TNO

Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ

07/10/2015 09:58 GMT+7

( iHay ) Cách thị trấn Sa pa chừng 10km, Ô Quy Hồ là điểm đến đầy mong chờ của bao bạn trẻ yêu du lịch.

(iHay) Cách thị trấn Sa Pa chừng 10km, Ô Quy Hồ là điểm đến đầy mong chờ của bao bạn trẻ yêu du lịch. Nếu muốn thử cảm giác giơ tay ra với là chạm vào mây, muốn chìm trong cái lãng đãng se lạnh của sương mù nơi đèo núi, hãy đến đây một lần để thỏa nguyện!

Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 8Hãy đến Ô Quy Hồ một lần, để cảm nhận vị sương, vị gió, mùi núi đèo
Buổi sớm ở Sa Pa, trời khá lạnh và nhiều sương. Đi trong sương sớm, gió táp vào mặt lạnh rát. Hơi thở cũng nhả khói mà hòa cùng bóng sương. Hai bên đường rất nhiều hoa dại. Những đám hoa bé xíu xiu nở tràn trên thảm cỏ xanh, cỏ đỏ. Hoa ướt sương, hồng dịu một màu nhẹ nhàng. Tôi gọi đó là những bông hoa sương. Loài hoa tô điểm cho con đường lên Ô Quy Hồ thêm phần lãng mạn và háo hức.
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 2Những đám hoa bé xíu xiu nở tràn trên thảm cỏ xanh, cỏ đỏ
Trên đường, chúng tôi đi qua một khu chợ sầm uất. Những người dân ở đây họp chợ từ rất sớm. Thúng hàng của họ là những rổ quả rừng bắt mắt. Nào lê rừng, táo rừng, mận rừng,… rồi su su, rau bầu,…
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 3Trên đường, chúng tôi đi qua một khu chợ sầm uất của người dân tộc
Có những thùng đựng sẵn cả bầu mật ong còn nguyên xác ong mật ở trong. Dùng thìa gạt cả một múc đầy, thấy mật đặc, sóng sánh, thơm nức mũi. Thật hấp dẫn! Cả những sạp đồ quần áo, trang phục dân tộc nhiều màu sắc. Tôi cũng tự chọn cho mình một chiếc mũ Mông được thêu tay rất tỉ mẩn và nhiều họa tiết đặc biệt.
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 4Thúng hàng của họ là những rổ quả rừng bắt mắt và bao bầu mật còn nguyên xác ong
Rời khu chợ, tôi tiếp tục lên đường tìm con đèo huyền thoại. Đèo Ô Quý Hồ được mệnh danh là một trong số “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc, cùng với đèo Khau Phạ (Yên Bái), đèo Pha Đin (Điện Biên) và đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang). Một con đường nhấp nhô sóng núi, đường vắt ngang, cheo leo qua từng vách núi.
Lướt êm ru trên con đường núi nối núi, đi xuyên qua những bóng sương dập dờn thổi, vượt qua những luồng gió hun hút, hắt tràn lên từ dưới thung sâu, tôi đã chạm dấu chân mình đến Ô Quy Hồ. Con đèo lườn lạch như con lươn vắt mình qua lớp núi.
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 5Một con đường nhấp nhô sóng núi, đường vắt ngang, cheo leo qua từng vách núi
Đứng nép mình trong cái lành lạnh giữa mùa thu xứ núi, tôi lặng ngắm những cánh chim bay về phía xa, theo thung lũng xanh dưới chân đèo. Điểm dừng chân có dựng một lan can gỗ ở ngay mép vực. Trên lan can gỗ treo vài chậu phong lan rừng.
Hợp cảnh, hợp tình, hợp cả người mê cây. Bạn có thấy không, nếu đứng ở nơi tiên cảnh mộng mị chốn này, hít tràn lồng ngực mùi đá núi gió sương, dang tay ôm trọn bầu trời vào lòng, mở rộng đôi mắt ngắm nhìn hình hài xứ sở, … cảm giác đó thật tuyệt vời phải không?
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 6Nép mình trong cái lành lạnh giữa mùa thu xứ núi, tôi lặng ngắm những cánh chim bay về phía xa
Ngồi lại một quán nước bên cạnh sườn núi, tôi xoa tay cho bớt lạnh. Chị chủ quán là người dân tộc, sống ở trong bản gần đây. Cười hiền hiền đưa tôi chén trà nóng ấm, chị bảo tối qua vẫn có một đoàn du lịch bụi đến dựng trại ngay chân đèo. Gió đêm lạnh lắm, hun hút sương và có chút mưa đổ. Tối qua, đoàn trại nọ còn hát hò, nướng thịt cả buổi. Sớm nay mới dọn dẹp sớm để lên đường chinh phục tiếp những điểm đến đẹp của xứ sương mù.
Tan trong mây ở đèo Ô Quy Hồ 7Ngồi nhẩn nha giữa nơi đèo núi mù sương, xơi chén trà nóng, gặm một củ khoai, ăn thêm quả trứng
Trên vỉ than nướng của chị là những quả trứng gà tròn bóng mỡ củi, vài củ khoai nướng thơm nức mũi, vài thanh cơm lam đang hằn vệt khói. Tôi nhón tay chọn một quả trứng gà nướng, ngồi bóc vỏ, vừa bóc vừa xuýt xoa. Ngồi nhẩn nha giữa nơi đèo núi mù sương, xơi chén trà nóng, gặm một củ khoai, ăn thêm quả trứng, quả là thú vui khó diễn tả.
Ô Quy Hồ từ lâu đã là điểm đến đặc biệt trong danh sách điểm du lịch của nhiều người. Nhưng nếu có thời gian, bạn hãy dừng chân nơi đây, thử cảm nhận từng vị sương, vị gió, mùi núi đèo, để thấy cuộc sống thật thú vị biết mấy.

Hạnh My – Hachi8

>> Trên nóc nhà Y Tý - Kỳ 1: Lảo Thẩn kỳ ảo
>> Tà Chì Nhù sóng cuộn giữa đại dương mây
>> Săn mây sớm, ngắm hoàng hôn rực rỡ Ô Quy Hồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.