Tay súng giữ con tin ở Sydney không hành động một mình

15/12/2014 19:28 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia chống khủng bố hàng đầu Úc nhận định tay súng đang khống chế hàng chục con tin trong một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney không hành động một mình.

(TNO) Một chuyên gia chống khủng bố hàng đầu nước Úc nhận định tay súng đang khống chế hàng chục con tin trong một quán cà phê ở trung tâm thành phố Sydney không hành động một mình.

Một viên cảnh sát (góc trái) đứng nép sát một góc gần quán cà phê, nơi các con tin đang bị một tay súng khống chế. Đằng sau cửa kiếng quán cà phê là một nữ nhân viên - Ảnh: Reuters

Trao đổi với tờ Telegraph (Anh), Giáo sư Greg Barton thuộc trường Đại học Monash, một trong những trường đại học lâu đời nhất nước Úc, nhận định vụ khống chế con tin đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng từ trước nhằm tạo tiếng vang tối đa.

Ông cho biết vị trí của quán cà phê, nằm đối diện một đài truyền hình, và việc dùng một biểu ngữ màu đen mang dòng chữ Ả Rập cho thấy nghi phạm đã biết chắc vụ việc sẽ thu hút sự chú ý của toàn cầu.

“Hắn ta nhiều khả năng thuộc một mạng lưới khủng bố, có thể là ở nước ngoài. Sẽ đỡ nghiêm trọng hơn nếu đây là một thanh niên giận dữ đang hành động thiếu kiềm chế. Còn một người lớn tuổi mà làm việc như vậy sẽ là một phần tử nguy hiểm hơn”, Giáo sư Barton phân tích.

Ông cũng nói thêm rằng “không thấy bất ngờ” với vụ bắt giữ con tin và các thủ lĩnh Thánh chiến Hồi giáo thế giới trong thời gian gần đây đã tăng cường kêu gọi các chiến binh ngoại quốc phát động tấn công khủng bố tại quê nhà, thay vì tràn sang Iraq và Syria.

“Cũng giống như Anh và phần lớn các nước phương Tây khác, Úc có một số lượng lớn một cách đáng lo ngại những kẻ chuyên chiêu dụ thanh niên đi tham chiến tại Syria và Iraq. Giờ thì những tên hô hào Thánh chiến đang kêu gọi không chỉ tấn công ở nước ngoài, mà còn ngay tại quê nhà”, giáo sư Úc cho hay.

Vụ khống chế con tin ở Sydney diễn ra chỉ vài tháng sau khi Úc triển khai các chiến dịch chống khủng bố lớn chưa từng thấy tại nước này và sau khi cơ quan tình báo nội địa Úc ASIO liên tục cảnh báo về nguy cơ bùng phát một cuộc tấn công khủng bố ngay tại Úc, theo Telegraph.

Mối lo ngại của chính phủ Úc chủ yếu tập trung vào thanh thiếu niên Hồi giáo bất đồng chính kiến sinh sống tại ngoại ô Sydney và tại các thành phố lớn khác.

Theo thống kê của hãng tin Anh, khoảng 90 người Úc đã bay sang Iraq và Syria để chiến đấu cùng Nhà nước Hồi giáo (IS) và các tổ chức Hồi giáo cực đoan khác. Trong đó, khoảng 20 người đã thiệt mạng.

Úc có khoảng 500.000 tín đồ Hồi giáo, tập trung chủ yếu tại Sydney và Melbourne.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.