Bình Dương sắp 'bội thực' căn hộ?

Đình Sơn
Đình Sơn
04/05/2021 19:14 GMT+7

Thị trường bất động sản TP.HCM khó khăn khiến các doanh nghiệp đổ về các tỉnh vùng ven, trong đó có Bình Dương đầu tư dự án.

Gần 40.000 căn hộ được mở bán

Theo thống kê, chỉ trong năm 2019, tại Bình Dương tính riêng căn hộ đã có hàng chục dự án mọc lên ở TP.Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một… với khoảng 12.000 căn hộ, gấp 5 toàn bộ nhà phố, căn hộ trong năm 2018 cộng lại.
Đến năm 2020, theo báo cáo của Công ty DKRA Việt Nam, trong năm 2020, lượng căn hộ tại Bình Dương chiếm đến 35% tổng nguồn cung căn hộ của khu vực phía nam, với gần 20.000 căn được chào bán, một con số cao nhất từ trước đến nay. Tính toàn bộ nguồn cung từ năm 2019 đến nay, lên đến gần 40.000 căn hộ, trong đó đa số là căn hộ trung và cao cấp, với giá bán bình quân từ 35-40 triệu đồng/m2 và gần như không có dự án căn hộ bình dân nào được mở bán.
Hiện hầu hết doanh nghiệp bất động sản lớn tại TP.HCM đều về Bình Dương như Tập đoàn Hưng Thịnh, Đất Xanh, Nam Long, Him Lam Land, Danh Khôi, Phát Đạt, Quốc Cường Gia Lai, Vạn Xuân…

Một dự án đang được thi công phần móng ở Bình Dương

Ảnh: Đình Sơn

Dù số lượng căn hộ lớn nhưng xu hướng này vẫn đang tiếp tục. Ông Đoàn Văn Hoạt, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Vạn Xuân cho biết, nhằm đón sóng thị trường, Vạn Xuân Group tiếp tục đưa ra thị trường giai đoạn 2 dự án HAPPY ONE - Central (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương), thuộc phân khúc căn hộ cao cấp, theo tiêu chuẩn “nhà thông minh”.
Lãnh đạo một công ty bất động sản đang có dự án tại Bình Dương chào bán với giá khoảng 40 triệu đồng/m2, cho biết trước đây công ty triển khai một số dự án ở TP.HCM nhưng đa số đều không thể đóng tiền sử dụng đất nên công ty đã bán các quỹ đất này và “gom” tiền về các địa phương khác đầu tư, trong đó có Bình Dương. Vị này lí giải, ngoài việc nằm sát TP.HCM, Bình Dương kinh tế phát triển, người nhập cư đổ về đông, nhất là các chuyên gia làm việc trong các khu công nghiệp. Điều quan trọng tiên quyết là chính quyền Bình Dương mạnh dạn, giải quyết các thủ tục nhanh chóng. “Dù dự án ở Bình Dương nhưng dân đang làm việc tại TP.HCM cũng đổ về đây mua nhà. Trong khi giá bất động sản cao cấp ở TP.HCM khoảng 80 - 100 triệu đồng/m2 thì Bình Dương chỉ bằng ½. Chấp nhận đi xa hơn một chút nhưng khách hàng sẽ mua được nhà với chất lượng tương đương và giá rẻ hơn gần một nửa”, vị này cho hay.

Lo sợ bội thực nguồn cung

Theo dự báo, nguồn cung căn hộ tại Bình Dương vẫn còn tăng và tiếp tục là thị trường căn hộ chủ lực khu vực phía nam trong năm 2021 trong bối cảnh pháp lý dự án tại TP.HCM vẫn chưa có nhiều chuyển biến tích cực.
Đáng nói, dù nguồn cung tăng cao nhưng mặt bằng giá nhà tại Bình Dương cũng đã tăng tỉ lệ thuận. Hiện nay, thống kê từ các sàn môi giới cho thấy, có đến hơn 60% khách mua căn hộ tại Bình Dương đến từ TP.HCM, phần còn lại là các khách hàng đến từ Bình Dương và các nhà đầu tư các nơi đổ về mong muốn tìm kiếm lợi nhuận từ việc đầu tư vào căn hộ.

Lượng cung căn hộ tăng vọt khiến nhiều người lo ngại thị trường sẽ bội thực nguồn cung

Ảnh: Đình Sơn

Điều này dẫn đến lo ngại tình trạng dự án hoang vắng dù đi vào sử dụng. Cũng giống như thị trường căn hộ tại Bình Dương hiện nay, trước đây thị trường đất nền tại Bình Dương cũng được xếp vào dạng sôi động nhất nước. Trong đó đa số khách mua đất nền đến từ TP.HCM, Hà Nội với mục đích đầu tư, “lướt sóng” kiếm lời. Vì thế, có nhiều dự án dù đã hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng lại ít cư dân sinh sống.
Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho rằng số lượng căn hộ ở Bình Dương hiện nay cung quá nhiều so với cầu, đang xuất hiện dấu hiệu tiêu thụ chậm lại.Ngoài ra, các dịch vụ xã hội đi kèm như vui chơi, mua sắm, trường học... ở Bình Dương còn hạn chế nên khó thu hút việc mua căn hộ để ở và cho thuê. Chính vì vậy, các khách hàng, nhà đầu tư khi mua căn hộ ở Bình Dương nên chọn chủ đầu tư có kinh nghiệm, uy tín và quan trọng là giá căn hộ có tính cạnh tranh so với giá đất nền xung quanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.