TNO

Tết về Hà Tiên thưởng thức lẩu cá nhám giàu

01/02/2015 08:41 GMT+7

Cá nhám giàu có màu trắng, là tên gọi một loài cá nhám (cá mập nhỏ) của người dân Hà Tiên (Kiên Giang). Tương đối hiếm nên cá nhám giàu không bán tràn lan ngoài chợ, chỉ được ngư dân cung cấp cho các nhà hàng lớn và những người “đăng ký” trước, nhất là trong những ngày xuân về Tết đến.

Cá nhám giàu có màu trắng, là tên gọi một loài cá nhám (cá mập nhỏ) của người dân Hà Tiên (Kiên Giang). Tương đối hiếm nên cá nhám giàu không bán tràn lan ngoài chợ, chỉ được ngư dân cung cấp cho các nhà hàng lớn và những người “đăng ký” trước, nhất là trong những ngày xuân về Tết đến.

Tết về Hà Tiên thưởng thức lẩu cá nhám giàu 1
   Lẩu cá nhám giàu nấu chua sả nghệ

Người Hà Tiên thường chế biến cá nhám giàu thành nhiều món ăn bổ dưỡng, rất ngon, nhưng ngon nhất là món cá nhám giàu nấu canh chua sả nghệ. Có thể nói chỉ riêng vùng biển Kiên Giang mới có món canh chua sả nghệ. Không giống canh chua các nơi khác ở đồng bằng sông Cửu Long, canh chua cá biển, trong đó có cá nhám giàu, cần phải có sả bằm nhuyễn đâm chung với nghệ. Cách làm này ngoài mang cung cách ẩm thực Kinh – Khmer, còn để bán mùi tanh cá biển. Nếu không có măng chua, me tươi hoặc me muối, người ta nặn vào món ăn này nước cốt chanh tươi.

Để nấu, cá nhám giàu cắt từng khứa dày trung bình từ 1 – 1,5cm. Nếu cắt dầy hơn, cá lâu chín, phải nấu nhiều lửa khiến “đồ bổi” nát nhừ, mất ngon. Bắc lên bếp, nồi cá sôi khoảng 5 – 10 phút, cho bạc hà, giá, khóm, cà chua, đậu bắp, bắp cải, măng tươi…, nêm chút đường. Nồi cá sôi lần nữa, múc ra tô, rắc rau om xắt nhỏ, mấy lát ớt sừng. Bữa ăn chỉ cần có cơm gạo thơm nóng hổi, tô canh chua cá nhám giàu cùng một món mặn là ý vị lắm rồi. Ăn kèm với lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ là dĩa bún trắng tươi, dĩa rau muống và nước mắm trong giằm ớt. Khách vừa thưởng thức món ngon vừa ngắm nhìn phong cảnh biển đẹp nhất miền Tây vừa lâng lâng cảm khái với ly rượu mỏ quạ. Lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ là sự kết hợp hài hòa giữa vị chua chủ lực của món lẩu, hương vị đặc trưng của sả và nghệ sẽ gây cho khách ấn tượng khó quên, nhất là làm tiêu tan hơi men của rượu.

Ngày thường, giá cá nhám giàu khoảng trên 100.000 đồng/kg, nhưng vào dịp Tết Nguyên đán thì giá cá cao gấp đôi, gấp ba. Giá cao vậy vì từ rất lâu, người Hà Tiên tin rằng cá nhám giàu là một loại cá “tâm linh”. Bởi chữ “giàu” trong “cá nhám giàu” sẽ giúp họ làm ăn phát đạt khi thưởng thức món này trong những ngày đầu năm mới. Thưởng thức lẩu cá nhám giàu canh chua sả nghệ ngoài niềm tin tâm linh, người ta còn cho rằng cá nhám giàu còn là một thứ “Viagra” thần hiệu. Vì cá rất giàu chất phosphor rất cần cho sự điều hòa tuyến hormone trong tuần trăng mật của những đôi uyên ương vừa mới kết hợp. Và, nó cũng là tác nhân giúp phái mạnh càng thêm… mạnh trong việc gối chăn.

Bài, ảnh: Phương Kiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.