Viêm amiđan hốc mủ

19/03/2008 14:45 GMT+7

* Con trai tôi 7 tuổi, gần đây trong họng của cháu có những cục màu trắng giống như mủ, màu vàng, cứng. Tôi dùng muỗng lấy ra được một số cục nhưng không hết. Tôi đưa cháu đi khám tại bệnh viện và được bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm amiđan hốc mủ. Xin hỏi bệnh viêm amiđan hốc mủ là gì? Cách chữa trị ra sao? (Phạm Minh Thúy - TP.HCM)

- Trả lời: 

Ở vùng mũi họng ai cũng có 3 loại amiđan. Amiđan ở vòm mũi họng gọi là V.A. Amiđan ở dưới, sau của lưỡi gọi là amiđan đáy lưỡi. Amiđan ở 2 bên họng là amiđan khẩu cái, dễ thấy. Cấu tạo của amiđan có những khe, hốc, khi bị viêm, mủ sẽ đọng lại trong những khe, hốc này gọi là viêm amiđan hốc mủ.

Trong họng cháu có những cục trắng, vàng, cứng đó đúng là mủ của amiđan bị viêm. Bạn có thể đưa cháu trở lại bệnh viện để được lấy mủ cấy tìm vi trùng, làm kháng sinh đồ và sẽ điều trị theo loại kháng sinh còn nhạy cảm với vi trùng đó. Nếu vẫn không khỏi thì phải cắt amiđan vì viêm amiđan mãn tính không còn đáp ứng với điều trị nội khoa là một trong những chỉ định để cắt amiđan.

Nên cho cháu súc miệng thường xuyên với nước muối sinh lý 0,9% vào buổi tối và sáng sau khi đánh răng trong khi chờ cắt amiđan.

Thân mến.

Bác sĩ Phạm Thanh Sơn
(BV Phương Đông, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.