Suốt một năm, cảnh sát Na Uy bắn súng 2 lần và đều... trật

09/07/2015 11:52 GMT+7

(TNO) Suốt năm 2014, cảnh sát Na Uy chưa từng nổ súng làm bị thương bất kỳ ai. Thật ra thì họ cũng có bắn 2 lần, nhưng đều bắn không trúng.

(TNO) Suốt năm 2014, cảnh sát Na Uy chưa từng nổ súng làm bị thương bất kỳ ai. Thật ra thì họ cũng có bắn 2 lần, nhưng đều bắn không trúng.

Cảnh sát mang súng không phải là cảnh thường thấy ở Na Uy - Ảnh: AFP
Thông tin trên được tiết lộ trong một thống kê của chính phủ Na Uy về tình hình sử dụng súng của lực lượng cảnh sát nước này trong những năm gần đây. Theo đó, trong năm 2014, cảnh sát Na Uy đe dọa sẽ sử dụng súng cả thảy 42 lần, nhưng họ chỉ thật sự dùng tới nó có... 2 lần. Nhưng rút cuộc thì cũng chẳng có ai bị thương vì cảnh sát không bắn vào mục tiêu mà họ đe dọa.
Báo The Washington Post dẫn các số liệu từ cuộc thống kê cho thấy tần suất cảnh sát Na Uy phải dùng tới súng ở mức thấp nhất trong vòng ít nhất là 12 năm qua.
Ngay cả vào năm 2011, khi đất nước Na Uy chấn động vì vụ tấn công khủng bố chưa từng có tiền lệ làm 77 người thiệt mạng, cảnh sát Na Uy cũng chỉ nổ súng đúng một lần và làm bị thương đúng một người. Ngay cả với kẻ khủng bố gieo rắc nỗi kinh hoàng là Anders Behring Breivik, cảnh sát cũng không bắn. (Ông này đã đầu hàng và cảnh sát không dùng tới súng).
Vụ tấn công khủng bố của Breivik (phải) gây tranh cãi về việc sử dụng súng của cảnh sát Na Uy - Ảnh: AFP
Có một lý do rất dễ hiểu để giải thích tình trạng cảnh sát ít khi dùng súng: vì họ ít khi mang theo súng! Ở một đất nước có rất nhiều người thích đi săn và sở hữu súng là chuyện khá phổ biến, cảnh sát lại không thường giắt súng trong người. Tuy nhiên, điều này lần đầu tiên gây tranh cãi nghiêm trọng ở đất nước có tỉ lệ tội phạm cực thấp này, khi kẻ khủng bố kể trên tự do xả súng tại khu trại hè của trẻ em mà cảnh sát không phản ứng kịp.
Những con số thống kê trên hẳn là rất khác biệt so với Mỹ, nơi cảnh sát dùng súng là... chuyện thường ngày ở huyện. The Washington Post cho biết số liệu toàn quốc về việc cảnh sát sử dụng súng ít khi được đưa ra, nhưng thống kê riêng của báo này cho thấy chỉ mới từ đầu năm đến nay, hơn 400 người đã bị cảnh sát Mỹ bắn chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.