Xem hòa nhạc nên đeo dụng cụ bảo vệ tai

26/05/2012 14:15 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới tại Mỹ cho thấy nghe nhạc lớn dẫn đến tình trạng mất thính giác tạm thời ở thanh thiếu niên, theo Healthday.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu House cho biết một nghiên cứu quy mô nhỏ cho thấy 72% thanh thiếu niên bị giảm thính lực sau khi tham dự buổi hòa nhạc ba giờ đồng hồ. Tình trạng này dẫn đến chứng mất thính giác tạm thời, nhưng sẽ biến mất trong vòng hai ngày. Tuy nhiên, trường hợp này xảy ra thường xuyên, chứng mất thính giác tạm thời sẽ phát triển nặng hơn.

Xem hòa nhạc nên đeo dụng cụ bảo vệ tai
Đến các buổi hòa nhạc, nên đeo dụng cụ bảo vệ tai - Ảnh: Shutterstock 

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Jennifer Derebery tại Viện House cho biết: “Thanh thiếu niên cần nhận thức rõ dụng cụ nghe nhạc cá nhân như earphone hoặc tiếng ồn của buổi hòa nhạc có thể dẫn đến chứng mất thính giác tạm thời”.

Bác sĩ Derebery cảnh báo tuy chứng mất thính giác tạm thời có thể hồi phục sau đó, nhưng việc nghe nhạc lớn lặp lại có thể dẫn đến chứng mất thính giác và hư hại hệ thần kinh ở thanh thiếu niên và kể cả ở người lớn.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 29 thanh thiếu niên tham dự buổi hòa nhạc với vị trí ngồi cách sàn diễn 15-18 dãy ghế cho thấy 53,6% đối tượng không nghe tốt bằng trước buổi hòa nhạc, và 25% trong số chúng bị ù tai.

Nghiên cứu đã được trình bày tại Hội nghị Otologic Society (Mỹ) và sẽ xuất bản trên tạp chí Otology & Neurotology.

Ngọc Lam

>> Càng ngủ kém, càng ù tai
>> Cẩn trọng với máy nghe nhạc
>> Thủng màng nhĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.