Viêm gan B và ung thư gan

07/04/2008 21:53 GMT+7

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), ung thư gan thường bộc phát ở độ tuổi 35-65. Một khi đã vướng phải căn bệnh này, thì khả năng sống còn của bệnh nhân là rất mỏng manh.

Dây mơ giữa viêm gan B và ung thư gan

Tại hội nghị khoa học với chủ đề xoay quanh bệnh viêm gan siêu vi B và ung thư gan diễn ra tại TP.HCM hôm 5.4 vừa qua, trong phần trình bày của bác sĩ Đinh Dạ Lý Hương (Đại học Y-Dược, TP.HCM) cho thấy: "Hiện nay người ta đã có những bằng chứng không thể chối cãi về mối tương quan giữa nhiễm vi-rút siêu vi B và căn bệnh ung thư gan nguyên phát. Siêu vi B đã được chính thức công nhận là 1 trong 58 tác nhân xác định gây ung thư trên người".

Vi-rút viêm gan siêu vi B được truyền qua tiếp xúc trực tiếp với máu, hoặc dịch tiết từ cơ thể người nhiễm bằng các con đường như: truyền máu, từ mẹ sang con, quan hệ tình dục, sử dụng chung kim tiêm chích, dụng cụ cá nhân, nhân viên y tế tiếp xúc với bệnh phẩm của người bệnh. Người ta ghi nhận tốc độ lây truyền viêm gan siêu vi B cao gấp từ 50 - 100 lần so với việc lây nhiễm HIV. Hiện nay, ước tính trên toàn thế giới có khoảng 400 triệu người nhiễm vi-rút viêm gan siêu vi B mãn tính. Trong đó, những đối tượng dễ mắc như: sinh ra trong vùng có dịch tễ cao; bệnh nhân suy thận mãn phải chạy thận nhân tạo; quan hệ tình dục không an toàn; lây lan trong gia đình; những người đồng tính; tiêm chích ma túy... Nhân viên y tế là đối tượng dễ mắc bệnh vì tiếp xúc thường xuyên với các bệnh phẩm (như máu) của người bệnh.

Ung thư gan

Có từ 25-40% người nhiễm vi-rút viêm gan siêu vi B mãn tính sẽ bị tử vong do xơ gan, hoặc ung thư gan. Những yếu tố có ảnh hưởng đến tiến triển của bệnh viêm gan siêu vi B mãn tính dẫn đến xơ gan và ung thư tế bào gan gồm có: tuổi tác, giới tính, rượu, thuốc lá, nồng độ vi-rút trong huyết thanh... Xơ gan, ung thư gan là hai biến chứng chính của viêm gan B mãn tính khiến 1 triệu người tử vong mỗi năm trên thế giới.

Những bệnh nhân viêm gan siêu vi B mãn tính có thể chữa trị nội khoa (dùng thuốc), nhưng chi phí cho việc chữa trị là khá cao. Với những trường hợp đã dẫn đến xơ gan thì có thể phẫu thuật để ghép gan, nhưng kết quả cũng tùy từng trường hợp. Theo WHO, ung thư gan thường bộc phát ở thời điểm người ta 35-65 tuổi. Tại các nước đang phát triển, thường bệnh nhân ung thư gan tử vong sau vài tháng được phát hiện chẩn đoán bệnh. Ngay cả với những nước phát triển, thì việc phẫu thuật, hóa trị điều trị ung thư gan thường cũng chỉ kéo dài thêm sự sống được vài năm cho người bệnh.  

Cũng trình bày tại hội thảo, bác sĩ Nguyễn Thị Minh Phượng (Viện Pasteur TP.HCM) cho biết: nghiên cứu trên 22.707 người đàn ông tại Đài Loan cho thấy, tỷ lệ chết do ung thư gan và xơ gan ở những người có HbsAg là 54,3% (tỷ lệ này ở những người không có HbsAg chỉ 1,5%). Tỷ lệ mắc mới ung thư gan nguyên phát bình quân hằng năm trong nhóm người có HbsAg là 1.158/100 ngàn người (tỷ lệ này ở những người không có HbsAg là 5/100 ngàn người).

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.