Vòng kinh ngắn

05/12/2008 17:49 GMT+7

* Tôi 37 tuổi, lập gia đình cách đây hai năm, hiện giờ vẫn chưa có con. Trước đây khi chưa có chồng, chu kỳ kinh nguyệt của tôi khoảng 26-27 ngày, mỗi lần có kinh nguyệt thỉnh thoảng mới bị đau bụng và khoảng ba ngày thì hết.

Từ hơn một năm nay, chu kỳ kinh nguyệt của tôi ngắn đi chỉ 22 - 23 ngày là đã có lại rồi, có khi còn sớm hơn, và mỗi lần ra rất ít, và chỉ độ 1,5 - 2 ngày là hết. Mỗi lần có kinh tôi đau bụng dữ dội, nhiều lúc không làm việc được. Mong quý báo giúp tôi làm cách nào, hoặc uống thuốc gì để kéo dài chu kỳ ra và không bị đau bụng nữa. Chân thành cảm ơn quý báo. Trân trọng. (thanhkim@...)

- Trả lời:

Bạn có 2 vấn đề chính, đó là, chu kỳ kinh ngắn và đau bụng kinh, đồng thời còn có mong muốn có thai nữa. Thông thường, nếu không có nhu cầu có thai, bạn có thể dùng thuốc ngừa thai để vừa kéo dài chu kỳ kinh, vừa làm giảm đau bụng kinh. Tuy nhiên, vì bạn đang mong muốn mang thai, nên bạn có thể dùng thuốc giảm đau khi hành kinh, đây là các loại giảm đau thông thường, bạn có thể hỏi tại nhà thuốc.

Dùng loại này, không hề ảnh hưởng đến chức năng có thai, cũng như sức khỏe của bạn (cũng giống như đau răng thì uống thuốc giảm đau vậy). Về việc vòng kinh ngắn vì kinh ít, hành kinh 1-2 ngày, nên có lẽ không nên can thiệp, vì những thuốc can thiệp vào vòng kinh vốn là các nội tiết sinh dục, sẽ làm cản trở quá trình rụng trứng tự nhiên trong lúc điều trị, và làm bạn khó có thai khi dùng thuốc.

Với tuổi của bạn, cộng thêm việc đã lập gia đình 2 năm, nếu trong thời gian qua bạn không hề áp dụng biện pháp ngừa thai nào cả, vẫn có quan hệ đều đặn với chồng, mà lại chưa có thai, thì cần đi khám hiếm muộn để tìm lý do. Bạn có thể kết hợp việc khám hiếm muộn cùng với điều trị tình trạng kinh ngắn và đau bụng kinh.

Bác sĩ Đặng Lê Dung Hạnh
(BV Hùng Vương, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.