Thanh Hóa họp khẩn trong đêm: Cách ly người về từ vùng dịch rất lỏng lẻo

07/08/2020 09:03 GMT+7

Khuya 6.8, ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã triệu tập cuộc họp khẩn với các đơn vị, địa phương để bàn biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 .

Sáng 7.8, Bộ Y tế công bố thêm 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19, trong đó bà Đ.T.H (54 tuổi, ngụ tại Khu phố Nam Bắc, P.Quảng Vinh, TP.Sầm Sơn, Thanh Hóa) là bệnh nhân số 748.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng 7.8: Thêm 3 ca mắc mới ở Quảng Trị, Thanh Hóa

Ngay trong đêm 6.8, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng, các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 (Ban Chỉ đạo) tỉnh Thanh Hóa, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã họp khẩn bàn các biện pháp để ngăn chặn lây lan của dịch ra ngoài cộng đồng.

Hơn 300 hộ dân ở khu phố nơi bệnh nhân 748 sinh sống bị phong tỏa

Ảnh Minh Hải

Theo báo cáo của Sở Y tế Thanh Hóa, ngày 11.6, bà H. từ quê (P.Quảng Vinh, TP.Sầm Sơn) vào xã Hòa Khê (H.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng để bán hàng rong.
Đến ngày 27.7, khi tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Đà Nẵng ngày càng trở nên căng thẳng, trưa cùng ngày, bà H. bắt xe khách biển số 43B-031.26 của nhà xe Kim Chi (chạy tuyến Đà nẵng – Hà Nội) để về quê.
Khoảng 6 giờ ngày 28.7, bà H. xuống xe ở TT.Quảng Xương (H.Quảng Xương, Thanh Hóa) và đi xe máy (xe máy gửi trên xe ô tô khách) về nhà. Cùng ngày, bà H. đến Trạm Y tế P.Quảng Vinh khai báo y tế, rồi về nhà sinh hoạt bình thường. Từ ngày 28.7 – 4.8, bà H. tiếp xúc trực tiếp với 3 người ở cùng gia đình, và đến 12 nhà hàng xóm chơi.
Chiều 2.8, Bộ Y tế công bố bệnh nhân số 620 (ngụ tại tỉnh Hà Nam). Bệnh nhân là người đi chuyến xe của nhà xe Kim Chi trên. Do vậy, ngành Y tế Thanh Hóa thông báo tìm những người đi cùng chuyến xe, và xác định trên chuyến xe có bà H. người tiếp xúc gần với bệnh nhân 620.
Ngày 5.8, bà H. được Trung tâm Kiếm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa (CDC Thanh Hóa) lấy mẫu xét nghiệm, kết quả (kết quả chưa khẳng định) dương tính với virus SARS-CoV-2. Nhưng để khẳng định, CDC Thanh Hóa tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm gửi ra Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ướng để xét nghiệm. Tối 6.8 thì có kết quả khẳng định bà H. là bệnh nhân thứ 748.

Bản tin Covid-19 ngày 6.8: Sẽ có hàng chục ca nhiễm mỗi ngày, nhiều bệnh nhân đang nguy kịch

Ngay rạng sáng 6.8, chính quyền TP.Sầm Sơn tiến hành tổ chức lực lượng phong tỏa khu phố Nam Bắc, với hơn 300 hộ dân, và đưa 11 người thuộc diện F1 với bệnh nhân 748 đi cách ly.

Người dân trong khu vực bị phong tỏa chấp hành đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà

Ảnh Minh Hải

Đánh giá về quá trình kiểm soát người về từ vùng có dịch, đặc biệt là Đà nẵng, ông Nguyễn Đình Xứng cho rằng việc rà soát, cách ly người về từ vùng dịch đối với các đơn vị chức năng của P.Quảng Vinh là rất lỏng lẻo, để cho người về từ vùng dịch đi lại trong cộng đồng.
Do đó, ông Xứng yêu cầu Chủ tịch UBND TP.Sầm Sơn cần phải có hình thức xử lý kỷ luật đối với Chủ tịch UBND P.Quảng Vinh. Ông Xứng cũng yêu cầu Trung tâm Y tế TP.Sầm Sơn đình chỉ công tác Trưởng Trạm Y tế P.Quảng Vinh do thiếu trách nhiệm trong giám sát, cách ly công dân từ vùng dịch trở về, đồng thời điều ngay 1 cán bộ y tế làm nhiệm vụ Trưởng trạm Y tế P.Quảng Vinh.
UBND TP.Sầm Sơn khẩn trương xác minh, truy vết các trường hợp F1 của bệnh nhân 748 để cách ly tại bệnh viện, các trường hợp F2 cách ly tại nhà.
Về tình hình chung của dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, ông Xứng chỉ đạo các đơn vị, địa phương siết chặt công tác phòng chống dịch hợp lý, phù hợp với điều kiện thực tế, vừa bảo đảm phòng chống dịch, vừa bảo đảm phát kinh tế nhưng không đánh đổi sức khoẻ của người dân lấy tăng trưởng kinh tế.
Lập các chốt kiểm soát tại các cửa ngõ vào tỉnh để kiểm soát người vào Thanh Hoá. Tăng cường năng lực xét nghiệm, mở rộng đối tượng xét nghiệm, giám sát chặt việc thực hiện cách ly tại nhà.
Một vấn đề bức thiết nữa là kỳ thi tốt nghiệp THPT. các thành viên Ban Chỉ đạo và Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng yêu cầu các ngành liên quan bảo đảm an toàn tuyệt đối đối với kỳ thi. Trong đó, bắt buộc cán bộ phục vụ thi, học sinh phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Riêng tại TP.Sầm Sơn, việc tổ chức thi thí sinh phải đảm bảo các thí sinh ngồi cách nhau 2 m. Nếu phát hiện thí sinh tiếp xúc gần với F1, F2 thì cho thí sinh thi vào đợt 2 (theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT).
Đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã giao quyền cho Ban Chỉ đạo cấp huyện có quyền yêu cầu dừng hoạt động nếu thấy cần thiết để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.