Xuất huyết giảm tiểu cầu

29/01/2012 00:42 GMT+7

* Mẹ tôi bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu, đã được theo dõi ở bệnh viện 6 ngày, sau khi ổn định mẹ được ra viện. Các bác sĩ dặn phải tái khám định kỳ và uống thuốc đúng giờ.

Nhưng trong thời gian uống thuốc theo đơn của bác sĩ, thì mẹ tôi bị sưng ở mặt và cổ. Cho tôi hỏi dấu hiệu như vậy có bất thường hay không? Tại sao uống thuốc thì bị sưng như vậy? Cảm ơn bác sĩ. (nghinhtu@...)

- Xuất huyết giảm tiểu cầu là một bệnh tự miễn của hệ thống các tế bào máu. Bệnh nhân hay bị xuất huyết răng, mũi, kinh nguyệt kéo dài, xuất huyết tiêu hóa và kể cả xuất huyết não. Nguyên nhân là do hệ thống miễn dịch của cơ thể bị rối loạn, sinh ra các kháng thể chống lại tế bào tiểu cầu trong máu mà tiểu cầu là một trong những thành phần rất quan trọng giúp máu giữ được trạng thái bình thường để đi nuôi cơ thể.

Việc điều trị xuất huyết giảm tiểu cầu cho đến nay vẫn chủ yếu là dựa vào các loại thuốc ức chế miễn dịch, trong đó có loại thuốc lại có tác dụng không mong muốn nhưng rất hay gặp là giữ nước gây phù và cao huyết áp. Cho nên với những bệnh nhân cần điều trị lâu dài, thầy thuốc nên tư vấn rõ vấn đề này, kèm lời khuyên bệnh nhân không nên ăn mặn chẳng hạn. Bạn nên cung cấp cho bác sĩ điều trị trực tiếp cho mẹ bạn những biểu hiện trên, để bác sĩ biết mà điều chỉnh, thay đổi (hoặc thêm thuốc) phù hợp.

PGS-TS Nguyễn Hoài Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.