Virút H5N1 có thể lây nhiễm từ người sang người

26/01/2005 14:16 GMT+7

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Y tế Cộng đồng, Đại học Michigan (Mỹ), cho rằng virút H5N1 gây cúm gia cầm có thể lây từ người sang người.

Để đưa ra kết luận trên, nhóm nghiên cứu do Tiến sĩ Acnon Monto phụ trách, đã tiến hành các xét nghiệm liên quan tới trường hợp của một bé gái 11 tuổi người Thái Lan bị nhiễm virút H5N1 mùa hè năm 2004.

Trước đó, giới chuyên môn nghi ngờ rằng có thể virút cúm gia cầm đã lây nhiễm từ bé gái này sang mẹ và cô của mình. Đây được coi là trường hợp đầu tiên có khả năng cúm gia cầm lây từ người sang người.

Tiến sĩ Mark Beico thuộc Trung tâm Khoa học sức khỏe, Đại học Tulanê ở New York (Mỹ) cảnh báo rằng kết quả nghiên cứu này chứng tỏ virút H5N1 có thể biến đổi nhanh chóng và dễ dàng lây nhiễm. Điều này dẫn đến nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm trên một phạm vi rộng, đe dọa cuộc sống con người. Chính vì vậy, nhóm nghiên cứu đã lên tiếng kêu gọi chính phủ các nước cần chủ động triển khai những biện pháp phòng chống tích cực nhằm tránh nguy cơ bùng phát dịch cúm trên phạm vi toàn cầu.

Tại Bangkok, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban kiểm soát dịch cúm gia cầm Thái Lan Chaturon Chaixaen vừa chỉ thị tất cả các địa phương ở Thái Lan tăng cường giám sát việc kiểm dịch và tiêu hủy gia cầm bị dịch nhằm ngăn chặn khả năng bùng phát dịch cúm gia cầm ở nước này. Ông Chaturon đề nghị các tỉnh trưởng phải họp hàng tuần với bộ phận chuyên trách chống dịch bệnh ở địa phương, đồng thời, đề xuất ngân sách 776 triệu Bat trong giai đoạn 3 năm để sử dụng vào mục đích phòng chống dịch bệnh do cúm gia cầm gây ra.

(Theo TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.