Thảm sát chấn động Kenya

04/04/2015 07:19 GMT+7

Ít nhất 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại Trường ĐH Garissa ở Kenya do các tay súng al-Shabab tiến hành ngày 2.4.

Ít nhất 147 người thiệt mạng trong vụ tấn công tại Trường ĐH Garissa ở Kenya do các tay súng al-Shabab tiến hành ngày 2.4.

Lực lượng an ninh Kenya tiến đến hiện trường - Ảnh: AFP
Một nữ sinh bị thương trong vụ tấn công - Ảnh: AFP
Đang say ngủ, Julia Gichuki choàng tỉnh khi nghe tiếng súng chát chúa gần khu ký túc xá nữ tại ĐH Garissa thuộc thị trấn cùng tên, phía bắc thủ đô Nairobi của Kenya và cách biên giới với Somalia 145 km. Cô lập tức phóng khỏi giường tháo chạy. “Chúng tôi không biết hướng nào vì đạn bay khắp nơi. Nhưng chúng tôi may mắn thoát thân vì những kẻ tấn công dường như chỉ nhằm vào khu ký túc xá nam”, Gichuki chưa hết bàng hoàng kể lại với tờ The Guardian. Quả thật Gichuki đã vô cùng may mắn bởi ít nhất 145 bạn học của cô cùng 2 bảo vệ đã thiệt mạng trong vụ tấn công tồi tệ nhất tại Kenya kể từ sau vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ ở Nairobi khiến 213 người chết năm 1998.
Săn lùng người Công giáo
Theo AFP, khoảng 5 giờ rưỡi sáng, 4 tay súng bịt mặt trang bị lựu đạn và súng trường tự động đột nhập ĐH Garissa. Chúng bắn chết 2 nhân viên bảo vệ rồi vừa xả súng loạn xạ vừa tiến về khu vực ký túc xá. Một sinh viên tên John Ongamo thuật lại cảnh tượng kinh hoàng khi các tay súng bắn chết tại chỗ bất kỳ ai bị cho là người theo Công giáo. “Vừa nghe tiếng súng nổ, tôi chui vào nấp trong tủ quần áo, tim đập như trống trận. Bên ngoài có thể nghe rõ bọn chúng đạp cửa từng phòng và hỏi các kafir (người không tin đạo Hồi - NV) đang ở đâu”, Ongamo nói với tờ The Guardian.
Hãng tin Al-Jazeera thì dẫn lời Phó chủ tịch Hội Sinh viên Collins Wetangula kể anh và 3 người cùng phòng dùng mọi thứ có thể để chặn cửa vì họ biết chạy ra hành lang là cầm chắc cái chết. “Bọn chúng đứng ngoài cửa đòi chúng tôi đọc một đoạn trong kinh Koran rồi bỏ đi. Nếu bạn là người Thiên Chúa giáo thì chắc chắn phải chết nhưng có là người Hồi giáo thì cũng không bảo đảm sẽ được sống. Mỗi lần súng nổ là mỗi lần tôi nghĩ mình sắp tiêu đời”, Wetangula kể với ánh mắt chưa hết kinh hoàng.
Khoảng hơn 60 sinh viên, chủ yếu là nữ đã kịp thoát thân nhờ leo rào chạy sang nhà dân cạnh trường. “Thật khủng khiếp. Một số cô gái bỏ chạy mà không có mảnh vải nào trên người. Tiếng gào thét khắp nơi, một số người bị thương và không ai biết mình có thể sống sót hay không.
15 giờ đẫm máu
Theo Reuters, lực lượng an ninh Kenya đã bao vây khu vực ĐH Garissa và đụng độ với những kẻ tấn công suốt cả ngày nhưng liên tục bị đẩy lùi. Lý do họ không dám tấn công mạnh là chưa xác định được số lượng tay súng cũng như còn hơn 800 sinh viên kẹt trong trường, nhiều người trong số đó bị lấy làm lá chắn sống. Đến tận chiều tối vẫn nghe thấy tiếng súng. Khoảng 15 giờ sau khi vụ tấn công bắt đầu, Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joseph Nkaissery thông báo 4 tay súng đã tự kích nổ khối thuốc nổ quanh người sau khi bị dồn vào một góc. Các binh sĩ sau đó tiếp tục lục soát kỹ lưỡng khu ĐH trước khi tuyên bố chấm dứt chiến dịch. Giới chức Kenya cho biết ít nhất 147 người thiệt mạng, 79 người bị thương và 587 người được giải thoát, theo Al-Jazeera.
Một đại diện của lực lượng Hồi giáo cực đoan al-Shabab, hoạt động tại Somalia và có liên hệ với al-Qaeda, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ thảm sát. Kenya bị al-Shabab đưa vào tầm ngắm từ năm 2011 sau khi tham gia lực lượng quốc tế tiễu trừ tổ chức này tại Somalia. Hồi tháng 9.2013, al-Shabab cũng đã gây chấn động khi tấn công trung tâm thương mại Westgate ở thủ đô Nairobi làm 67 người chết. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta cam kết sẽ thắt chặt an ninh và trừng trị đích đáng “những kẻ giết người máu lạnh”. Cảnh sát nước này thông báo treo thưởng 215.000 USD cho người cung cấp thông tin giúp bắt giữ Mohammed Mohamud, bị cho là chủ mưu vụ tấn công ngày 2.4 và có thể đang ẩn náu tại Somalia.
Hôm qua, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi đưa những kẻ đứng sau vụ thảm sát “ra trước công lý”. Tổng thống Mỹ Barack Obama lên án mạnh mẽ vụ việc còn Pháp tuyên bố sẵn sàng hợp tác với Kenya để đối phó khủng bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.