16 tuổi giải được bài toán bí ẩn suốt 350 năm của Isaac Newton

27/05/2012 22:50 GMT+7

(TNO) Cậu học sinh gốc Ấn Độ Shouryya Ray, 16 tuổi, hiện sống tại Dresden, Đức đã khiến các nhà toán học phải sửng sốt khi tìm ra cách giải quyết cho hai lý thuyết của Isaac Newton mà giới toán học phải “bó tay” suốt 350 năm qua.

Theo Daily Mail, Shouryya Ray đã giải quyết được hai lý thuyết về động lực học phân tử cơ bản mà các nhà vậy lý trước đây chỉ có thể tính toán bằng máy tính.


"Thần đồng" Shouryya Ray - Ảnh: Daily Mail

Lời giải của Shouryya Ray giúp các nhà khoa học có thể tính được đường bay của một quả bóng ném và sau đó dự đoán được nó sẽ đập vào tường và đánh bật ra như thế nào.

Shouryya Ray bắt đầu tìm hiểu về các thuyết của Isaac Newton khi chuyển đến học tại Trường đại học Dresden (Đức) trong khi các giáo sư quả quyết rằng những lý thuyết ấy không thể giải quyết được.

Shouryya cho biết: “Tôi chỉ tự hỏi tại sao lại không thể giải quyết được chứ. Tôi không tin là không có cách giải quyết nào cho vấn đề này”.

Từ năm 6 tuổi, Shouryya Ray đã bắt đầu giải các phương trình phức tạp. Cha của Shouryya là một kỹ sư. Ông rèn luyện trí não của Shouryya bằng cách đặt ra những vấn đề số học.

Với trí thông minh vượt trội, Shouryya Ray được đặc cách học vượt hai năm. Sắp tới đây Shouryya sẽ thi tốt nghiệp trung học khi chỉ mới 16 tuổi.

Ngay khi công bố lời giải của mình, Shouryya Ray được ca ngợi là một thiên tài. Tuy nhiên, Shouryya vẫn khiêm tốn cho rằng mình còn nhiều điểm yếu, chẳng hạn như chơi đá banh rất dở.

Ngát Ngọc

>> Tự học, cậu bé 10 tuổi đỗ kỳ thi THPT
>> Thần đồng dịch giả
>> Cậu bé "da cam
>> 5 tuổi giải được toán lớp 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.