TNO

Bộ tranh độc đáo về tết xưa - tết nay

31/01/2015 00:22 GMT+7

Chỉ còn hơn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán. Các thông tin, hình ảnh về tết đang tràn ngập các trang mạng xã hội. Trong đó, độc đáo nhất là bộ tranh tết xưa - tết nay thể hiện những điểm khác biệt thú vị của tết qua thời gian từ góc nhìn sinh động của giới trẻ.

Chỉ còn hơn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán. Các thông tin, hình ảnh về tết đang tràn ngập các trang mạng xã hội. Trong đó, độc đáo nhất là bộ tranh tết xưa - tết nay thể hiện những điểm khác biệt thú vị của tết qua thời gian từ góc nhìn sinh động của giới trẻ.


Ảnh: Trúc Linh

So sánh thú vị

Trong dòng chảy hối hả của đời sống, chúng ta thường không dừng lại đủ lâu để tự hỏi: tết xưa và tết nay có gì khác biệt. Nhưng với nhiều bạn trẻ thích tìm hiểu và so sánh, tết đã có nhiều thay đổi.

Bộ tranh mà giới trẻ chia sẻ trên mạng làm nổi bật lên 5 điểm khác biệt của tết xưa và nay với bài thơ dí dỏm:

Ngày xưa nồi bánh quây quần

Ngày nay hàng quán sẵn sàng mời mua,

Ngày xưa chúc tết đi chùa

Ngày nay tết đến là mùa vi vu.

Ngày xưa tay bắt mặt mừng

Ngày nay tin nhắn tưng bừng “online”.

Ngày xưa tỉa lá chăm mầm

Ngày nay sát tết ầm ầm chợ hoa,

Ngày xưa đi chợ sắm đồ

Ngày nay nhấc máy “alo” có liền.

Nhiều người hưởng ứng nhiệt tình bài thơ lục bát và bộ tranh vui này. Có lẽ vì nó đã chỉ ra những điều khác biệt của tết xưa và nay. Anh Nguyễn Hải (nhân viên NH Maritime Bank) nói: “Tôi đã bật cười khi xem bộ tranh này trên Facebook. Nhiều bạn trẻ có cái nhìn thật hóm hỉnh và tinh tế…”. Chị Hoài Thu (Q.2, TP.HCM) nhận xét: “Đọc bài thơ này tôi chợt ồ lên: đúng là gia đình tôi đón “tết nay” như thế thật”.

Tuy nhiên, điều may mắn là dù trong hoàn cảnh nào, chúng ta luôn tìm cách quan tâm nhau và khơi lại những nét đẹp văn hóa những ngày giáp tết mà nấu bánh chưng là một hoạt động điển hình.

 

 

 

 

 

Nhiều bạn trẻ thích nấu bánh chưng

Với nhiều người trẻ, tết xưa qua lời kể ông bà, cha mẹ hay những hình ảnh, thước phim… là một câu chuyện với nhiều màu sắc hấp dẫn. Không ít bạn, như Nguyễn Mai Hiên (SV năm thứ 2 ĐH Khoa học tự nhiên) thấy mình may mắn hơn các bạn khi hồi nhỏ được đón tết ở quê. Hiên kể  không khí chuẩn bị tết hồi đó thật công phu, được khởi sự cách tết cả tháng trời: “Em nhớ nhất là kỷ niệm đi chợ tết với mẹ, cùng ông bà chuẩn bị gói bánh chưng. Em thường thức hết đêm canh bánh chín để “hóng”chuyện người lớn. Thường thì con trẻ không được thức khuya mà ngày nấu bánh thì năm nào cũng được phá cách, thích lắm”. Không khí đón giao thừa rất ấm cúng, mọi người quây quần quanh mâm cơm và chị em Hiên háo hức chờ nhận những phong bao lì xì từ ông nội.

Điều thú vị là cùng với việc chia sẻ bộ ảnh trên, không ít bạn trẻ bày tỏ niềm mong ước được nấu bánh chưng - một nét đẹp của những ngày giáp tết. “Em nghĩ, nấu bánh chưng là một hoạt động đem lại không khí ấm cúng và tết đúng nghĩa nhất. Em chưa từng được xem nấu bánh thật bao giờ, nghe bạn bè cùng lớp kể em rất “ghiền”!” - Quốc Hưng (SV ĐH Hồng Bàng) hào hứng. Hưng đã thích được nấu bánh từ lâu, đến khi xem bộ tranh tết xưa - tết nay thì Hưng và nhiều người bạn càng có thêm động lực để thực hiện. Một tin vui là vào cuối năm nay, ngày hội Giữ lửa Tết do nhãn hàng Pepsi và Báo Thanh Niên phối hợp thực hiện sẽ mang đến cơ hội để các bạn trải nghiệm việc nấu bánh chưng đầy thú vị.

Giữ lửa Tết - Tết trọn từng giây

Ngày hội Giữ lửa Tết sẽ diễn ra trong suốt thời gian đón tết, từ ngày 1.2.2015 tại TTTM Vincom Center Bà Triệu (Hà Nội) và 7.2.2015 tại TTTM Crescent Mall (TP.HCM). Đến với ngày hội, các bạn trẻ sẽ được tham gia trò chơi nấu bánh chưng trên màn hình tương tác với công nghệ Leap motion. Từ đó, các bạn sẽ hiểu hơn các nguyên liệu của bánh, các quy trình gói bánh cũng như không khí vui tươi khi phối hợp cùng nhau. Mỗi chiếc bánh chưng được hoàn tất từ trò chơi sẽ được ban tổ chức chuyển thành bánh chưng thơm ngon, trao tặng tận tay cho người có hoàn cảnh khó khăn ở 3 miền của đất nước. Đặc biệt, tại TP.HCM, từ ngày 7.2, ngày hội nấu bánh chưng tập thể sẽ mang đến cho các bạn những trải nghiệm thật thú vị khi tự tay gói những chiếc bánh của riêng mình.

Thông tin chi tiết xem tại: https://www.facebook.com/Pepsivietnam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.