Vi-rút Ác mộng: Thủ phạm mới gây hội chứng não cấp

05/12/2008 00:35 GMT+7

Bệnh thường xuất hiện đột ngột nửa đêm về sáng: trẻ khóc thét, hoảng loạn rồi sau đó xỉu dần, có bé tử vong chỉ trong vòng 6 - 7 giờ sau khi khởi bệnh. Các nhà khoa học đã tìm ra một loại vi - rút gây bệnh hoàn toàn mới.

Dù hội chứng não cấp đã tạm lắng tại Bắc Giang nhưng các gia đình có con nhỏ không may mắc phải hội chứng này vẫn không hết bàng hoàng. Chị Hà Thị B. (xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) có con là Hoàng Văn L. kể trong nước mắt: "Sáng sớm hôm 29.6 vừa rồi, cháu đang ngủ ngon bỗng giật mình khóc với biểu hiện hoảng hốt, vật vã rồi lên cơn co giật, trong khi tối hôm trước vẫn chơi ngoan". Điều trị tại bệnh viện tỉnh hơn một tháng, cháu may mắn được cứu sống. Nhưng từ đó đến nay, cháu không đi được, không ngồi được, vẫn còn những cơn co giật. Ông bà nội và mẹ phải thay nhau bế, địu trên lưng.

 

Vi-rút Ác mộng gây hội chứng não cấp tại Bắc Giang - Ảnh: viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư

Gia đình anh chị Diệp Văn C., xã Quý Sơn (huyện Lục Ngạn) có hai con sinh đôi cũng gặp tình cảnh tương tự. Dù điều trị tích cực, các bác sĩ cũng chỉ cứu được một cháu. Nhưng ra viện, cậu con trai 4 tuổi đi lại khó khăn, nói khó dù trước lúc bị bệnh, cháu đã biết chạy, biết hát.

BS Đặng Thanh Minh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Bắc Giang cho biết: Hội chứng não cấp thường xuất hiện vào các tháng 5-6-7 trong năm. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 35% trường hợp được xét nghiệm khẳng định do vi-rút viêm não Nhật Bản B (loại bệnh đã có vắc-xin dự phòng). Theo PGS-TS Phan Thị Ngà, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, các nghiên cứu cho thấy trẻ mắc hội chứng não cấp đều có biểu hiện bệnh ban đầu hết sức đột ngột vào nửa đêm về sáng. Thậm chí, có trẻ tử vong chỉ trong vòng 6-7 giờ sau khi khởi bệnh. Từ năm 2006, dự án "Hội chứng não cấp ở Bắc Giang" đã được thực hiện với sự hợp tác của Viện Pasteur Pháp. Nhóm nghiên cứu đã tìm ra loại vi-rút gây bệnh hoàn toàn mới và đặt tên là Ác mộng. "Tên gọi này phản ánh tính chất nguy hiểm mà vi-rút gây nên", PGS-TS Ngà nói. Đề tài khoa học về vi-rút Ác mộng sau đó đã được phê duyệt là đề tài cấp Nhà nước tại Pháp.

Theo PGS.TS Phan Thị Ngà, các chuyên gia đã bước sang giai đoạn nghiên cứu sâu hơn về vi-rút Ác mộng như cơ chế lây nhiễm, những "đích" mà vi-rút này tấn công khi xâm nhập vào cơ thể; nghiên cứu vật chủ trung gian chứa vi-rút gây bệnh, sinh phẩm chẩn đoán sớm các ca mắc...

Ông Paul Brey, chuyên gia của Pasteur Paris cho biết, nhóm nghiên cứu đang đặt giả thuyết, vật chủ trung gian gây bệnh là những bầy dơi lớn thường sống ở khu vực này.

Hội chứng não cấp (trong đó có phần do viêm não Nhật bản B) là bệnh lưu hành tại Bắc Giang. Những năm gần đây, năm nào cũng có số mắc/chết cao so với các địa phương trong cả nước. Bệnh nhân chủ yếu ở trẻ 5-15 tuổi, xuất hiện vào đầu mùa hè, chủ yếu từ tháng 5-6-7 trong năm. Nhiều ca diễn biến nặng và rất nhanh, gây tử vong cao và hầu hết những ca bệnh này có kết quả xét nghiệm âm tính với viêm não Nhật Bản B.

(Trung tâm Y tế dự phòng Bắc Giang)

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.