Thanh Bùi: Nhiều thí sinh Vietnam Idol bị 'sốc' khi làm việc với tôi

19/05/2015 08:35 GMT+7

(TNO) Trò chuyện với Thanh Niên Online một ngày sau liveshow 2 của vòng Studio dành cho top 5 thí sinh nữ xuất sắc nhất, giám khảo - ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi đã có những chia sẻ rất thẳng thắn xoay quanh chương trình Vietnam Idol cũng như áp lực mà cuộc thi đang nhận.

(TNO) Trò chuyện với Thanh Niên Online một ngày sau liveshow 2 của vòng Studio dành cho top 5 thí sinh nữ xuất sắc nhất, giám khảo - ca sĩ - nhạc sĩ Thanh Bùi đã có những chia sẻ rất thẳng thắn xoay quanh chương trình Vietnam Idol cũng như áp lực mà cuộc thi đang nhận.

Giám khảo Thanh Bùi tại vòng thử giọng Vietnam Idol - Ảnh: BTC
Mong các thí sinh dũng cảm đi ngược thị trường 
* Cảm giác của anh như thế nào khi đã trải qua đến vòng Studio, là vòng thi thứ ba của Vietnam Idol?
- Điều tôi thích nhất ở Idol là cuộc thi tập trung vào thí sinh chứ không phải giám khảo như chương trình khác nên chúng ta có thể nhìn thấy sự tiến bộ từng vòng của các em thí sinh. Tôi nhận thấy đây là năm các thí sinh đa dạng và nhiều màu sắc nhất trong 6 mùa qua của cuộc thi. Năm nay các giám khảo chọn thí sinh phần nhiều dựa trên bản năng còn các bạn hát thiên về kỹ thuật, to, vang thì rất ít vì những giọng hát như vậy thị trường mình đã nghe quá nhiều rồi và không cần thêm nữa nên chúng tôi muốn đi tìm ra những hơi thở mới. Chính các em đó càng làm tôi thích thú hơn với những cách xử lý bài hát rất mới mẻ. 
* Nhiều ý kiến cho rằng thí sinh năm nay của Vietnam Idol quá đều mà không có gương mặt nào nổi bật hay đủ để ‘gây bão’, còn anh đánh giá như thế nào?
- Cũng như các phiên bản Idol ở các nước thì thường đến top 6, top 7 các thí sinh tiềm năng mới bắt đầu thật sự tỏa sáng và gây được chú ý, tôi nghĩ khán giả nên cho các thí sinh thêm thời gian bởi chắc chắn mặt bằng chung của năm nay không đều đều như vậy mà ngược lại có sự cạnh tranh rất lớn.
Nếu nói về giọng hát thì tôi đánh giá Bích Ngọc là người có giọng ‘khủng’ nhất, còn nếu xét về tỏa sáng trên sân khấu thì ai có thể gây ‘bão’ nếu không phải là Trọng Hiếu? Tôi tin ở thị trường Việt Nam không có bất cứ ai vừa hát vừa nhảy tốt bằng Hiếu. Nói về hát hay là phải vừa có sự ổn định về mặt kỹ năng âm nhạc bình thường nhưng cũng phải có chất nghệ sĩ bản năng thì mới làm nên sự khác biệt được. 
Thanh Bùi trên hàng ghế giám khảo tại liveshow 2 của vòng Studio diễn ra vào ngày 17.5 - Ảnh: Đình Tuyên
* Anh có sợ rằng với tiêu chí 'nghệ sĩ' như vậy thì các thí sinh sẽ khó hòa nhập với thị trường âm nhạc Việt Nam hiện tại?
- Hoàn toàn không. Thành công của Vũ Cát Tường, Tiên Tiên thời gian qua là hai minh chứng cho sự thành công của những nghệ sĩ. Họ vừa viết nhạc cho mình hát, phong cách mộc mạc, cá tính và rất thật dù không có ngoại hình lộng lẫy. Vì thị trường của mình nó quá thị trường rồi và có xu hướng theo Hàn Quốc quá mà thiếu đi sự mộc, chân thật, sự nghệ sĩ nên khi có những nhân tố lạ như vậy họ nổi bật ngay.
Hiện tại Việt Nam đã có quá nhiều ca sĩ, sau mỗi năm hàng loạt chương trình thi âm nhạc sẽ có thêm cả 50 ca sĩ nữa. Miếng đất vẫn chỉ có chừng đó thôi nhưng lại đông người hơn, vậy tại sao người ta nghe em chứ không nghe người khác, đó là lý do tôi mong các thí sinh Vietnam Idol sẽ dũng cảm đi ngược thị trường như vậy. 
American Idol đã hết nhưng Vietnam Idol thì chưa chắc
* Thời gian vừa qua thông tin American Idol sẽ chấm dứt sau mùa này đã gây xôn xao không chỉ ở Mỹ, vậy đó có phải là một áp lực với phiên bản của chương trình ở Việt Nam?
- Tôi nghĩ chương trình thực tế nào cũng có một áp lực vì nếu năm nay không thành công thì năm tiếp theo sẽ lập tức mất đi sự quan tâm từ khán giả. Tuy nhiên tôi nghĩ việc American Idol bị khai tử ngược lại chắc chắn là động lực rất lớn cho tất cả những người đang làm Vietnam Idol bởi đây là cơ hội để chứng minh dù ở Mỹ chương trình này đã kết thúc nhưng chưa chắc ở Việt Nam cũng phải như vậy. Từ đó mọi người càng dốc sức hơn và khiến chương trình trở nên tốt hơn. 
* Nhưng việc American Idol phải chấm dứt là do format nhàm chán, trải qua nhiều mùa thi, sự ‘biến mất’ của những người chiến thắng gần đây sau cuộc thi cũng như sự thờ ơ từ khán giả. Vietnam Idol cũng đang có một số vấn đề tương tự, vậy anh nghĩ đâu sẽ là giải pháp cho chương trình?
- Với tôi thì trong tất cả cuộc thi ca hát thì Idol format đáng yêu và hiệu quả nhất. Nhiều ngôi sao như Uyên Linh, Phương Vy, Quốc Thiên đã bước ra từ đây và có chỗ đứng trong thị trường, đó là sự khẳng định trước hết của Vietnam Idol. Yếu tố quan trọng nữa là mùa thứ 7 của Vietnam Idol nằm trong tay khán giả nên cuộc thi phải tạo ra những nhân tố xuất sắc thật sự và tôi rất có lòng tin vào dàn thí sinh đa dạng năm nay sẽ đáp ứng được yêu cầu đó của khán giả. 
Thí sinh từng “sốc” khi tôi chỉ dạy
* Từng là giám khảo của chương trình Giọng hát Việt nhí và bây giờ là giám khảo của Vietnam Idol, anh thấy sự khác biệt khi ngồi ở hai vị trí này là gì?
- Thật ra cũng không khác nhau quá nhiều vì với tôi đứa nhỏ hay người lớn tôi cũng nói chuyện như nhau. Với các em nhỏ tôi đề cao sự tự chủ, sự lựa chọn và nhìn các em như những người lớn nên các em sẽ có sự trưởng thành nhanh hơn. Người lớn thì tôi cũng nói như vậy thôi chỉ là nói thẳng và mạnh hơn. Chỉ dạy người lớn khó hơn vì đã có sự rập khuôn nào đó từ xã hội còn con nít thì như tờ giấy trắng. Có lúc các thí sinh Vietnam Idol cũng bị sốc khi làm việc với tôi nhưng quan trọng là cách mình cho các em đó thấy là mình đang xây dựng chứ không phải vùi dập các em xuống.
Thanh Bùi luôn rất tự nhiên trên truyền hình - Ảnh: BTC
* Khán giả nhận xét anh là giám khảo dễ tính nhất trong ban giám khảo, còn anh tự nhìn nhận mình như thế nào?
- Tôi nghĩ mình dễ chịu và là người phóng khoáng, tôi trên truyền hình thế nào thì ở ngoài cũng vậy nhưng khi bước vào công việc rồi là mọi thứ phải tách bạch giữa tình cảm và việc đang làm. Trong công việc tôi rất khắt khe và có mong đợi rất cao. 
* Xin cảm ơn anh!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.