Tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc 'biến mất'?

16/06/2020 18:15 GMT+7

Hình ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy các phần thân của tàu sân bay thứ 3 của Trung Quốc đã không còn tại xưởng đóng tàu trong thời gian gần đây.

Chuyên gia quốc phòng H. I. Sutton của Forbes ngày 15.6 cho biết các phần thân của tàu sân bay Type 003 của Trung Quốc đã "biến mất" khỏi xưởng đóng tàu Giang Nam ở thành phố Thượng Hải.
Type 003 là tàu sân bay tự đóng thứ 2 của Trung Quốc và dự kiến sẽ là tàu sân bay thứ 3 được biên chế vào hải quân nước này. Khác với tàu Liêu Ninh và tàu Sơn Đông, tàu Type 003 được cho là trang bị hệ thống phóng máy bay điện từ tương tự như trên tàu sân bay lớp Ford của Mỹ.

Ảnh chụp vào năm 2019 tại xưởng đóng tàu sân bay Type 003

Ảnh từ tài khoản chinaxiha trên mạng Reddit

Do không có hệ thống này, tàu Liêu Ninh và tàu Sơn Đông được thiết kế với phần mũi hếch lên để máy bay cất cánh, và máy bay phải mang theo lượng nhiên liệu, vũ khí hạn chế mới có thể cất cánh được.
Theo chuyên gia Sutton, nhiều phần thân của tàu Type 003 đã được đưa vào vị trí để chuẩn bị lắp ráp nhưng ảnh chụp vệ tinh ngày 2.6 cho thấy các phần này không còn xuất hiện tại xưởng đóng tàu nữa.
Dự án tàu sân bay của Trung Quốc được giới quan sát quốc phòng theo dõi rất kỹ và khu vực đóng tàu được vệ tinh chụp ảnh nhiều lần mỗi tuần. Tuy nhiên, do thời tiết những ngày cuối tháng 5 có nhiều mây nên việc chụp ảnh bị ảnh hưởng.
Dựa vào những hình ảnh vệ tinh, ông Sutton cho rằng các phần của con tàu đã được dời đi khoảng từ ngày 25 - 28.5. Giới chuyên gia cho rằng các phần này có thể đã được đưa đến một xưởng đóng tàu khác gần đó.

Ảnh chụp hồi tháng 5.2020 cho thấy các phần thân tàu được đặt vào vị trí để lắp ráp

Ảnh Twitter horobeyo

Ảnh vệ tinh ngày 23.5 cho thấy có sự xuất hiện của một sà lan vận tải lớn gần khu vực đóng tàu. Loại sà lan này được cho là có kích thước lớn, có thể chở nhiều phần thân tàu sân bay và thường dùng để vận chuyển hàng giữa các xưởng tàu nội địa thay vì cho các chuyến ra khơi xa.

Các phần thân tàu vẫn còn được nhìn thấy trong 2 hangar lớn tại xưởng đóng tàu, ngày 24.5.2020

Twitter Jimmie Chan

Chiếc sà lan sau đó biến mất và xuất hiện trở lại vào ngày 2.6, do đó các chuyên gia suy đoán rằng chiếc sà lan đã chở hàng đến địa điểm mới và quay trở lại, đồng thời hai nơi này có thể nằm gần nhau.
Ông Sutton không cho rằng Trung Quốc đã hủy bỏ dự án đóng tàu sân bay Type 003 và nhận định có thể đã xảy ra trục trặc tại xưởng đóng tàu cũ và các phần của con tàu được di chuyển đến địa điểm mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.