đề về Bác vào buổi thứ hai sinh hoạt dưới cờ. Ngày 12-3, chuyên đề “Bác Hồ với tuổi trẻ đất nước” đã được chuyển tải đến học sinh của trường với câu chuyện về những người anh hùng trẻ tuổi, trong đó có người học trò của Bác là anh Lý Tự Trọng - người đoàn viên ưu tú.

“Mỗi tháng nội dung chuyên đề sẽ gắn với sự kiện lịch sử quan trọng. Như trong tháng 3 là tháng sinh nhật Đoàn, chúng tôi hướng các em đến những câu chuyện liên quan đến tổ chức Đoàn dưới sự dìu dắt của Bác Hồ” - cô Huỳnh Thị Bé Ren, trợ lý thanh niên của trường, cho biết. Sắp tới, bảo tàng sẽ trang bị thêm máy chiếu để chiếu những phim tư liệu về Bác.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.