TNO

Tàu ngầm Anh bị thủng phần tháp khi theo dõi tàu ngầm Nga

05/04/2015 17:37 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu ngầm tấn công HMS Talent của Anh bị hư phần tháp chứa tiềm vọng kính trong một lần theo dõi tàu ngầm Nga hồi cuối năm 2014, và Hải quân Anh nói tàu bị hư do va phải băng khi nổi lên, theo Mail Online ngày 5.4.

(Tin Nóng) Tàu ngầm tấn công HMS Talent của Anh bị hư phần tháp chứa tiềm vọng kính trong một lần theo dõi tàu ngầm Nga hồi cuối năm 2014, và Hải quân Anh nói tàu bị hư do va phải băng khi nổi lên, theo Mail Online ngày 5.4.


Phần tháp tàu ngầm HMS Talent của Anh bị hư hỏng khi theo dõi tàu ngầm Nga cuối năm 2014 và được giải thích là do “va phải băng” - Ảnh: Mail Online

Báo này cho biết một bức ảnh chụp hồi tháng 3.2015 cho thấy phần tháp tàu ngầm bị móp méo và còn bị thủng một đường dài gần 2 m ở đỉnh tháp. Việc sửa chữa phần tháp này tốn ít nhất 750.000 USD.

Bộ Quốc phòng Anh tối 4.4 đã từ chối thông tin chi tiết về tai nạn của tàu ngầm HMS Talent, bao gồm thời gian và địa điểm xảy ra sự cố, chỉ nói tàu bị hư phần tháp do va phải tảng băng khi nổi lên chứ không phải va chạm với tàu ngầm Nga.

Chiếc tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân HMS Talent, lượng choán nước 5.300 tấn với thuỷ thủ đoàn 130 người này được cho là bị tai nạn vào cuối năm 2014, thời điểm Nga gia tăng sự hoạt động của máy bay và tàu ngầm ở vùng biển Bắc và Đại Tây Dương. Tàu đã được đưa về cơ sở sửa chữa tàu ngầm ở Devonport. Một tay máy đã chụp ảnh tàu này vào tháng 3.2015 khi tàu về căn cứ với phần tháp tàu móp méo.

Tai nạn hỏng tháp tàu khiến HMS Talent phải ngưng hoạt động vài tháng.

Trước đó, vào thời điểm gần cuối năm 2014, Nga tăng cường hoạt động của các máy bay ném bom và tiêm kích cũng như tàu ngầm ở khu vực Biển Bắc, vùng biển quanh nước Anh và Đại Tây Dương, khiến Anh phải tung máy bay, tàu ngầm theo dõi.

Việc nổi lên của tàu ngầm có thể là quá trình nguy hiểm, bởi vì thiết bị sonar trên tàu ngầm thường chỉ dò tìm các mối đe dọa ở phía trước tàu hơn là ở phía trên tàu. Ngoài ra, radar không hoạt động khi tàu ở dưới mặt nước.

Ngay sau khi xảy ra sự cố, các kỹ sư trên tàu HMS Talent phát hiện vụ va chạm đã làm hỏng lớp vỏ hấp thụ âm thanh bao bọc bên ngoài ngoài thân tàu ngầm. Lớp vỏ gồm hàng ngàn mảnh như mảnh ngói dày 5 cm này có chức năng giảm thiểu sóng âm thanh do tàu phát ra và những tín hiệu có thể làm lộ vị trí của tàu.


Tàu ngầm tấn công HMS Talent của Hải quân Anh - Ảnh: Hải quân Anh

Việc giải thích tàu bị hư do va phải băng là cách Hải quân Anh thường dùng khi mô tả các tai nạn của tàu ngầm Anh trong thời Chiến tranh Lạnh, dù sau đó người ta phát hiện tàu bị hư hỏng là do va chạm với tàu đối phương.

Chẳng hạn vào năm 1981, tàu ngầm HMS Sceptre bị hư hỏng sau khi va chạm với tàu ngầm K-211 của Liên Xô. Thuỷ thủ đoàn của tàu HMS Sceptre nhận được lệnh chỉ được nói tàu của họ bị hư do va phải băng.

Tàu ngầm tấn công HMS Talent hạ thuỷ năm 1988, là tàu săn tàu ngầm và tàu chiến, lớp Trafalgar. Tàu còn được sử dụng để do thám. Trên tàu vũ trang tên lửa hành trình Tomahawk, máy quay phim và tiềm vọng kính chụp ảnh nhiệt. Hồi năm 2009, tàu bị sự cố mất điện từ lò phản ứng hạt nhân, tuy nhiên Hải quân Anh bác bỏ sự cố này.

Tin Nóng

>> Không quân Anh khó địch nổi không quân Nga
>> Tàu ngầm Khánh Hòa đã ra biển thử nghiệm
>> Báo Trung Quốc giảm nhẹ nỗi lo về lực lượng tàu ngầm Việt Nam
>> Nhật Bản tăng cường năng lực săn tàu ngầm
>> Máy bay P-8 Mỹ theo dõi tàu chiến, tàu ngầm Trung Quốc ở Biển Đông
>> Tàu ngầm Kilo Nga liên tiếp ra biển thử nghiệm
>> Tàu ngầm Pháp 'đánh chìm' tàu sân bay Mỹ
>> Tàu ngầm Kilo Ấn Độ va chạm tàu cá, hư kính tiềm vọng
>> Lớp bọc cao su phủ bong bóng giúp tàu ngầm tàng hình
>> Một tàu ngầm Kilo của Nga có thể diệt cả đội tàu chiến
>> Máy bay săn ngầm P-3 Mỹ giúp Anh dò tìm tàu ngầm Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.