'Tập đoàn xây dựng' lừa đảo

23/07/2015 09:06 GMT+7

Gần 2 tháng qua, một nhóm người tự xưng là “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba” đã về những vùng nông thôn tỉnh Quảng Trị, tiếp xúc với lãnh đạo cấp xã và các doanh nghiệp địa phương, “nổ” sẽ cấp vốn đầu tư các công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với kinh phí từ 8 đến 10 tỉ đồng/công trình.

Gần 2 tháng qua, một nhóm người tự xưng là “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba” đã về những vùng nông thôn tỉnh Quảng Trị, tiếp xúc với lãnh đạo cấp xã và các doanh nghiệp địa phương, “nổ” sẽ cấp vốn đầu tư các công trình thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với kinh phí từ 8 đến 10 tỉ đồng/công trình.

Tuy nhiên, qua điều tra, bước đầu Công an tỉnh Quảng Trị xác định hoạt động của nhóm người trên có dấu hiệu lừa đảo. Từ báo cáo của Công an tỉnh, ngày 17.7, UBND tỉnh Quảng Trị đã ra văn bản gửi các nơi trong tỉnh để cảnh báo cần cảnh giác các đối tượng lừa đảo tự xưng nói trên.
Không thể có cách làm như “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba”
Ông Võ Văn Hưng, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Quảng Trị, cho biết việc phân bổ vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới rất minh bạch, có cơ sở pháp lý rõ ràng, phân cấp triệt để cho các địa phương thực hiện và công bố công khai nên không thể có một tổ chức, cá nhân nào có thể làm như “Tập đoàn xây dựng VN  - Cuba” được. “Tất cả đều phải thông qua ý kiến của UBND tỉnh và UBND huyện cùng các sở ngành liên quan”, ông Hưng nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan đơn vị tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức, người dân, các DN rõ về phương thức, thủ đoạn của nhóm người cho là của “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba”.
N.P - G.B
Ông Ngô Thế Thanh, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái, H.Vĩnh Linh, kể: "Họ đi ô tô đến, làm việc rất chớp nhoáng, chỉ 30 phút. Họ yêu cầu chúng tôi làm các hồ sơ xin cấp vốn các công trình như trường mầm non, đường giao thông, trạm y tế. Họ hứa sau khi hồ sơ được duyệt, họ sẽ chi mỗi công trình từ 8 - 10 tỉ đồng, thật khó tin”.
Ngoài xã Vĩnh Thái, còn có rất nhiều địa phương trong tỉnh được nhóm người xưng của tập đoàn trên “thăm viếng”, như: Vĩnh Tú, Vĩnh Trung, Vĩnh Long (H.Vĩnh Linh); Cam An (H.Cam Lộ); Gio Phong, Hải Thái (H.Gio Linh). Nhóm người này bảo các doanh nghiệp (DN) xây dựng nộp cho họ từ 5 - 15 triệu đồng/công trình để làm công tác tuyên truyền, quảng bá trên truyền hình, sau đó sẽ giao cho các DN thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trị giá tiền tỉ. Một số DN đã nộp cho những đối tượng này số tiền tổng cộng 175 triệu đồng.
Cấp vốn tiền tỉ nhưng chỉ... nói mồm !
Để làm rõ các thông tin liên quan, PV Thanh Niên tìm gặp 2 chủ DN xây dựng từng “tháp tùng” “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba”. Cả 2 vị giám đốc thừa nhận trong suốt quá trình tiếp xúc họ chưa hề đến trụ sở, chưa hề thấy con dấu, thậm chí chưa bao giờ cầm một văn bản gì do “tập đoàn” này ban hành.
Bà T., Giám đốc DN A. (trụ sở ở TP.Đông Hà), cho biết thông qua bà B. (trú TT.Hồ Xá) và ông P. (trú TP.Đông Hới, Quảng Bình, cũng là chủ DN xây dựng) nên biết đến “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba”. Khoảng gần cuối tháng 5.2015, khi “tập đoàn” này vào Quảng Trị, đến làm việc tại các xã thì bà T. cũng đi theo... cho biết. “Đoàn gồm 6 người, do một người tên Am tự xưng là tổng giám đốc tập đoàn, dẫn đầu. Ban đầu họ chỉ yêu cầu chúng tôi nộp hồ sơ, trong đó phải có 1 tờ trình của chủ tịch UBND xã (có dấu đỏ) đề nghị xin 1 con đường, 1 tờ đơn của hiệu trưởng trường mầm non xã đó xin 1 ngôi trường và 1 bảng kê khối lượng công việc do DN làm. Về sau mới kêu nộp tiền...”, bà T. nói. “Khi chúng tôi thắc mắc vì sao đi thẳng vào xã mà không qua huyện, tỉnh thì họ giải thích là khi hồ sơ được phê duyệt, vốn được cấp thì quay lại báo cáo với tỉnh, huyện cũng chưa muộn”, bà T. kể.
Vất vả hơn, ông L. (Giám đốc DN xây dựng M., trụ sở ở TP.Đông Hà) thậm chí đã đưa ô tô cùng bà B. và ông P. ra Hà Nội để đón lãnh đạo “tập đoàn” vào (đón ở ngoài đường). Ông L. kể khi bảo các DN nộp tiền để quảng bá trên truyền hình, người của “tập đoàn” giải thích vì “nguồn vốn phi chính phủ nên coi trọng thực chất nên cần phải có quay phim, phỏng vấn để thấy các xã thiếu cái gì mới duyệt đầu tư. Sau khi xây dựng xong công trình, sẽ tiếp tục quay phim để phát trên đài và đưa ra nước ngoài để người ta thấy người thật, việc thật”.
Thấy có nhiều điểm đáng ngờ nên bà T. đã bỏ cuộc, trong khi ông L. dẫu bán tín bán nghi nhưng vẫn nộp 20 triệu đồng. Theo ông L., ngoài ông còn có một số DN khác nộp tiền, người ít thì 10, 20 triệu, người nhiều như bà B. nộp 60 triệu đồng...
Chúng tôi hỏi bà T., ông L. số điện thoại của cán bộ "Tập đoàn xây dựng VN - Cuba", nhưng cả 2 người đều không còn lưu số. “Trước đây tôi có lấy số của một người nhưng sau đó liên lạc hoài không được nên tôi bực quá xóa luôn”, ông L. nói.
Trong khi đó, trao đổi với PV Thanh Niên, một lãnh đạo Phòng Đối ngoại (Văn phòng UBND tỉnh Quảng Trị) nói: “Chúng tôi không hề biết một tổ chức nào có tên là Tập đoàn xây dựng VN - Cuba” và xác nhận cũng không có tổ chức nào có tên như vậy đến làm việc với UBND tỉnh về chương trình nông thôn mới cả.
Tập đoàn ma ?
Các DN ở Quảng Trị cho hay qua tiếp xúc, người của “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba” nói trụ sở của họ tại số 6 phố Nguyễn Công Trứ (Hà Nội). Tuy nhiên, xác minh của PV Thanh Niên thì ở đây là nơi làm việc của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ NN-PTNT, không hề có trụ sở “tập đoàn” trên. Để chắc chắn, chúng tôi còn dò trên bảng phân khu làm việc của các cơ quan, đơn vị trong liên khu này thì cũng không thấy tên “tập đoàn” trên. PV Thanh Niên thử tìm kiếm trên mạng cũng không hề có thông tin về “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba”.
Ông Tăng Minh Lộc, Cục trưởng Văn phòng điều phối nông thôn mới T.Ư (Bộ NN-PTNT), cho biết đơn vị này không đứng ra liên kết bất kỳ tổ chức nào trong các dự án xây dựng nông thôn mới. Theo ông Lộc, hành vi của nhóm người tự giới thiệu là “Tập đoàn xây dựng VN - Cuba” là lừa đảo và có dấu hiệu hình sự. Không chỉ ở Quảng Trị, hành vi lừa đảo của nhóm đối tượng này đã được ghi nhận tại Hà Nam và Hà Giang.
PHAN HẬU
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.