11 ngày trải nghiệm ở Thụy Sĩ

13/03/2011 11:33 GMT+7

Là một trong 16 bạn trẻ được chọn từ khắp nơi trên thế giới, Hoàng Đức Minh (21 tuổi) vừa trải qua một hành trình thú vị với 11 ngày tham gia trại rèn luyện khả năng chịu đựng, thử sức bền và độ dẻo dai North Pole Selection Cam ở Thụy Sĩ.

Vừa trở về, Minh đã có cuộc trò chuyện với Nhịp sống trẻ:


Mỗi ngày tham gia trại, Hoàng Đức Minh và những thành viên phải rèn luyện và thử thách sức khỏe bằng những bài tập leo núi tuyết, đu dây xuống vách đá, chạy bộ đường dài... - Ảnh do nhân vật cung cấp

* Minh có thể giới thiệu sơ nét về chuyến đi này?

- Pangaea Expedition là chuyến hành trình của Mike Horn (nhà thám hiểm nổi tiếng thế giới người Nam Phi), kéo dài bốn năm (2008-2012) với hơn 100.000km, đi qua các châu lục và đại dương, hai cực của Trái đất nhằm kêu gọi bảo vệ hành tinh. Các bạn trẻ trên thế giới được mời tham gia những chặng đường khác nhau cùng với Mike Horn.

Năm 2008, Hoàng Đức Minh là thực tập viên tại Trung tâm Thiên nhiên ở Thái Bình Dương (PDC), Hawaii (Mỹ). Năm 2009-2010, là đại diện thanh niên Việt Nam tại một loạt diễn đàn về thanh niên và môi trường thế giới.

Tại Việt Nam, Minh là giám đốc của Chương trình nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu (RAECP), sáng lập Diễn đàn thanh niên và phát triển bền vững (VYS), tham gia mạng lưới Thế hệ xanh Việt Nam, phối hợp cùng các câu lạc bộ tổ chức những hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất năm 2010 và năm nay.

Chuyến đi Thụy Sĩ của tôi diễn ra cuối tháng 2-2011 cùng 15 bạn trẻ khác được chọn từ hàng trăm hồ sơ gửi từ khắp nơi trên thế giới.

Người tham gia phải có khả năng giao tiếp tiếng Anh, sức khỏe tốt, đăng ký tham gia chương trình bằng cách trở thành thành viên của cộng đồng Young Explorer Program tại địa chỉ: http://pangaea-yep.com.

* Những điều gì khiến Minh ấn tượng nhất trong chuyến đi?

- Quá sạch là hình ảnh đập vào mắt tôi suốt 11 ngày tham gia hành trình này ở thị trấn nhỏ nằm dưới dãy núi Alps (Thụy Sĩ). Người dân ở đây bảo vệ môi trường một cách gần như tuyệt đối, ngay cả thùng rác cũng được thiết kế rất dễ thương.

Trong thị trấn có một tòa nhà đẹp và ấn tượng, cả nhóm chúng tôi đều thống nhất cho rằng đó là bảo tàng nghệ thuật, nhưng hỏi ra mới biết nó là trạm xử lý nước thải.

Ban tổ chức sắp xếp cho chúng tôi phương tiện di chuyển chạy bằng điện hoặc loại xe tiết kiệm xăng, ít thải ra khí có hại cho môi trường. Phần ăn mang theo lúc vào rừng, lên núi tuyết được gói trong giấy và các bạn đều bỏ lại giấy gói vào balô sau khi ăn để tìm thùng rác bỏ vào.

* Trải qua một chuyến đi thú vị như vậy, điều bạn học được từ chuyến đi này là gì?

- Những thứ học được rất nhiều, ví dụ như sức mạnh của sự đoàn kết, sự đa dạng mà thống nhất trong văn hóa giữa các dân tộc. Một điều quan trọng nhất là về sự giới hạn của con người. Mỗi ngày ở trại đối với chúng tôi đều là những giây phút thử thách giới hạn của bản thân.

Ở đây không có tiêu chuẩn, không có thắng thua, không có hơn kém, chỉ có một yêu cầu: không được bỏ cuộc.

Kết thúc trại, mọi người đã trở thành một gia đình. Suốt 11 ngày huấn luyện và thử thách, không hề có một tranh chấp dù là nhỏ nhặt. Mọi người đều nói từ nay trên thế giới, chúng ta có thêm 15 ngôi nhà nữa. Chỉ cần có tôi ở đó, bạn sẽ không bao giờ phải lo đến chỗ ở và thức ăn.

* Trở về Việt Nam, bạn đã có kế hoạch gì sau chuyến đi này?

- Tôi đang lên kế hoạch kết hợp các câu lạc bộ, đội nhóm du khảo lại với nhau để cùng bàn bạc hướng xây dựng những hành trình thám hiểm, khám phá thiên nhiên tại VN.

Có đi thì sẽ ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường - bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất như không vứt rác bừa bãi; ngoài ra những gian nan về sức bền, hiểm nguy cũng giúp mỗi bạn thấy cuộc sống này có ý nghĩa hơn.

Thể dục sáng ngày thứ 4: cảm xúc mới

Khi huấn luyện viên thông báo: “Hôm nay các bạn sẽ có một bất ngờ, chúng ta sẽ không chạy lên núi nữa”, cả nhóm thở phào nhẹ nhõm, cười sung sướng. Nhưng nghe đến câu tiếp theo thì hết sạch vui mừng: “Chúng ta sẽ leo cầu thang lên nhà thờ trên đỉnh đồi, sau đó leo xuống ba vòng. Đếm thời gian”.

Cái nhà thờ trên đỉnh đồi, đường leo lên là cầu thang, leo xuống là dốc. Mấy bạn khỏe, tuýt còi cái là chạy phăm phăm, mình nhìn mà ngán.

Ba vòng trôi qua, không có ai vượt trội hơn người khác một vòng như trước. Có điều tất cả mọi người đều về đích. Sung sướng, hạnh phúc. Tất cả nắm tay nhau đi về khách sạn.

Ở đây chưa bao giờ tồn tại sự cạnh tranh, thuần túy là sự thử thách giới hạn của bản thân. 11 ngày, có lẽ không đủ để biến chúng tôi thành những con người khác, thế nhưng đã cho chúng tôi trải nghiệm một thế giới hoàn toàn khác. Thế giới của cực hạn.

(Trích nhật ký hành trình của Hoàng Đức Minh)

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.