Thành tựu vũ khí trấn thủ của Israel

14/08/2016 10:34 GMT+7

Trong vị thế phát triển mạnh về kỹ thuật quân sự, Israel đang được biết đến như một nhà cung cấp hàng đầu về các loại vũ khí phù hợp phương thức phòng thủ răn đe.

Ngày 11.8, kênh Fox đưa tin Lầu Năm Góc đang thử nghiệm để trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt (Iron Dome) của Israel phục vụ việc bảo vệ cho các lực lượng quân sự và cơ sở của Mỹ.
Đánh chặn xuất sắc
Sở dĩ, Lầu Năm Góc quyết định trang bị Vòm Sắt bởi hệ thống phòng thủ này đã được chứng minh năng lực tác chiến cực kỳ hiệu quả. Nhằm đối phó với tình trạng một số nhóm vũ trang thường xuyên pháo kích vào các khu định cư Do Thái, Israel phát triển Vòm Sắt là một hệ thống bao gồm 3 phần: thiết bị cảm biến, radar nhận diện nguy cơ tấn công rồi theo dõi; thiết bị điều khiển kiểm soát tác chiến; các bệ phóng tên lửa dùng để khai hỏa đánh chặn.
Ưu điểm nổi bật nhất của hệ thống này là khả năng đánh chặn tên lửa tầm gần và pháo 155 mm, bởi khoảng cách quá ngắn khiến thời gian phản ứng bị giới hạn vốn là thách thức lớn cho vũ khí đánh chặn. Cụ thể, Vòm Sắt có thể đánh chặn ở khoảng cách từ 4 - 70 km và được thiết kế để bắn hạ cả máy bay không người lái.
Trong loạt trận đụng độ hồi năm 2014 giữa Israel với các lực lượng vũ trang đối lập, Vòm Sắt đã đánh chặn thành công hơn 700 tên lửa và đạn pháo, đạt tỷ lệ can thiệp chính xác đến 90%. Tuy vậy, giá bán của hệ thống đánh chặn này khá rẻ so với hiệu quả nó đem lại, chỉ 50 triệu USD cho một cụm gồm một đơn vị điều khiển, một đơn vị radar dò tìm và 3 bệ phóng. Mỗi bệ phóng mang theo 20 tên lửa đánh chặn, có giá từ 35.000 - 50.000 USD. Không chỉ Mỹ mà Ấn Độ cùng một số nước châu Âu, Hàn Quốc cũng đang xem xét trang bị Vòm Sắt.
Cách thức hoạt động của Vòm Sắt Reuters
Tên lửa chuẩn xác
Độ chính xác và tính hiệu quả của tên lửa Israel không chỉ nổi danh qua Vòm Sắt mà còn với nhiều loại hỏa tiễn khác. Nổi bật không kém chính là SPYDER được người Israel tự hào là một trong những loại tên lửa phòng không hiệu quả hàng đầu thế giới.
Đây là tên lửa đối không tầm gần và tầm trung có tầm bắn đến 15 km ở trần bay 9.000 m ở tốc độ Mach 4, tức gần 5.000 km/giờ. Với tốc độ đó, SPYDER có thể dễ dàng truy kích các loại chiến đấu cơ hiện đại - vốn có tốc độ tối đa chỉ khoảng Mach 2. Bên cạnh đó, bệ phóng của loại tên lửa này có thể lắp đặt trên xe tải để trở thành các hệ thống phóng di động đầy linh hoạt.
Nổi tiếng không kém chính là dòng tên lửa tấn công EXTRA - đang trở thành đối thủ đáng gờm với Công ty vũ khí Lockheed Martin trong cuộc đua giành quyền cung cấp tên lửa trị giá 500 triệu USD cho Ba Lan. EXTRA cũng được thiết kế hệ thống phóng đơn giản, linh hoạt, có thể khai hỏa từ các dàn phóng di động, thậm chí được phát triển cả phiên bản dùng để phóng đi từ tàu chiến.
Với tầm bắn 150 km, loại hỏa tiễn này có độ sai lệch mục tiêu chỉ 10 m bởi được dẫn đường nhờ vào hệ thống định vị GPS. Đây chính là ưu điểm mà không nhiều loại vũ khí có được.
Đặc biệt, giống như một số loại tên lửa khác, EXTRA còn có thể tích hợp với hệ thống radar và máy bay không người lái để dò tìm đối tượng và chọn mục tiêu tấn công. Sự phối hợp này tạo ra một hệ thống phòng vệ vững chắc từ xa với hiệu quả tác chiến cao.

tin liên quan

Israel, cường quốc xuất khẩu tên lửa

(Tin Nóng) Tên lửa của Israel được xuất khẩu sang nhiều nước nhờ thế mạnh về tầm bắn chính xác, gọn nhẹ, từng thử lửa trên chiến trường… Ngay cả Mỹ cũng mua tên lửa phòng thủ từ Israel.

Tàu chiến linh hoạt
Với mục tiêu đáp ứng khả năng phòng thủ hiệu quả, nên Israel chủ yếu tập trung phát triển các loại tàu chiến có khả năng phản ứng nhanh. Cụ thể, nếu không tính một số tàu ngầm, thì phần còn lại của hải quân Israel hiện nay chỉ bao gồm khinh hạm, tàu tên lửa và tàu tấn công nhanh. Khinh hạm chủ lực của nước này hiện nay thuộc lớp Sa’ar 5 và sắp tới là Sa’ar 6 được đánh giá cao về khả năng tác chiến, nhưng công nghệ và kỹ thuật đến từ Mỹ và Đức.
Còn ngành công nghiệp quốc phòng Israel đang đẩy mạnh phát triển tàu tên lửa lớp Sa’ar 4.5, tàu tấn công nhanh lớp Super Dvora Mk 3 và tàu tuần tra lớp Shaldag có khả năng tác chiến nhanh và chuẩn xác nhằm bảo vệ hiệu quả lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế.
Với độ choán nước 500 tấn, khinh hạm Sa’ar 4.5 đạt tốc độ tối đa 34 hải lý/giờ (tương đương 63 km/giờ) được trang bị pháo các loại từ 20 - 77 mm, tên lửa Harpoon và Gabriel chuyên dụng tấn công tàu chiến, tên lửa đối không Barak. Trong đó, cả Gabriel và Barak đều do Israel tự phát triển. Gabriel 3 và 4 có tầm bắn tối đa lần lượt lên đến 60 km và 200 km tích hợp radar chủ động cực kỳ chính xác.
Nhờ vào hiệu quả tác chiến, Israel đã bán loại tên lửa đối hải này cho nhiều nước. Đài Loan cũng cơ cấu Gabriel như một trong các loại vũ khí chiến thuật đối trọng với Trung Hoa đại lục. Tên lửa đối không Barak thì được đánh giá phối hợp cận chiến hiệu quả, nên Ấn Độ và Singapore cùng Chile đã đặt mua để trang bị cho hải quân.
Tàu tuần tra tấn công nhanh Super Dvora Mk 3 Tập đoàn IAI
Còn tàu tấn công nhanh Super Dvora Mk 3 thì với độ choán nước chỉ 60 tấn, nhưng lại di chuyển cực nhanh bởi vận tốc tối đa có thể đạt 45 hải lý/giờ (hơn 80 km/giờ). Tốc độ này cho phép phản ứng nhanh chóng trước các vụ xâm nhập trên biển. Không chỉ nhanh, Super Dvora Mk 3 còn sở hữu pháo 20 - 25 mm và cả tên lửa Hellfire có thể tấn công mục tiêu di động, đủ sức tiêu diệt nhiều loại tàu chiến.
Ấn tượng hơn Super Dvora Mk 3 về tốc độ là tàu tuần tra lớp Shaldag với vận tốc tối đa lên đến 50 hải lý/giờ (hơn 90 km/giờ), tầm hoạt động lên đến 1.300 km. Không chỉ được trang bị pháo 20 - 25 mm tầm bắn 1 km và súng máy hạng nặng, Shaldag còn có thể mang theo 4 - 8 tên lửa LAHAT, theo thông tin từ nhà sản xuất. Tên lửa LAHAT có thể bắn từ máy bay hoặc tàu chiến, đủ sức công phá các lớp giáp và được tích hợp hệ thống cảm biến tối tân để tăng độ chính xác, với tầm bắn tối đa khoảng 8 km. Với những loại vũ khí như thế, Shaldag được giới quân sự đánh giá là tàu tuần tra vũ trang nhanh và hiệu quả hàng đầu.
Chính nhờ các thành tựu trên, Israel suốt hàng chục năm qua luôn vững chãi để tồn tại giữa “chảo lửa” Trung Đông, vốn đầy rẫy kẻ thù với nhà nước Do Thái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.