TNO

BÒ NẤU TÍP ĐƯA TÔI VỀ HUẾ XƯA

27/01/2015 10:59 GMT+7

Giỗ mệ ngoại tôi nhằm ngày giáp tết. Đứa cháu xa xứ mỗi lần nấu giỗ cho mệ, thắp nén nhang thơm, mùi ngò mùi tiêu trong món cúng kỵ luôn đưa tôi về với kỷ niệm ngày còn mệ, giữa mưa phùn những ngày đông xứ Huế.

Giỗ mệ ngoại tôi nhằm ngày giáp tết. Đứa cháu xa xứ mỗi lần nấu giỗ cho mệ, thắp nén nhang thơm, mùi ngò mùi tiêu trong món cúng kỵ luôn đưa tôi về với kỷ niệm ngày còn mệ, giữa mưa phùn những ngày đông xứ Huế.

Món bò nấu típ là món không thể thiếu mỗi lần giỗ mệ, cũng như trong các dịp lễ cúng kỵ nhà nội của các con tôi. Vị mềm thấm của bò, ngọt thơm của cà rốt quyện trong thứ nước típ chua chua ngọt ngọt của cà chua thoang thoảng ngũ vị hương, một chút tiêu vài cọng ngò, tôi như thấy mệ ngồi đó, hàm răng đen tuyền, vừa ăn vừa khen cháu tui nấu món ni khi mô cũng ngon.

Rồi hương khói, mùi cúng kỵ như ám ảnh lại đưa tôi về không khí những ngày giáp tết trên những con đường Huế. Đạp xe lông bông trong tiết trời khô, se lạnh, nơi đâu trên những con đường đó, giữa mùi hương trầm, mùi khói của giấy đốt, là những mâm cúng người Huế đặt trước nhà để cúng trời đất dịp tất niên, mà có lẽ sẽ không bao giờ thiếu món bò nấu típ.

Có rất nhiều món ăn không phải ngon, nhưng ta ăn vì mùi vị của ngày xưa. Riêng món bò nấu típ, tôi tin rằng đó không chỉ là là mùi vị của ngày xưa, mà thật sự là một món rất ngon có thể làm hàng ngày.

Bò bắp hoa hầm mềm bằng nồi áp suất, xắt miếng dày hơn nửa cm. Ướp gia vị gồm hành tỏi, nước mắm, muối, đường, ngũ vị hương.

Cà chua luộc lên, cà qua rây lấy nước sệt.

Phi hành với dầu ăn, đổ hỗn hợp bò xào qua cho thấm. Đổ nước sôi (hoặc nước luộc cà rốt) xắp xắp bò, vặn lửa nhỏ. Sau đó đổ nước cà chua vô (1 kg bò chừng nước 3,4 trái cà chua), nếu cà chua nghiêng về vị chua thì giảm lại, cho thêm vài muỗng tương cà cho có màu thắm hơn và đỡ chua. Sau đó thả cà rốt và nấm mèo vô, nấu thêm chừng 10-15’ cho cà rốt mềm và thấm, thả hành tây vô rồi tắt bếp.

Múc ra tô, rắc tiêu và ít cọng ngò lên. Ăn kèm với bánh mì. Món này cũng có thể ăn với xôi.


Các thứ nấu chung gồm: cà rốt xắt miếng chừng 1cm luộc qua vừa mềm, hành tây xắt múi, nấm mèo


Thịt bò và cà chua


Món ăn hoàn chỉnh ăn với bánh mì

Dạ Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.