Taliban ngừng đấu đá nội bộ

02/01/2016 08:19 GMT+7

Hai phe đối đầu trong lực lượng Taliban ở Afghanistan đã đồng ý ngừng các cuộc đấu đá khốc liệt, hãng Reuters đưa tin hôm thứ sáu 1.1.

Hai phe đối đầu trong lực lượng Taliban ở Afghanistan đã đồng ý ngừng các cuộc đấu đá khốc liệt, hãng Reuters đưa tin hôm thứ sáu 1.1.

Cảnh sát đưa người bị thương khỏi hiện trường vụ đánh bom ở nhà hàng tại Kabul tối 1.1.2016 làm 1 người chết và hàng chục người bị thương - Ảnh: ReutersCảnh sát đưa người bị thương khỏi hiện trường vụ đánh bom ở nhà hàng tại Kabul tối 1.1.2016 làm 1 người chết và hàng chục người bị thương - Ảnh: Reuters

Cuộc tranh giành quyền lực bắt đầu từ tháng 7.2015, sau cái chết của thủ lĩnh tối cao Taliban, Mullah Omar. Akhtar Mohammad Mansour trở thành người kế nhiệm, nhưng một số chỉ huy Taliban từ chối công nhận nhà lãnh đạo mới và Taliban chia thành hai phe đối chọi nhau. Theo một số tin tức chưa được xác nhận, trong tháng 12, Mansour đã chết vì bị thương nặng.

“Chúng tôi đã nhất trí về một thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi tù nhân”, Abdul Manan Niazi, chỉ huy phó lực lượng Taliban, người từ chối công nhận thẩm quyền của Mansoor, nói với phóng viên Reuters qua điện thoại.

Taliban tiến hành đấu tranh vũ trang chống lại chính quyền Afghanistan, đồng thời cạnh tranh gay gắt với các chiến binh IS vốn chỉ sau vài tháng đã tạo được ảnh hưởng đáng kể ở đất nước này.

Trong tháng 12.2015, LHQ đã tuyên bố rằng Taliban có thể đạt được sự hợp thức hóa nếu tham gia tiến trình hòa bình được quốc tế công nhận.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.