Vụ kiện đòi bồi thường 80.000USD vì xém hỏng mắt: Bệnh nhân thua kiện

01/04/2014 17:40 GMT+7

(TNO) HĐXX nhận định không có cơ sở kết luận bác sĩ và bệnh viện có lỗi trong việc gây ra biến chứng loạn dưỡng giác mạc cho ông Thông nên tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Thông.

(TNO) Ngày 1.4, TAND TP.HCM tuyên án vụ ông Nguyễn Hữu Thông (Việt kiều Mỹ) kiện Công ty TNHH Bệnh viện (BV) Mắt Thái Thành Nam đòi bồi thường thiệt hại gần 80.000USD.

HĐXX nhận định không có cơ sở kết luận bác sĩ và BV có lỗi trong việc gây ra biến chứng loạn dưỡng giác mạc cho ông Thông nên tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Thông.

Theo đơn khởi kiện của ông Thông, tháng 6.2009 ông Thông về Việt Nam và có đến BV Mắt Sài Gòn (chi nhánh BV Mắt Thái Thành Nam) khám vì thấy mắt hơi mờ.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán ông bị đục thủy tinh thể, đề nghị phẫu thuật bằng phương pháp phaco. Sau phẫu thuật, mắt của ông không nhìn thấy và khi đi tái khám vài lần, bác sĩ chỉ cho thuốc uống và thuốc nhỏ mắt. Sau đó, ông Thông đến BV Mắt TP.HCM khám lại và được chẩn đoán mắt ông bị loạn dưỡng giác mạc, loét giác mạc nếu không chữa trị kịp thời sẽ mù vĩnh viễn. Lo sợ, ông Thông trở về Mỹ chữa trị. 

Ông Thông yêu cầu BV Mắt Thái Thành Nam phải bồi thường cho ông khoản tiền 80.000USD là chi phí đi lại, điều trị, mất thu nhập.

Trình bày trước tòa, đại diện của BV và đại diện của 2 bác sĩ liên quan đến ca phẫu thuật cho biết BV không sai nên không bồi thường vì trong mổ phaco có tỉ lệ nhỏ bị biến chứng và BV đã tư vấn cho ông Thông có thể bị ảnh hưởng sau phẫu thuật.

Sau khi mổ, BV vẫn đang tiếp tục chăm sóc sau phẫu thuật thì ông Thông tự ý bỏ đi không đến tái khám theo quy định. Đại diện cho BV cũng cho rằng đơn vị của mình hoàn toàn có thể chữa trị được nếu ông Thông bị biến chứng.

Không đồng tình, ông Thông cho rằng sau khi tái khám ngày 20.6.2009, BV không hẹn ngày tái khám. Khi về Mỹ ông vẫn tiếp tục liên lạc với BV và bác sĩ thông báo tình hình bệnh tật bị biến chứng thì các bác sĩ ở đây nói: “Cứ điều trị bên đó cho lành bệnh có gì sau này sẽ giải quyết chi phí lại”. Đồng thời BV từng hứa hỗ trợ 8.500USD rồi nâng lên 25.000USD nhưng ông Thông không đồng ý.

Trước đó, Viện Pháp y quốc gia - Phân viện TP.HCM giám định pháp y theo quyết định trưng cầu giám định của TAND TP.HCM, kết luận quá trình phẫu thuật không mô tả chi tiết các thông số kỹ thuật; trước khi cho bệnh nhân ra viện, bác sĩ không khám lại sau mổ và không kiểm tra thị lực nhãn áp mắt mà chỉ ghi tình trạng ổn định; theo dõi bệnh nhân không đúng các nội dung quy định trong quy trình phẫu thuật phaco do chính BV mắt Sài Gòn đã ban hành; phù và loạn dưỡng giác mạc là biến chứng sau mổ nhưng hội đồng giám định không thể đánh giá tiên lượng mức độ trầm trọng của bệnh do không có thông tin chi tiết về bệnh.

Phía BV không đồng ý với nội dung kết luận giám định này vì cho rằng việc giám định không tuân thủ quy định về thủ tục. Kết quả giám định của Viện Pháp y không có giá trị mà phải do Bộ y tế thực hiện. 

Với lập luận này, HĐXX nhận định, ý kiến phản bác của bị đơn không có có sở vì theo Luật khám chữa bệnh, việc trưng cầu giám định của Viện Pháp y quốc gia - Phân viện TP.HCM là đúng thẩm quyền.

HĐXX nhận định sau 3 lần tái khám, ngày 20.6.2009, ông Thông về nước do hết hạn visa, không phải do bệnh tình trở nặng và đến bệnh viện bên Mỹ điều trị. Tuy nhiên, ông Thông không trao đổi với bệnh viện về tình trạng bệnh tật cũng như hai bên không có thỏa thuận gì về việc đồng ý cho ông Thông điều trị bệnh ở Mỹ.

Cũng theo HĐXX, tại tòa, ông Thông nói sau khi về Mỹ có điện thoại về trao đổi với hai bác sĩ thì bác sĩ nói cứ điều trị ở Mỹ, có gì về Việt Nam sẽ trả lại chi phí nhưng phía bệnh viện không thừa nhận việc này mà ông Thông không có chứng cứ chứng minh. Hơn nữa với biến chứng loạn dưỡng giác mạc, BV ở Việt Nam có thể điều trị hết nhưng ông Thông chưa tuân thủ phương pháp điều trị.

Ngoài ra, biến chứng sau mổ trong y khoa là do nhiều nguyên nhân nhưng không có cơ sở khoa học để khẳng định do bác sĩ có lỗi gây ra. HĐXX cũng không thể xác định được nguyên nhân gây ra phù loãn dưỡng giác mạc cho ông Thông nên bác yêu cầu khởi kiện, miễn án phí cho ông Thông và hoàn lại 30 triệu đồng tạm ứng án phí đã nộp.

Lê Nga

>> Bị cáo không chịu... mở mắt, tòa hoãn xét xử
>> Bị “tước vũ khí”, bệnh nhân kiện bác sĩ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.