Viêm gan do vi-rút

04/10/2008 16:43 GMT+7

Tôi đi xét nghiệm có kết quả nghi ngờ bị “viêm gan do vi-rút”. Qua Báo Thanh Niên, tôi nhờ được tư vấn giúp về loại bệnh này. Chân thành cám ơn. (Nguyễn Thị Mỹ Lan (Hà Nội))

- Trả lời:

Viêm gan do vi-rút có nhiều loại khác nhau, do vi-rút viêm gan A, B, C, D, E. Giai đoạn đầu của bệnh thường các triệu chứng lâm sàng thể hiện rất rõ như: sốt, đau tức hạ sườn bên phải, chán ăn, ăn không tiêu, đầy hơi... Khám có thể thấy da vàng, mắt vàng, ấn vùng gan đau, gan to (có thể sờ thấy). Siêu âm gan có thể thấy các biểu hiện của viêm gan. Đồng thời gây rối loạn chức năng gan làm cho hai loại men gan SGOT và SGPT tăng cao (bình thường SGOT và SGPT ở nam <40mmol/l, nữ <31mmol/l).

Đặc biệt, viêm gan cấp tính men gan sẽ tăng rất cao, nhất là loại SGPT. Có một số ít người khi xét nghiệm với test nhanh thấy dương tính với vi-rút viêm gan (ví dụ viêm gan B, C...), nhưng không biết bản thân mình bị lây nhiễm vi-rút viêm gan từ lúc nào.  

Viêm gan do vi-rút hầu hết sẽ khỏi không cần can thiệp một loại thuốc gì. Tuy nhiên, có một số trường hợp sẽ dẫn đến viêm gan mãn tính, một số khác trở thành người lành mang vi-rút viêm gan (người mang mầm bệnh, không triệu chứng) - đây là đối tượng nguy hiểm nhất xét về tính chất dịch tễ học vì, vi-rút sẽ thường xuyên từ đối tượng này đào thải ra môi trường xung quanh làm lây bệnh cho nhiều người. Vì vậy, khi bị viêm gan do vi-rút, cần được khám bệnh và tuân theo lời khuyên của bác sĩ để hạn chế các hậu quả xấu xảy ra.  

PGS.TS Bùi Khắc Hậu
(ĐH Y Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.