Tập thể dục ngừa lão hóa não

17/09/2015 09:25 GMT+7

(TNO) Khi ta có tuổi, khả năng xử lý thông tin của não sẽ giảm. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) tìm thấy rằng tập thể dục có thể ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

(TNO) Khi ta có tuổi, khả năng xử lý thông tin của não sẽ giảm. Tuy nhiên, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) tìm thấy rằng tập thể dục có thể ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Người cao tuổi cử tạ giúp ích cho trí não
Cử tạ giúp ích cho trí não người cao tuổi - Ảnh: Shutterstock
Theo Medical Daily ngày 15.9, nghiên cứu mới được công bố trên Frontiers in Aging Neuroscience cho thấy, con người có thể cải thiện sức khỏe não bộ bằng cách thay đổi lối sống, ngay cả khi già.
Trong nghiên cứu, 128 người trưởng thành trong độ tuổi từ 59 và 80 được kiểm tra hình ảnh não bộ cho thấy vỏ não trước cingulate và vùng vận động phụ gắn kết với nhau với những người tập thể dục. Điều này giúp tăng cường các chức năng điều hành cao của não.
Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Art Kramer, giám đốc Trung tâm hình ảnh y sinh học của Viện Beckman tại Đại học Illinois thông báo trong một thông cáo báo chí, đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên kiểm tra mối tương quan giữa hoạt động thể chất và chức năng nhận thức, não bộ.
Đồng tác giả nghiên cứu - ông Chelsea Wong, sinh viên y khoa tại Đại học Illinois - cho biết: “Nghiên cứu cho thấy tập thể dục có thể tăng cường chức năng hoạt động điều hành não".
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, hoạt động thể chất thường xuyên là một trong những điều quan trọng nhất để người lớn tuổi có sức khỏe. Người lớn từ 65 tuổi trở lên cần ít nhất 150 phút hoạt động thể chất từ trung bình đến mạnh mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ nhanh, và hoạt động tăng cường cơ ít nhất hai lần một tuần, như cử tạ.
Các chuyên gia tại Viện Quốc gia về Người cao tuổi (Mỹ) cảnh báo người cao tuổi đang gây tổn thương chính mình nếu không tập thể dục. Năm ngoái, nghiên cứu được công bố trên tạp chí Y học thể thao (Anh) chứng minh rằng tập thể dục làm tăng kích thước của một vùng trong não liên quan đến trí nhớ và học tập. Điều đó một lần nữa khẳng định rằng gia tăng cường độ tập thể dục có thể giúp kiềm chế tỷ lệ sa sút trí tuệ trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.