Vụ sản phụ chịu 5 lần mổ trong 4 tuần: Ngành y tế Phú Yên nhận trách nhiệm

08/04/2008 00:23 GMT+7

Liên quan đến vụ sản phụ Nguyễn Thị Mùa (36 tuổi, ở khu phố Vạn Phước, thị trấn Sông Cầu, huyện Sông Cầu, tỉnh Phú Yên) 4 tuần bị mổ 5 lần dẫn đến suy kiệt sức khỏe, chiều qua 7.4, bác sĩ Trần Văn Tý, Giám đốc Sở Y tế Phú Yên, cho biết Sở Y tế đã kiểm tra, xác định trường hợp chị Mùa là ca sinh khó.

Bệnh viện Sông Cầu hội chẩn tiến hành mổ để cứu sản phụ và thai nhi. Tuy nhiên, sau khi mổ sản phụ xuất huyết trong tử cung nên kíp mổ tiếp tục hội chẩn lần hai, xác định nguyên nhân xuất huyết là do cổ tử cung co chậm, do vậy quyết định cắt bỏ tử cung bán cầu. Với hội chẩn này, Bệnh viện Sông Cầu gọi điện cho Bệnh viện tỉnh Phú Yên cử bác sĩ chuyên môn về hỗ trợ. "Tuy nhiên, trong vụ việc này, giữa Bệnh viện Sông Cầu và Bệnh viện tỉnh có báo cáo khác nhau. Trong thực tế, cổ tử cung của sản phụ có thai hoặc sản phụ sau khi sinh rất lớn nên muốn cắt bỏ tử cung phải bóc tách buồng trứng. Cho nên, trong quá trình bóc tách buồng trứng đã có sai sót trong chuyên môn là khâu nhầm niệu quản", bác sĩ Tý nói.

Cũng theo bác sĩ Tý, sau lần phẫu thuật cắt bỏ tử cung bán cầu, chị Mùi có dấu hiệu nước tiểu không thoát ra ngoài được, ứ nước ở thận khiến niệu quản hoại tử và dẫn đến tai biến. Ông Tý khẳng định: "Sự việc xảy ra là ngoài ý muốn của các bác sĩ trong kíp mổ. Đây là trường hợp bất khả kháng trong lĩnh vực y tế. Tôi rất lấy làm tiếc, thay mặt ngành y tế Phú Yên tôi xin nhận trách nhiệm này. Chúng tôi xác định ngành y tế phải tập trung giải quyết hậu quả, tạo điều kiện tốt cho bệnh nhân điều trị".

Bác sĩ Tý cũng cho biết Sở Y tế sẽ làm việc với Sở LĐ-TB-XH để cấp thẻ khám chữa bệnh cho chị Mùa theo diện nghèo. Ngoài ra, nguyên Bộ trưởng Y tế Trần Thị Trung Chiến hiện là Chủ tịch Hội Vòng tay nhân ái cũng hứa sẽ giúp đỡ kinh phí để chị Mùa mổ (lần thứ 6) đưa niệu quản và hậu môn nhân tạo vào trong ổ bụng.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.