TNO

Làm chả lọn Huế đón Tết

01/02/2015 08:30 GMT+7

Đến khi hấp xong 1 xửng chả lọn đầy ứ lự, ngồi nhìn lên nhìn xuống, tự nhiên lại thèm cái cảm giác được mạ đi chợ về dúi cho 1 gói mấy lọn chả còn ấm trong tay.

Đến khi hấp xong 1 xửng chả lọn đầy ứ lự, ngồi nhìn lên nhìn xuống, tự nhiên lại thèm cái cảm giác được mạ đi chợ về dúi cho 1 gói mấy lọn chả còn ấm trong tay.

 Làm chả lọn Huế đón Tết 1

Trong nhà mình, hắn là thứ mà ba thích “lai rai” với lon bia trong bữa cơm tối, lúc đó mạ còn dặn thêm “bé nhớ lột cho ba mấy tép tỏi tím để ăn kèm”; là thứ chị em mình thích nhét vô ổ mì ăn bữa lỡ; là thứ mạ đi chợ về là dúi một gói riêng cho đứa con gái đã đi lấy chồng “có mấy lọn chả cho bé nơi á”. Còn trong dĩa bèo ướt nậm lọc Huế, hắn làm nên cái cảm giác xa xỉ khi mà o bán bánh lột thêm lọn chả bỏ vô dĩa bánh rồi đưa cho khách (mà sau đó không bao giờ quên tính tiền không sót một lọn).

Có lần mình đi chợ Đông Ba rồi ghé hàng nem chả mua cho ba ít lon chả, o bán chả không ngớt lời quảng cáo “chả của o là không có hàn the mô nghe”. Mình hỏi “thiệt không o”. O cười.

Rứa đó thôi, và mình quyết tâm tự làm chả lọn, để mời ba “lai rai”, để mạ tự hào về con gái của mạ, để nhét vô thiệt chặt cứng ổ mì mà ăn cho sướng, và để khỏi lăn tăn trong đầu “không biết o nớ có bỏ hàn the vô chả không hè”.

Đến khi hấp xong 1 xửng chả lọn đầy ứ lự, ngồi nhìn lên nhìn xuống, tự nhiên lại thèm cái cảm giác được mạ đi chợ về dúi cho 1 gói mấy lọn chả còn ấm trong tay.

Nguyên liệu:

- 200g thịt bò bắp (phải là thịt bò bắp chứ không phải bò nạc, vì bò bắp giúp cho chả giòn)

- 300g thịt nạc heo (hòan toàn không có mỡ)

- Nước mắm ngon, chút xíu đường (khoảng non 1 thìa cà phê), (mình nấu nước mắm ngon với chút đường phèn vì phải nấu sôi thì đường phèn mới tan), 1 muỗng cà phê đầy bột tỏi, 1 muỗng canh bột bắp, 1/2 muỗng cà phê bột nở

Cách làm:

- Trộn đều thịt với gia vị, bỏ trong tủ lạnh qua đêm. Có thể bỏ ngăn đá, khi làm thì lấy ra trước để thịt rã đông tự nhiên. Mình bỏ thịt ngăn đá, lý do là khi xay thịt vẫn còn lạnh thiệt lạnh thì thịt sẽ giòn hơn.

Làm chả lọn Huế đón Tết 2 

- Sau khi lấy thịt ra khỏi tủ lạnh hoặc tủ đông thì để thịt rã đông tự nhiên nhưng vẫn còn rất lạnh, lúc đó bỏ thịt vào máy xay và xay từng phần vừa phải tùy theo khả năng của máy xay.

Làm chả lọn Huế đón Tết 3 

- Khi xay thịt lần thứ hai (có thể ngay sau lần thứ 1), bỏ vào mỗi mẻ xay một muỗng cà phê dầu ăn. Xay xong lần 2 thì bỏ thịt vào tủ lạnh cho thịt thật lạnh trở lại rồi xay tiếp lần 3.

 Làm chả lọn Huế đón Tết 4

- Ở lần xay thứ 3, bỏ vào mỗi mẻ xay một thìa canh đá bào hoặc 1 thìa canh nước đá vừa tan ra. Xay 3 lần là xong. Lúc này có thể lấy 1 muỗng thịt bỏ vào microwave cho chín và nếm thử gia vị đã vừa miệng chưa để điều chỉnh gia vị nếu cần.

 Làm chả lọn Huế đón Tết 5

- Trộn vào tô thịt một ít tiêu hột đập giập (không phải tiêu xay) và 50g mỡ heo (đã hấp chin trước) và xắt hạt lựu. Nếu muốn thì không bỏ mỡ heo, nhưng chả Huế thường có mỡ heo xắt hạt lựu trong miếng chả mới đúng kiểu. Trộn đều thịt với tiêu và mỡ hạt lựu.

- Gói chả bằng lá chuối. Thoa dầu vào mỗi miếng lá chuối trước khi bỏ chả lên. Gói miếng chả như kiểu gói bánh bột lọc, hoặc kiểu gì tùy ý bạn. Mình hấp chả chứ không phải luộc nên chỉ gói 2 lớp lá.

Làm chả lọn Huế đón Tết 6 

- Để 1 nồi nước thật sôi trên bếp rồi mới bắc xửng lên hấp. Cho nồi nước sôi liên tục và chả chín trong vòng 20 phút.

Làm chả lọn Huế đón Tết 7

 

Abby Anh Phạm (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.