Thanh Hóa: Tất cả người về từ 30 địa điểm có dịch đều âm tính với SASR-CoV-2

04/08/2020 10:34 GMT+7

423 người về từ hơn 30 điểm có dịch theo Bộ Y tế công bố , tất cả F1 trên các chuyến xe vận chuyển bệnh nhân 566 và 620 đều có kết quả âm tính (lần 1) với virus SARS-CoV-2 .

Hơn 7.000 người về từ vùng có dịch

Sáng 4.8, ông Lương Ngọc Trương, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa), cho biết tất cả 423 người về từ hơn 30 điểm có dịch theo công bố của Bộ Y tế và 17 người đi cùng xe khách chở các bệnh nhân Covid-19 số 566, 620 đều có kết quả xét nghiệm (lần 1) âm tính với virus SARS-CoV-2.
Cũng theo ông Trương, tính đến chiều 3.8, qua rà soát trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có tổng cộng 7.445 người về từ vùng có dịch, như Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Từ ngày 1.7 đến 3.8, toàn tỉnh Thanh Hóa có 7.445 người về từ các vùng dịch

Ảnh Minh Hải

Liên quan đến các ổ dịch trên, từ ngày 30.7 - 3.8, CDC Thanh Hóa đã lấy tổng cộng 858 mẫu (trong đó có 423 mẫu trên) để xét nghiệm, tất cả đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.
Dù đến sáng 4.8, Thanh Hóa chưa phát hiện người nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng, nhưng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Thanh Hóa vẫn xác định tỉnh này là địa phương có nguy cơ lớn xâm nhập dịch bệnh Covid-19. Do đó, tỉnh Thanh Hóa đang triển khai các biện pháp cứng rắn hơn để phòng, chống dịch bệnh.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 4.8: Thêm 10 ca mắc mới ở Quảng Nam, Đà Nẵng

Bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng

Chiều 3.8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ký ban hành Chỉ thị số 22 về tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu, kể từ hôm nay, 4.8, tất cả mọi người phải đeo khẩu trang ở nơi công cộng, các địa điểm tập trung đông người; các cơ quan, doanh nghiệp, các cơ sở y tế, trường học, các cơ sở cung cấp dịch vụ... phải chấp hành và thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 4.8

Ảnh Minh Hải

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu Sở TT - TT Thanh Hóa chủ trì, khẩn trương hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng phần mềm Bluezone, coi là một biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Việc hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm này phải được thực hiện xong trước ngày 5.8.

Bản tin Covid-19 ngày 3.8: Những ngày quyết định của cuộc chiến chống dịch

Nâng công suất tối đa máy xét nghiệm trong 14 ngày tới

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu từ ngày 4.8, CDC Thanh Hóa phải nâng công suất tối đa máy xét nghiệm Covid-19, để xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác định người nhiễm Covid-19 hay không. Việc nâng công suất máy thực hiện trong 14 ngày tới (từ ngày 4.8), đồng thời rút ngắn thời gian công bố kết quả xét nghiệm.
Người được ưu tiên lấy mẫu xét nghiệm là những người đã đến các điểm có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 ở các tỉnh, thành phố theo khuyến cáo của Bộ Y tế và những người có triệu chứng thường gặp của dịch Covid-19 như sốt, ho, tức ngực.
Ông Lương Ngọc Trương cho biết, công suất tối đa của máy xét nghiệm do CDC Thanh Hóa đang vận hành là 400 mẫu/ngày. "Những ngày qua, chúng tôi hoạt động máy liên tục, cứ có mẫu là xét nghiệm bất kể ngày đêm. Một số tỉnh, thành nhiều máy hơn, trong khi Thanh Hóa chỉ có 1 máy tự động hoàn toàn mới được mua, còn 1 máy nữa nhưng là máy thủ công, nên tổng công suất hiện nay ở Thanh Hóa chỉ xét nghiệm tối đa được 400 mẫu/ngày", ông Trương nói.
Ngoài ra, để chủ động ứng phó với tình huống dịch bệnh bùng phát ở Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan nhanh chóng rà soát, xây dựng và hoàn thiện phương án cách ly, phương án phong tỏa bệnh viện hoặc khu vực dân cư khi phát hiện người nhiễm.

Việt Nam thêm bệnh nhân Covid-19 thứ 7 tử vong trên nền bệnh lý nặng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.