Bài thi nặng 25 kg giành giải Đặc biệt

29/12/2012 15:55 GMT+7

(TNO) Bài thi nặng 25 kg của trung úy Trần Ngọc Trung đã giành giải Đặc biệt toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không

(TNO) Bài thi nặng 25 kg của trung úy Trần Ngọc Trung đã giành giải Đặc biệt toàn quốc Cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

Trung úy Trần Ngọc Trung, trợ lý thanh niên Học viện Phòng không - Không quân là tác giả của bài thi ấn tượng dày đúng 200 trang in trên giấy A1 và nặng đúng 25 kg đã giành giải Đặc biệt toàn quốc tại Cuộc thi tìm hiểu 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không.

 
Khi Trung nộp bài thi, có đến 4 chiến sĩ hỗ trợ "khiêng" bài thi vào giao cho ban tổ chức tại Quân chủng Phòng không - Không quân.

Cuộc thi do T.Ư Đoàn và Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân phối hợp tổ chức. Bài thi nặng 25 kg của Trung đã vượt qua hơn 1.700 bài thi để giành giải cao nhất tại cuộc thi.

Theo đánh giá của hội đồng giám khảo, ngoài sự công phu về hình thức, bài dự thi nặng 25 kg này còn có nhiều thông tin tư liệu quý do tác giả sưu tầm.

Để thực hiện bài dự thi đặc biệt trên, anh Trung vạch ra kế hoạch chi tiết từ tìm hiểu thông tin tư liệu tại bảo tàng đến việc liên hệ gặp gỡ với nhân chứng lịch sử tham gia chiến đấu trong 12 ngày đêm đánh B-52 trên bầu trời Hà Nội.

Ngoài ra, anh còn tìm gặp từng họa sĩ tham gia vẽ tranh cổ động, tuyên truyền trong dịp kỷ niệm 40 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không để xin thêm ảnh tư liệu, minh họa.

Dựa trên các dữ kiện tự thu thập, Trần Ngọc Trung dành một tuần để hoàn thiện tác phẩm, sau đó đem đi in tại TP.Sơn Tây, Hà Nội, cũng là nơi Trung đang công tác.

Khổ nỗi, các xưởng in ở Sơn Tây đều bó tay bởi không thể làm bìa cho một tác phẩm nặng đến 25 kg như vậy.

 Điện Biên Phủ trên không
Trần Ngọc Trung với bài thi tìm hiểu chiến thắng Điện Biên Phủ trên không nặng 25 kg

Ngày nộp bài đã cận kề, chẳng lẽ bài thi lại “không có áo”, Trung lấy xe máy chở bài thi từ Sơn Tây về Hà Nội tìm chỗ đóng bìa. Về Hà Nội lúc trời mưa tầm tã, Trung rong ruổi qua nhiều tuyến phố có dịch vụ in nhưng cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu từ chối.

Mang bài thi về phố Trung Liệt lúc gần 21 giờ, các cửa hàng đã bắt đầu tắt điện, Trung kịp tìm cho mình một xưởng in nhưng cũng bị từ chối, bởi họ chưa từng thấy một "đơn hàng" nào có kích thước to đến thế.

Nhưng khi nghe kể về bài thi 25 kg đặc biệt này, chủ xưởng in đã gọi thợ đi trong đêm từ H.Phúc Thọ về xưởng để giúp chàng sĩ quan trẻ “mặc áo” cho bài thi.

“Cả đêm hôm ấy, người thợ đóng bìa phải dán từng trang lại với nhau rồi mới đóng được bìa. Người thợ in phải làm việc cả đêm, đến 3 giờ sáng, họ gọi điện thông báo, mình mới chợp mắt được”, Trung nhớ lại.

Do phải về lại Sơn Tây làm nhiệm vụ, Trung gọi taxi chở bài thi đến trước cổng Quân chủng Phòng không - Không quân để nộp bài. Gọi điện báo tin cho ban tổ chức, họ phải cử bốn chiến sĩ ra “khiêng” bài thi nặng 25 kg nộp cho hội đồng giám khảo tại quân chủng.

Trung cho biết, bản thân đã tích lũy được nhiều thông tin, kinh nghiệm công tác trong quá trình tham gia cuộc thi này.

Bài, ảnh: Hoàng Phan

 >> Triển lãm chiến thắng Điện Biên Phủ trên không
>> Trao giải cuộc thi về “Điện Biên Phủ trên không”
>> Ai đặt tên Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không?
>> Triển lãm tranh mừng chiến thắng Điện Biên Phủ trên không
>> Gần 490.000 bài dự thi Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không
>> Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.